
Biển Mũi Né, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận - Ảnh: ĐỨC TRONG
Như Tuổi Trẻ Online thông tin, từ dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính nêu "ưu tiên sắp xếp các đơn vị miền núi, đồng bằng với các đơn vị hành chính có biển…", các chuyên gia đánh giá việc sáp nhập Đắk Nông, Lâm Đồng vào Bình Thuận sẽ tạo lợi thế hướng ra biển cho hai tỉnh Tây Nguyên vốn nằm sâu trong nội địa.
192km mặt tiền biển

Biển phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết, Bình Thuận - Ảnh: ĐỨC TRONG
Hiện Bình Thuận có ưu thế vị trí "mặt tiền" biển dài khoảng 192km và có cảng biển quốc tế Vĩnh Tân (phía bắc tỉnh).
Trong tương lai, Bình Thuận còn hình thành thêm cảng biển Sơn Mỹ ở phía nam tỉnh. Tỉnh Bình Thuận đang quản lý và khai thác vùng biển rộng khoảng 52.000km2.
Vùng biển Bình Thuận là một trong ba ngư trường lớn nhất của cả nước, trữ lượng hải sản từ 220.000 đến 240.000 tấn. Trong tương lai, vùng biển tỉnh Bình Thuận còn là những dự án điện gió ngoài khơi.
Về hệ thống đường bộ, tỉnh Bình Thuận có quốc lộ 1 "xương sống" dài gần 200km, là cửa ngõ kết nối các tỉnh duyên hải miền Trung, Tây Nguyên với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP.HCM.
Vừa qua, ba đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông gồm: Cam Ranh - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết liền mạch dài khoảng 160km đi xuyên tỉnh Bình Thuận.
Từ khi hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đưa vào khai thác, điểm nghẽn về giao thông đối ngoại của tỉnh Bình Thuận đã khơi thông.
Trong báo cáo tình hình kinh tế - xã hội định kỳ, tỉnh Bình Thuận cho biết có nhiều khởi sắc, đặc biệt là ngành du lịch kể từ khi các đoạn cao tốc trên đưa vào khai thác.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây qua tỉnh Bình Thuận - Ảnh: ĐỨC TRONG
Một lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cho biết lượng khách đến tỉnh Bình Thuận tăng còn cao hơn những năm trước dịch COVID-19, nhất là khách nội. Năm 2023, ngành du lịch của tỉnh lọt vào top 10 cả nước, với doanh thu trên 10.000 tỉ đồng.
Một lần thị sát khu vực làm khu công nghiệp ở huyện Hàm Tân, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh cho rằng khu vực phía nam của tỉnh, trong đó có cảng Sơn Mỹ có nhiều lợi thế lớn khi gần sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải.
Ông khẳng định khi các khu công nghiệp ở huyện Hàm Tân đi vào vận hành, gần các trục giao thông lớn sẽ mở ra không gian phát triển mới và tạo nguồn thu ổn định cho tỉnh.
Hàng không, đường bộ sẵn sàng kết nối liên hoàn
Về đường hàng không, hiện tỉnh Bình Thuận đang hoàn thiện thủ tục hạng mục dân dụng sân bay Phan Thiết để phấn đấu đến năm 2026 đưa vào khai thác đồng bộ với hạng mục quốc phòng.
Đây là sân bay lưỡng dụng, kết hợp quân sự với dân dụng. Hạng mục quân sự, đường lăn cất hạ cánh đã hoàn thành. Còn hạng mục dân dụng đang hoàn thiện thủ tục để nâng cấp từ 4C lên 4E, thêm cơ hội mở đường bay quốc tế và nâng công suất đón khách.

Máy bay huấn luyện tại sân bay Phan Thiết - Ảnh: ĐỨC TRONG
Tỉnh Bình Thuận cũng là một trong những địa phương dự kiến có hai ga thuộc hệ thống đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Tỉnh cũng đang hoàn thiện khép kín hệ thống đường ven biển, vừa mở ra không gian phát triển mới, vừa kết nối với các dự án hạ tầng trọng điểm khác.
Vừa qua, Tỉnh ủy Bình Thuận đã họp bàn nghe các cơ quan chuyên môn báo cáo tiến độ làm tuyến đường gần 7.000 tỉ đồng để kết nối từ ven biển trung tâm Phan Thiết đến hệ thống đường sắt Bắc - Nam, đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông và trong tương lai là hệ thống đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoài Anh cho rằng dự án trên sẽ mở ra không gian mới, tạo động lực mới góp phần thúc đẩy phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây của tỉnh.

Mô phỏng tuyến đường gần 7.000 tỉ đồng nối trung tâm Phan Thiết với các hệ thống cao tốc Bắc - Nam
Tuyến đường dự kiến có quy mô 12 làn xe, chiều dài hơn 20km với tổng mức đầu tư khoảng 6.990 tỉ đồng, trong đó có bố trí đất dự phòng để đầu tư hệ thống tuyến đường sắt nhẹ đô thị trong tương lai đồng bộ với tuyến đường bộ.
Về lộ trình, dự kiến giai đoạn 1 (2026 - 2030) sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến. Giai đoạn này sẽ đầu tư hoàn thành 6 làn xe cơ giới và các công trình hạ tầng kỹ thuật, với tổng mức đầu tư khoảng 6.470 tỉ đồng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận