26/03/2012 12:26 GMT+7

Hàn Quốc cảnh báo bắn rơi tên lửa Bình Nhưỡng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hàn Quốc đang chuẩn bị bắn rơi tên lửa đẩy mang vệ tinh của CHDCND Triều Tiên nếu tên lửa này xâm phạm vùng trời nước này - hãng Yonhap dẫn lời Bộ quốc phòng Hàn Quốc ngày 25-3.

LYnEXW6b.jpgPhóng to
Hai nhà lãnh đạo Lee Myung Bak (phải) và Hồ Cẩm Đào gặp mặt tại Seoul - Ảnh: Getty Images

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang theo dõi sát sao các hoạt động ở căn cứ quân sự Tongchang-ri, một ngày sau khi Seoul xác nhận phần thân chính của tên lửa đã được CHDCND Triều Tiên đưa tới khu vực phóng ở miền tây bắc đất nước này.

Seoul lo ngại phần thứ nhất của tên lửa đẩy, dự kiến sẽ rơi xuống khu vực Hoàng hải giữa Hàn Quốc và Trung Quốc, có thể rơi xuống lãnh thổ nước này, theo lời người phát ngôn.

“Chúng tôi đang chuẩn bị các biện pháp theo dõi đường bay của tên lửa và bắn hạ nếu các phần của nó rơi không đúng dự kiến và vào lãnh thổ Hàn Quốc”, người phát ngôn này nói.

Nhật Bản trước đó cũng khẳng định sẽ làm tương tự nếu các phần tên lửa xâm phạm vùng trời và lãnh thổ của họ.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa để đưa vệ tinh lên quỹ đạo trong khoảng thời gian từ 12 tới 16-4 trong dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành. Mỹ và một số nước nói đây chỉ là kế hoạch thử tên lửa trá hình trong khi Bình Nhưỡng khẳng định họ có quyền phóng vệ tinh vì mục đích hòa bình.

Hàn Quốc cho rằng vụ phóng thử này sẽ khiến CHDCND Triều Tiên tiêu tốn 800 triệu USD.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, đang ở thăm Seoul nhân hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân thế giới, nói ngày 25-3 rằng vụ phóng thử sẽ phá hỏng một đề nghị gần đây của Mỹ đổi viện trợ lương thực lấy việc CHDCND Triều Tiên ngưng một phần các hoạt động hạt nhân.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak cũng đã thảo luận về vấn đề này trong các cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào, ngày 26-3. “Hai nhà lãnh đạo chia sẻ mối quan ngại về kế hoạch phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên và đồng ý tiếp tục thảo luận kỹ để miền Bắc rút lui kế hoạch này”, hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng ngoại giao Hàn Quốc Kim Sung Hwan nói trong một cuộc họp báo.

Quan hệ liên Triều đã đóng băng kể từ khi Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng bắn chìm một tàu chiến vào tháng 3-2010 làm 46 binh sĩ nước này thiệt mạng.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên