27/06/2012 14:55 GMT+7

Hai miền Triều Tiên hạn hán nặng nhất 100 năm

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Các quan chức khí tượng ở cả Bình Nhưỡng và Seoul cho biết hai miền Triều Tiên đang trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong gần 105 năm qua, gây ra nguy cơ thiếu lương thực do mùa màng bị phá hủy.

Hạn nặng, Triều Tiên vẫn thề tăng cường hạt nhân

a0PHIotr.jpgPhóng to
Một con cá chết khô dưới đáy một hồ chứa đã khô cạn ở Bongdam, Seoul, Hàn Quốc (ảnh chụp ngày 26-6-2012) - Ảnh: AP

Tại CHDCND Triều Tiên, binh sĩ đã được cử đến các vùng hạn để tưới nước cho những cánh đồng khô cằn, trong khi tại Hàn Quốc, các nhà môi trường đang nỗ lực cứu một loài động vật thân mềm quý hiếm đang bị thời tiết nóng bức đe dọa.

AP cho biết hạn hán kéo dài đang làm gia tăng lo ngại về khả năng thiếu lương thực của người dân CHDCND Triều Tiên. Mới đầu tháng này, Liên Hiệp Quốc cho biết 2/3 trong số 24 triệu dân CHDCND Triều Tiên bị thiếu lương thực thường xuyên và kêu gọi các nước viện trợ nhân đạo 198 triệu USD cho nước này.

Theo các quan chức địa phương, ngay ở các tỉnh South P'yongan, South P'yongan và South Hwanghae vốn là vựa lúa truyền thống của CHDCND Triều Tiên, hàng ngàn hecta hoa màu cũng đang khô héo dù có hệ thống tưới tiêu tốt.

ir1LscU0.jpgPhóng to

Nữ binh sĩ CHDCND Triều Tiên tưới nước cho cánh đồng bắp ở Kohyon-ri, huyện Hwangju hôm 22-6-2012 - Ảnh: AP

Tại Hàn Quốc, các quan chức cũng ghi nhận hạn hán tồi tệ nhất trong hơn một thế kỷ qua tại một số khu vực, sau khi gần hai tháng qua trời mưa rất ít ở những nơi này.

“Đợt hạn nghiêm trọng nhất 104 năm qua này đang gây thiệt hại đến ngành nông nghiệp và chăn nuôi, khiến giá cả một số sản phẩm nông nghiệp tăng cao”, Bộ trưởng tài chính Bahk Jae Wan nói tại một cuộc họp được tổ chức nhằm ứng phó tình trạng hạn hán hôm 26-6.

Theo Bộ Lương thực - nông - lâm - ngư nghiệp Hàn Quốc, gần 28.000 người, trong đó có binh sĩ và người dân địa phương, đã được huy động giúp tưới nước cho các cánh đồng lúa. Hơn 13.000 máy bơm cũng được chuyển tới những nơi bị hạn.

Các quan chức cho rằng áp suất không khí cao trên bán đảo Triều Tiên là nguyên nhân gây hạn hán.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên