14/02/2014 13:40 GMT+7

Hai người thiệt mạng vì núi lửa phun trào tại Indonesia

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-2, ít nhất 2 người đã thiệt mạng khi núi lửa Kelud trên đảo Java (Indonesia) phun trào. Hoạt động hàng không thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

JS2AaUQH.jpgPhóng to
Tro bụi từ núi lửa Kelud phủ kín thành phố Yogyakarta - Ảnh: Reuters
6hZjOPVP.jpgPhóng to
Tro bụi rơi xuống làm bẩn máy bay ở sân bay thành phố Yogyakarta - Ảnh: Reuters
zPzHdahq.jpgPhóng to
Thành phố Yogyakarta chìm trong một màu xám - Ảnh: Reuters
CEb2su1z.jpgPhóng to
Tro bụi lúa lửa bốc trên bầu trời - Ảnh: AFP
D0FYgjHY.jpgPhóng to
Binh sĩ Indonesia di tản người dân ở Malang, Đông Java - Ảnh: AFP

Indonesia: 200.000 người sơ tán vì núi lửa phun tràoIndonesia: núi lửa Sinabung phun cuồn cuộn, ít nhất 14 người chết

Theo hãng tin AFP, núi lửa Kelud phun trào dung nham và tro bụi lên bầu trời từ đêm qua. Một người đàn ông và một phụ nữ, đều ở độ tuổi 60, đã thiệt mạng khi dung nham và đất đá rơi trúng mái nhà của họ ở quận Malang.

Cơ quan Chống thảm họa tự nhiên Indonesia (NDMA) cho biết những căn nhà này đều được xây dựng sơ sài, do đó dễ dàng sụp đổ khi dung nham, đất đá rơi xuống. Cả 2 nạn nhân đều bị đè chết trong đống đổ nát.

Trước đó nhà chức trách Indonesia đã di tản 200.000 người trong phạm vi bán kính 10km tính từ chân núi lửa. Nhiều người tìm cách quay về nhà để lấy đồ đạc nhưng buộc phải tháo lui. NDMA cho biết dung nham và tro bụi núi lửa rơi xuống các khu vực cách chân núi tới 15km.

Vụ phun trào cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông hàng không quốc tế. Hãng hàng không Virgin Australia tuyên bố hủy mọi chuyến bay đến và từ Phuket (Thái Lan), Denpasar (Indonesia), đảo Christmas (Úc) và đảo Cocos (Costa Rica).

Hãng hàng không Qantas (Úc) cũng cho biết các chuyến bay hôm nay giữa Jakarta và Sydney đều bị lùi sang ngày mai. Tuyến bay giữa Úc và Singapore cũng bị tro bụi làm ảnh hưởng. Tro bụi từ núi lửa Kelud cũng đã phủ kín các thành phố Surabaya, Yogyakarta và Solo trên đảo Java. Các sân bay quốc tế ở những thành phố này đều bị đóng cửa.

Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia cảnh báo người dân sống gần chân núi Kelud không nên quay trở về nhà vào lúc này. Chính quyền cho biết núi lửa Kelud có thể sẽ không tiếp tục phun trào mạnh nhưng tro bụi vẫn sẽ tiếp tục rơi xuống.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên