06/03/2014 13:30 GMT+7

Hai người Mỹ bán bí mật thương mại cho Trung Quốc

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Hôm 5-3, một tòa án Mỹ kết tội hai thương nhân California bán bí mật thương mại cho các công ty Trung Quốc.

mFjcvfLD.jpgPhóng to
Logo của Công ty DuPont tại Trung tâm nghiên cứu Meyrin ở Geneva - Ảnh: Reuters

Theo AFP, các quan chức Mỹ cáo buộc Walter Lian-Heen Liew đã chi tiền cho Robert Maegerle – kỹ sư của DuPont – để mua các bí mật thương mại nhằm giúp tập đoàn nhà nước Pangang phát triển một loại chất nhuộm có tên chloride-route titanium dioxide (TiO2) . Chất nhuộm này giúp cho các sản phẩm như giấy và nhựa trở nên trắng sáng. Cả hai còn bị buộc tội gián điệp kinh tế, gian lận phá sản, trốn thuế và cản trở việc điều tra.

Bản thân Công ty USA Performance Technology Inc. (USAPTI ) của Maegerle và Liew cũng bị cáo buộc trộm các bí mật công nghệ của EI du Pont de Nemours.

Các công tố viên cho biết Liew bán thông tin cho Tập đoàn Trung Quốc Pangang với giá 20 triệu USD nhằm giúp công ty này phát triển việc sản xuất hàng loạt tại Trung Quốc, trong đó có việc xây dựng nhà máy sản xuất 100.000 tấn TiO2 tại Trùng Khánh.

Maegerle tìm hiểu kỹ thuật TiO2 và bí mật thương mại của DuPont trong thời gian 35 năm làm việc tại đây. Sau đó ông này cung cấp các bí mật trên cho Liew và USAPTI trong hợp đồng với công ty nhà nước Trung Quốc.

“Chống gián điệp kinh tế và những kẻ trộm công nghệ là hai ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tích cực truy tìm bất cứ ai, ở bất cứ nơi nào có ý định lấy trộm các thông tin có giá trị của Mỹ – luật sư Mỹ Melinda Haag cho biết - Chính phủ nước ngoài đe dọa đến nền kinh tế và an ninh quốc gia của chúng ta bằng cách cố tình đánh cắp các tài sản trí tuệ của Mỹ”.

Phiên tòa tuyên án đối với hai công dân Mỹ trên sẽ diễn ra vào ngày 10-6 tại thành phố Oakland, bang California. Liew, 56 tuổi và Maegerle, 78 tuổi, đang đối mặt với mức án tù 25 năm.

Hồi tháng 3-2012, một cựu nhân viên khác của DuPont là Tze Chao (hay còn gọi là Zhao Zhi) bị tuyên có tội âm mưu gián điệp kinh tế.

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Pangang là ông Hou Shengdong cũng bị cáo buộc các tội danh tương tự và hiện đang chạy trốn.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên