Melati Wijsen (trái) và em gái Isabel - Ảnh: Tatler Hong Kong
"Những việc làm này không đến từ cái tôi cá nhân hay vì tiền bạc, mà vì chúng ta phải làm điều đúng. Đó là sức mạnh mà tôi nghĩ thế hệ trẻ có được", Melati chia sẻ trong lần phỏng vấn với CNBC.
Melati là đồng sáng lập của dự án Bye Bye Plastic Bags, một sáng kiến xã hội được khởi xướng vào năm 2013 cùng với Isabel, cô em gái khi ấy mới 10 tuổi của mình, nhằm loại bỏ việc sử dụng túi nhựa dùng một lần ở Bali.
Lớn lên trên hòn đảo của Indonesia, một điểm đến nổi tiếng trong các kỳ nghỉ, hai chị em hằng ngày phải chứng kiến nhựa ảnh hưởng đến môi trường sống của họ. Trong một buổi học ở trường về hai nhà lãnh đạo truyền cảm hứng - Mahatma Gandhi và Martin Luther King, hai cô gái trẻ như tìm được động lực.
"Chúng tôi không muốn đợi đến khi lớn hơn để bắt đầu tạo ra sự khác biệt mà muốn tạo tác động tích cực ngay bây giờ", Melati kể.
Nhiều tuần sau, cặp đôi đã tập hợp các bạn học cùng trường tham gia kế hoạch, tranh thủ tổ chức các cuộc họp trong giờ nghỉ trưa. Trong những tháng và năm sau đó, những người trẻ này đã thúc đẩy cộng đồng tổ chức chương trình Bali’s Biggest Clean Up, sáng kiến làm sạch bãi biển hằng năm. Đến nay, đã có 57.500 người dọn 155 tấn nhựa khỏi bờ biển Bali, đồng thời các doanh nghiệp cũng cam kết cắt giảm rác thải nhựa.
Đến năm 2018, ở độ tuổi 18 và 16, hai chị em thành công trong sứ mệnh thuyết phục chính quyền Bali cấm túi nhựa sử dụng một lần. Ngày nay, Bye Bye Plastic Bags là một phong trào của người trẻ toàn cầu với 50 đội nhóm tại 29 quốc gia.
Thành công của dự án đã đưa Melati vươn ra toàn cầu. Cô được mời chia sẻ về các vấn đề xã hội và môi trường với các nhà lãnh đạo thế giới từ Liên Hiệp Quốc và Quỹ Tiền tệ quốc tế tại Diễn đàn Kinh tế thế giới. Cô cũng hỗ trợ các phong trào xã hội và môi trường do thanh niên lãnh đạo.
Đầu năm 2020, hai chị em ra mắt Youthtopia, một "trụ sở" dành cho các nhà hoạt động trẻ đầy khát vọng. Họ cung cấp các sự kiện thể chất và hướng dẫn trực tuyến nhằm trang bị cho lãnh đạo trẻ những kỹ năng cần thiết để tạo ra sự thay đổi, từ phát biểu trước công chúng đến xây dựng kế hoạch kinh doanh và tương tác với chính phủ. Melati chia sẻ những thay đổi nhỏ mà các cá nhân có thể thực hiện hoặc cách các doanh nghiệp có thể tham gia.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận