28/09/2014 12:16 GMT+7

Hai tàu chiến Mỹ đến Philippines tập trận trên biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-9, hai tàu chiến Mỹ đã cập cảng Subic ở Philippines để chuẩn bị cho cuộc tập trận đổ bộ cùng quân đội Philippines trên biển Đông từ ngày mai 29-9.

Tàu đổ bộ USS Germantown của hải quân Mỹ - Ảnh: US Nav

Theo báo Daily Inquirer, hai tàu chiến Mỹ đã có mặt ở cảng Subic là tàu tấn công đổ bộ USS Peleliu và tàu đổ bộ USS Germantown. Đây là hai tàu thuộc Hạm đội 7 của hải quân Mỹ.

Đại sứ quán Mỹ ở Manila cho biết hai tàu này sẽ hỗ trợ binh sĩ Mỹ và Philippines trong cuộc tập trận đổ bộ Phiblex.

Phiblex là cuộc tập trận thường niên của các thủy thủ và lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines. Mục tiêu là tập huấn để nâng cao năng lực phản ứng trước “các vấn đề khu vực, thảm họa nhân đạo, các vấn đề an ninh hàng hải trong phạm vi châu Á - Thái Bình Dương”.

Ước tính 3.000 binh sĩ Mỹ và 1.000 lính Philippines sẽ tham gia cuộc tập trận trong 12 ngày. Cuộc tập trận sẽ bao gồm những cuộc bắn đạn thật và tập tấn công đổ bộ bằng tàu chiến.

Tàu USS Peleliu có chức năng chuyên chở lính thủy đánh bộ thực hiện nhiệm vụ tấn công, còn tàu USS Germantown chở các loại phương tiện đổ bộ.

Cuộc tập trận Phiblex năm nay sẽ diễn ra dọc bờ biển đảo Luzon và Palawan.

Truyền thông Philippines bình luận cuộc tập trận giúp tăng cường khả năng phối hợp giữa hai nước đồng minh, đặc biệt quan trọng trong thời điểm Manila trông đợi sự giúp đỡ quân sự của Washington trong trường hợp xung đột với Trung Quốc nổ ra trên biển Đông.

Hồi tháng 4, Mỹ và Philippines ký thỏa thuận quân sự nhằm mở rộng sự hiện diện quân sự của Washington ở quốc gia Đông Nam Á. Phía Mỹ sẽ có thể xây dựng các cơ sở, nâng cấp hạ tầng, dự trữ khí tài, phương tiện… tại Philippines.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên