20/06/2015 12:04 GMT+7

Hà Nội xử lý thế nào khi có người bệnh MERS-CoV ?

NGUYỄN KHÁNH
NGUYỄN KHÁNH

TTO - Sáng 20-6, tại Bệnh viện Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh, Hà Nội), Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức diễn tập phòng chống bệnh viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virút Corona (MER-CoV).

Lực lượng chống dịch cơ động đang mặc quần áo, khẩu trang, kính bảo hộ để chuẩn bị tiếp cận một bệnh nhân giả định có dấu hiệu nhiễm MERS-CoV - Ảnh: Nguyễn Khánh

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đến thị sát buổi diễn tập.

Tình huống giả định được đặt ra như sau:

Ngày 15-5-2015 , anh Nguyễn Văn X. về Hà Nội từ Hàn Quốc là vùng có dịch MERS-CoV, khi qua sân bay sức khỏe anh bình thường.

Anh X. đã được Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế thông báo cho Trung tâm Y tế (TTYT) dự phòng Hà Nội và TTYT dự phòng Hà Nội thông báo cho TTYT dự phòng huyện Đông Anh để giám sát.

Khoảng 5g sáng 20-5-2015 (tức sau năm ngày theo dõi), Trạm Y tế thị trấn Đông Anh được gia đình anh X. thông báo anh X. có dấu hiệu sốt và ho.

Ngay lập tức Trạm y tế thị trấn Đông Anh cử người đến xác minh thông tin.

Đội chống dịch cơ động TTYT huyện Đông Anh được lệnh cơ động tới cộng đồng để tiến hành các biện pháp điều tra, xử lý và chuyển tiếp bệnh nhân đến Bệnh viện Bắc Thăng Long khám và điều trị.

Mặt khác TTYT dự phòng Hà Nội cử đội chống dịch cơ động xuống hỗ trợ và phối hợp với Bệnh viện Bắc Thăng Long lấy mẫu xét nghiệm và chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để làm xét nghiệm chẩn đoán, đồng thời mở rộng phạm vi điều tra dịch tễ.

Buổi diễn tập kéo dài khoảng một tiếng, do được tập huấn kỹ nên các thao tác ứng phó với dịch bệnh diễn ra nhanh và đảm bảo được yêu cầu y tế đặt ra.

Lực lượng cơ động có bốn người sẽ đảm nhiệm các công việc như khoanh vùng cách ly, lấy thông tin sơ bộ về tình trạng sức khỏe bệnh nhân, khử khuẩn khu vực nghi nhiễm dịch và chuyển bệnh nhân lên xe cấp cứu - Ảnh: Nguyễn Khánh
Mọi quy trình về bảo hộ y tế được yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt - Ảnh: Nguyễn Khánh
Bệnh nhân giả định nghi nhiễm MERS-CoV (đứng giữa) được các lực lượng y tế mặc quần áo bảo hộ trước khi di chuyển lên xe cấp cứu - Ảnh: Nguyễn Khánh
Bệnh nhân giả định nghi nhiễm MERS-CoV được phun khử khuẩn quần áo trước khi lên xe cấp cứu - Ảnh: Nguyễn Khánh
Bệnh nhân giả định được đưa lên xe cấp cứu để di chuyển đến Bệnh viện Bắc Thăng Long điều trị - Ảnh: Nguyễn Khánh
Các nhân viên y tế phun khử khuẩn ngôi nhà của bệnh nhân giả định nghi nhiễm MERS-CoV - Ảnh: Nguyễn Khánh
Sau khi đến bệnh viện, bệnh nhân giả định được các bác sĩ và điều dưỡng đưa vào phòng cách ly và thực hiện các xét nghiệm y tế - Ảnh: Nguyễn Khánh
Do đặc tính lây nhiễm của MERS-CoV, các dụng cụ và phương tiện y tế phải khử khuẩn nghiêm ngặt, ngay cả quần áo của bệnh nhân cũng được thay mới sau khi vào phòng cách ly - Ảnh: Nguyễn Khánh
Bệnh nhân nghi nhiễm MERS-CoV sẽ được lấy máu, mẫu máu này sẽ được chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để xét nghiệm và chẩn đoán - Ảnh: Nguyễn Khánh
Sau đó bệnh nhân được chụp X-quang - Ảnh: Nguyễn Khánh
Việc điều trị cho bệnh nhân sẽ phụ thuộc vào các kết quả xét nghiệm được chuyển về, trong thời gian đó bệnh nhân sẽ được cách ly tuyệt đối với cộng đồng để tránh lây lan - Ảnh: Nguyễn Khánh
Lãnh đạo Bộ Y tế và các cán bộ của Sở Y tế Hà Nội trao đổi sau khi buổi diễn tập kết thúc - Ảnh: Nguyễn Khánh

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 1-6-2015 đến nay, đã tổ chức giám sát 988 chuyến bay với hơn 128.000 hành khách đến từ các nước có dịch, trong đó có 156 chuyến bay với hơn 21.000 hành khách từ Hàn Quốc, 16 chuyến bay với hơn 4.500 hành khách từ khu vực Trung Đông. Hiện tại ở Việt Nam chưa ghi nhận có bệnh nhân bị nhiễm MERS-CoV.

Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông là bệnh truyền nhiễm nhóm A do một chủng virút mới của họ virút Corona gây nên (gọi tắt là MERS-CoV), trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được ghi nhận được tại Saudi Arabia vào tháng 4-2012.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, đến ngày 19-6-2015 toàn thế giới đã ghi nhận được 1.323 trường hơp mắc bệnh, ít nhất 508 trường hợp đã tử vong (tỉ lệ tử vong trên số mắc bệnh là 38%) tại 27 quốc gia.

Trong đó Hàn Quốc là nước có dịch MER-CoV lớn nhất từ trước đến nay xảy ra ở khu vực ngoài Trung Đông.

Tính đến ngày 19-6-2015, số người mắc bệnh tại Hàn Quốc đã lên tới 166 trường hợp, 24 trường hợp đã tử vong, 2.208 trường học đã phải đóng cửa, trong đó có 200 trường đại học, 6.729 người đã phải cách ly theo dõi.

 

NGUYỄN KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên