04/06/2014 00:11 GMT+7

Hai anh em dắt nhau đi thi

VÕ MINH
VÕ MINH

TT - Chiều 3-6, chúng tôi gặp hai anh em La Xuân Sơn và La Thị Xuân Thủy (cùng là học sinh lớp 12 Trường THPT Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) dìu dắt nhau dưới cái nắng chói chang ra khỏi trường thi.

h4Zsi7WU.jpg
Hai anh em La Xuân Sơn sau buổi thi đầu tiên - Ảnh: Tiến Long

Vừa đi hai anh em vừa trao đổi về đề thi môn hóa. Ai cũng thấy vui vì đề thi năm nay khá vừa sức, đây cũng là môn hai bạn ôn rất kỹ để thi đại học.

Cũng như mọi ngày cha mẹ ra đồng, mỗi sớm Thủy dậy nấu cơm cùng Sơn ăn rồi đến trường thi. Sơn kể: Sinh ra đã bị tật nguyền, 6 tuổi Sơn vẫn chưa biết đi. Mãi đến 9 tuổi cha mẹ mới cho Sơn đến lớp mẫu giáo với Thủy. Từ đó đến nay, anh em Sơn như đôi bạn giúp nhau cùng tiến trong học tập. Nhà có thêm một em đang học lớp 9 nên kinh tế gia đình cũng chật vật.

Cha mẹ Sơn phải làm đủ việc của nhà nông để cho các con đi học. Cha mẹ bận bịu nên Sơn luôn nhắc nhở em tự học. Trên lớp có bài vở hay hoặc gặp phải vấn đề hóc búa hai bạn đều bày vẽ cho nhau. Có những ngày Sơn ốm không đi học được thì Thủy chép bài giùm và ngược lại.

Hằng ngày hai bạn thường để đồng hồ 4g sáng dậy học, riêng một tháng trước kỳ thi tốt nghiệp dậy học từ 3g sáng. Sau giờ học, anh em Sơn còn giúp mẹ chăm đàn heo, gà. Đó là nguồn chính dùng để đóng học phí cho cả mấy anh em.

Suốt 12 năm học, cha mẹ đều xin sách cũ của mấy anh chị khóa trên để đỡ tốn tiền. Nhiều quyển hai bạn phải dùng chung. Tuy vậy, năm nào kết quả học tập của Sơn và Thủy cũng đạt loại khá. Mới đây mẹ cho khoản tiền để đăng ký học thêm, Thủy quyết định chỉ đi học mỗi môn toán, dành phần tiền nhỉnh hơn cho Sơn học hết ba môn toán, lý, hóa. Thầy cô trong trường biết hoàn cảnh nên giảm học phí tạo điều kiện cho Sơn đến lớp. Thủy chia sẻ: “Cả anh Sơn và em tự hứa phải nỗ lực thi đậu đại học năm đầu để đỡ khổ cho cha mẹ. Sau hai ngày thi ai cũng làm bài khá tốt, hi vọng sẽ đạt tốt nghiệp loại khá”.

TIẾN LONG

Tai nạn giao thông, 1 thí sinh nguy kịch

Đó là thí sinh Tôn Thị Thu Thảo, học sinh Trường THPT số 1 Sơn Tịnh, quê ở xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh. Sau ngày thi tốt nghiệp đầu tiên (2-6), khoảng 19g Thảo đi tìm quán ăn tối. Khi băng qua đoạn đường trước cổng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, P.Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi thì Thảo bị ba đối tượng đi trên một xe máy phóng nhanh tông ngã ra đường. Sau khi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, do bị chấn thương nặng ở đầu Thảo đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Hiện nay, sức khỏe Thảo đang trong tình trạng nguy kịch. Gia đình Thảo có hoàn cảnh rất khó khăn, ba mẹ đi làm phụ hồ ở tận TP.HCM.

Chiều 3-6, ông Đoàn Dụng - giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi - cho biết trường hợp thí sinh bị tai nạn giao thông sẽ được xét đặc cách theo đúng quy chế của Bộ GD-ĐT. Thí sinh được hội đồng thi lập biên bản vụ việc và thí sinh phải cung cấp đầy đủ tất cả các giấy tờ nhập viện, xuất viện của các tuyến y tế nơi được đưa đến cấp cứu, chữa trị để cung cấp cho hội đồng thi. Thí sinh Thảo đã thi xong ngày thi đầu tiên thì kết quả của các môn thi đó phải được mỗi môn 5 điểm trở lên mới được xét đỗ tốt nghiệp.

VÕ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên