25/12/2015 11:50 GMT+7

Hai nghi can Myanmar tố cảnh sát Thái Lan bức cung

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tổ chức Ân xá quốc tế kêu gọi chính phủ Thái Lan mở cuộc điều tra độc lập về những cáo buộc cảnh sát nước này dùng nhục hình với hai nghi phạm Myanmar vừa bị buộc tội sát hại hai du khách người Anh.

Wai Phyo (trái) và Zaw Lin (phải) đã phản cung và cho rằng cảnh sát Thái lan đã bức cung họ - Ảnh:EPA
Wai Phyo (trái) và Zaw Lin (phải) đã phản cung và cho rằng cảnh sát Thái lan đã bức cung họ - Ảnh: EPA

Báo Bangkok Post ngày 25-12 cho biết hai nghi can người Myanmar Zaw Lin và Wai Phyo là dân nhập cư đang làm ở quán rượu trên đảo du lịch Koh Tao của Thái Lan.

Cả hai hiện đang đối mặt với án tử hình sau khi tòa án ở Thái Lan ngày 24-12 chính thức buộc tội họ giết hai công dân người Anh Hannah Witheridge và David Miller.

Luật sư của hai nghi can cho biết họ sẽ kháng án. Lin và Phyo đã rút lại những lời nhận tội ban đầu và phản cung rằng cảnh sát Thái Lan đã tra tấn nhằm buộc họ nhận tội.

Giám đốc Tổ chức Ân xá quốc tế ở Đông Nam Á, Champa Patel kêu gọi chính phủ Thái Lan mở cuộc điều tra độc lập liên quan đến lời khai mới nhất của Lin và Phyo.

Ông Patel cho biết cảnh sát Thái Lan xưa nay thường bị chỉ trích hay dùng những hình thức tra tấn và các phương pháp không hợp pháp khác để bức cung nạn nhân. 

“Giới chức Thái Lan phải bắt đầu thực hiện các bước cụ thể để dẹp nạn tra tấn nghi phạm” - ông Patel nói.

Thi thể hai nạn nhân người Anh được phát hiện ở bãi biển trên đảo Koh Tao tháng 9-2014. Kết quả khám nghiệm pháp y cho biết nạn nhân nữ Witheridge đã bị hiếp dâm trước khi bị giết, còn Miller bị đập vào đầu trước khi chết đuối dưới biển.

Trong diễn biến liên quan, đại sứ quán Thái Lan ở Yangon hôm qua đã ban bố cảnh báo công dân nước này cẩn trọng khi đến Myanmar do quan ngại an ninh sau khi khoảng 30 người Myanmar tuần hành phản đối tòa án Thái Lan tuyên án tử đối với Lin và Phyo.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Thái Lan Sek Wannamethee cho biết cuộc tuần hành đã được giải tán theo cách ôn hòa một giờ sau đó. Giới chức Myanmar cũng triển khai khoảng 20 cảnh sát đến bảo vệ đại sứ quán Thái Lan.

Trong một thông báo mới đề ngày 24-12, đại sứ quán Thái Lan cho biết cộng đồng mạng xã hội ở Myanmar đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc tuần hành khác diễn ra trong hôm nay. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên