02/01/2012 12:51 GMT+7

Hai vệ tinh NASA đi vào quỹ đạo Mặt trăng

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Sáng sớm nay 2-1, vệ tinh thăm dò thứ hai của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã đi vào quỹ đạo Mặt trăng, khởi đầu hành trình tìm hiểu quá trình ra đời của chị Hằng.

olryifLd.jpgPhóng to
Theo kế hoạch, từ tháng 3 tới Grail-A và Grail-B sẽ gửi tín hiệu radio về Trái đất - Ảnh: CNN

Theo NASA, vệ tinh Grail-B đã tiến đến quỹ đạo Mặt trăng lúc 17g43 ngày 1-1 giờ địa phương (tức 5g43 sáng nay 2-1 giờ VN). Trước đó, vệ tinh Grail-A cũng đã đi vào quỹ đạo Mặt trăng lúc 5g sáng 1-1.

NASA đã phóng hai vệ tinh không người lái trị giá 500 triệu USD này từ ngày 10-9-2011 để vẽ bản đồ bên trong Mặt trăng.

“Hai vệ tinh này sẽ mở rộng đáng kể những hiểu biết của chúng ta về Mặt trăng và quá trình phát triển của nó” - Charles Bolden thuộc NASA nói, Tân Hoa xã trích đăng.

Theo kế hoạch, từ tháng 3 Grail-A và Grail-B sẽ gửi tín hiệu radio về Trái đất, cho phép các nhà khoa học tạo ra bản đồ lực hấp dẫn của Mặt trăng với độ phân giải cao. Bản đồ này được kỳ vọng sẽ hé mở cánh cửa bí mật về sự hình thành và cấu tạo bên trong của Mặt trăng.

Các nhà khoa học tin rằng Mặt trăng được hình thành sau khi một vật thể có kích cỡ hành tinh đâm vào Trái đất, làm văng ra những vật liệu sau đó trở thành vệ tinh tự nhiên và không có không khí, không có người ở.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên