25/12/2016 14:33 GMT+7

Hàn Quốc muốn lục soát văn phòng Tổng thống

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến tổng thống Park Geun Hye tuyên bố không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải lục soát văn phòng của bà Park.

Hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình đòi tổng thống Park Geun Hye từ chức ở Seoul đêm Giáng Sinh 24-12 - Ảnh: Reuters
Hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình đòi tổng thống Park Geun Hye từ chức ở Seoul đêm Giáng Sinh 24-12 - Ảnh: Reuters

Thông báo phát đi ngày hôm nay 25-12. Trước đó, các công tố viên Hàn Quốc đã khẳng định phải tiếp cận văn phòng của Tổng thống tại Seoul để làm sáng tỏ các cáo buộc bà Park thông đồng với bạn thân, Choi  Soon Sil, và các các trợ lý để ép các tập đoàn lớn đóng góp cho các chính sách của bà.

Đến nay, Văn phòng Tổng thống vẫn từ chối yêu cầu của các công tố viên. Theo luật, bà Park vẫn đang được hưởng quyền miễn truy tố cho đến khi nào bà còn giữ chức Tổng thống dù hiện đã mất hết quyền lực.

Trong khi đó, cuộc điều tra vẫn tiếp diễn với việc các công tố đã cho triệu tập bà Choi, hiện đang bị giam giữ, để trả lời các câu hỏi thẩm vấn.

Về việc luận tội bà Park, Bộ tư pháp Hàn Quốc ngày 24-12 đã gửi các đánh giá lên Toà án Hiến pháp Hàn Quốc. “Là một bộ phụ trách về vấn đề luật pháp, chúng tôi đưa ra các ý kiến, các vấn đề trọng tâm và tiến trình… để giúp toà án ra quyết định” - hãng tin Yonhap dẫn tuyên bố của bộ này.

Hôm 22-12, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã bắt đầu xem xét về việc Quốc hội bỏ phiếu thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun Hye.

Ngay đúng ngày Giáng sinh 24-12, hàng chục ngàn người dân Hàn Quốc, trong đó nhiều người mặc trang phục "Ông già Noel", đã biểu tình trên khắp các đường phố của thủ đô Seoul, yêu cầu Tổng thống Park Geun Hye, đang tạm bị đình chỉ, từ chức ngay lập tức. 

Theo các nhà tổ chức, số người tham gia cuộc biểu tình ngày cuối tuần, trong tuần thứ 9 liên tiếp lên tới 550.000 người bất chấp thời tiết giá lạnh xuống dưới 0 độ C. Đám đông hô vang các khẩu hiệu phản đối Tổng thống Park Geun Hye cũng như hối thúc Tòa án Hiến pháp thông qua việc luận tội bà. 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên