27/05/2013 11:22 GMT+7

Hai núi lửa phun ở Alaska

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hai núi lửa hoạt động mạnh nhất ở bang gần cực bắc của Mỹ, Alaska, Pavlof và Cleveland, hiện đang phun trào, theo trang Science Daily.

9u6cgk8X.jpgPhóng to

Tro bụi và nham thạch trào ra từ núi lửa Pavlof - Ảnh: news.yahoo.com

Nằm gần cực tây bán đảo Alaska, núi lửa Pavlof là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất ở rặng núi Aleutian.

Tính tới hôm 26-5, tro bụi từ núi lửa này đã đạt độ cao 6.700 mét so với mực nước biển. Tro bụi núi lửa đã ảnh hưởng tới hoạt động hàng không trong khu vực, nhưng nhà chức trách nói sự ảnh hưởng là chưa lớn do các máy bay dân dụng và thương mại chủ yếu hoạt động ở vùng trời có độ cao trên 9.000 mét so với mực nước biển.

Hiện có những lúc tro bụi từ núi lửa này đạt độ cao 10.600 mét so với mực nước biển.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) đang theo dõi sát sao hoạt động của hai núi lửa này, đều ở những vùng không có cư dân sinh sống. USGS còn phối hợp với Cơ quan khảo sát tên lửa Alaska (AVO) ở địa phương. USGS và AVO nói khó xác định khi nào các núi lửa sẽ ngừng phun, có thể là vài tuần hoặc vài tháng nữa.

Dù hầu hết các núi lửa ở Alaska ở những vùng xa xôi không người ở, việc chúng phun trào có thể gây thiệt hại hàng triệu USD cho các chuyến bay chở hàng và chở hành khách (20.000-30.000 người) mỗi ngày đi lại giữa Bắc Mỹ và châu Á. Sân bay quốc tế Anchorage ở Alaska là cảng hàng không nhộn nhịp thứ năm trên thế giới theo lượng hàng hóa.

Một nghiên cứu từng ước tính việc phun trào của núi lửa Eyjafjallajokull ở Iceland năm 2010 đã gây ra thiệt hại 5 tỉ USD do nhiều sân bay ở châu Âu phải đóng cửa hàng tuần lễ.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên