29/05/2013 07:49 GMT+7

Hà Nội sắm trực thăng chữa cháy

NHÓM PV
NHÓM PV

TT - Ngày 28-5, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy.

LQOq75gc.jpgPhóng to
Hiện trường vụ cháy tại công ty xốp Tiến Đạt thuộc khu công nghiệp Đại Đồng, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. - Ảnh: Minh Quang

Trước các ý kiến lo ngại cho các tòa nhà cao tầng tại Hà Nội trong trường hợp hỏa hoạn xảy ra, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết hiện nay Hà Nội đã có xe đặc chủng chữa cháy có thể vươn lên các tòa nhà 39 tầng. Hà Nội cũng đã đề nghị mua sắm máy bay trực thăng phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy.

“Hiện nay chưa có trực thăng nhưng đã có kế hoạch mua. Tôi nói như vậy để các đại biểu đừng quá lo lắng rằng cháy ở tầng cao thì vô phương cứu chữa” - ông Nghị nói.

Đối với việc dự thảo Luật này quy định chủ hộ gia đình có trách nhiệm trang bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy tại chỗ, đại biểu Nguyễn Văn Minh (TP.HCM) không đồng tình. “Quy định như vậy có thực hiện được không? Có kiểm tra, kiểm soát và chế tài được không?” - ông Minh đặt vấn đề.

Đại biểu Trần Thanh Hải (TP.HCM) cũng cho rằng quy định như nêu trên là chưa cụ thể, khó khả thi. Theo Ủy ban quốc phòng và an ninh của Quốc hội thì công cụ, phương tiện PCCC cũng như hoạt động chữa cháy là rất rộng; chủ hộ gia đình khó xác định phải trang bị những công cụ, phương tiện gì cho gia đình và tham gia PCCC như thế nào để bảo đảm thực hiện đúng quy định của điều luật, các cơ quan chức năng cũng không đủ điều kiện để thường xuyên kiểm tra các hộ gia đình thực hiện quy định.

Theo đại biểu Trần Thanh Hải, hiện nay lực lượng cứu hộ, cứu nạn rất quan trọng trong đời sống xã hội, đòi hỏi xây dựng lực lượng này ngày càng chuyên nghiệp. “Nếu không có tên trong danh xưng thì chế độ cho anh em cũng chưa thỏa đáng, tôi đề xuất nên sửa luôn cả tên luật: Luật PCCC và cứu hộ cứu nạn”-Ông Hải nói.

Đại biểu Lê Quang Huy (Bạc Liêu) và đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) cùng đề nghị dự thảo Luật phải có những quy định cụ thể, rõ ràng hơn về PCCC liên quan đến nhà máy điện hạt nhân. Ông Huy nói: “PCCC ở nhà máy điện hạt nhân ngoài tuân thủ quy trình thông thường còn phải tuân thủ các quy định của cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế”.

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên