05/06/2017 13:45 GMT+7

Hà Nội 'gồng mình' cấp nước vì lượng dùng tăng do nắng nóng

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Hàng loạt đơn vị cung cấp nước sạch tại Hà Nội phải gồng mình vận hành hết công suất, huy động tối đa nhân lực, máy móc thiết bị để cấp nước cho người dân trong mấy ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua.

Cách phổ biến nhất được nhiều người lựa chọn là tìm đến các bể bơi. Rất đông người xếp hàng vào bể bơi Linh Đàm, Hà Nội chiều 4-5 - ẢNH: Chí Tuệ
Nắng nóng khủng khiếp, rất đông người xếp hàng vào bể bơi Linh Đàm, Hà Nội chiều 4-5 - Ảnh: Chí Tuệ

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Xuân Cương - giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy cho biết sau mấy ngày nắng nóng vừa qua, đơn vị vẫn "gồng mình" huy động nhân lực, phương tiện cấp đủ nước sạch cho khách hàng.

Theo ông Cương, so với thời điểm đỉnh điểm nắng nóng năm ngoái, lượng nước được đơn vị cấp trong mấy ngày qua vượt khoảng 7%, trung bình khoảng 6.800m3/ngày đêm.

Theo giám đốc đơn vị nước sạch Cầu Giấy, trên địa bàn chỉ xảy ra vài vụ việc mất nước đơn lẻ, công ty đã xử lý nhanh, không để kéo dài quá 24h.

"Với những khu vực gặp sự cố chúng tôi xử lý rất nhanh, nhận tin báo là sẽ điều động xe bồn cấp nước tạm thời kịp thời cho người dân. Còn riêng một vài điểm cuối nguồn, tình trạng áp lực nước yếu là khó tránh khỏi", ông Cương nói.

Trong khi đó, trên địa bàn quận Hoàng Mai, ông Trần Chiến Thắng - phó giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai cho hay, nắng nóng đỉnh điểm, nhu cầu dùng nước sạch của người dân tăng đột biến (khoảng 10% so với thời điểm cao điểm năm trước), tuy nhiên hiện đơn vị vẫn cấp đủ nước sạch.

"Ở quận hiện nay không bị xảy ra mất nước sạch, còn một vài điểm cuối nguồn thì áp lực yếu bà con cần chia sẻ với đơn vị, dùng máy bơm hút để lấy nước về dùng", ông Thắng chia sẻ.

Đề cập tới mấy ngày liên tiếp vừa qua, tại một số tòa chung cư ở khu vực bán đảo Linh Đàm xảy ra tình trạng mất nước kéo dài, ông Thắng cho biết dù nằm trên địa bàn quận Hoàng Mai nhưng đơn vị này không phụ trách cấp nước ở các điểm trên.

"Ở đó là do chủ đầu tư có hệ thống cung cấp nước riêng sau khi đấu nối vào hệ thống cấp nước chung. Khi chủ đầu tư xử lý xong sẽ cấp nước trở lại cho người dân", ông Thắng thông tin.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cũng cho hay, lượng nước sạch mà công ty cung cấp mấy ngày qua cho khách hàng trên địa bàn tăng từ 5-7%. Thông thường lượng nước cấp hàng ngày là 90.000-92.000m3/ngày đêm, tuy nhiên mấy ngày vừa qua lượng nước cấp ra rơi vào khoảng 98.000m3/ngày đêm.

Ông Dũng cũng xác nhận địa bàn không xảy ra sự cố mất nước, tuy nhiên ở những địa bàn cao hoặc xa cuối nguồn như khu vực Cầu Bươu, nước sạch bị thiếu do áp lực nước yếu vì đầu nguồn khai thác nhiều.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Việt- Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Viwaco-  đơn vị phân phối nguồn nước sạch sông Đà cho một số quận nội thành cho biết, mấy ngày qua, lượng nước của đơn vị này cấp cho khách hàng tăng gần 20.000m3/ngày đêm, từ xấp xỉ 170.000m3 lên tới 188.000 m3/ngày đêm.

Mượn bể chứa của dân để tăng cường nước miễn phí

Theo ông Nguyễn Văn Dũng- thời điểm nắng nóng lên đỉnh điểm khiến nhiều khu vực cuối nguồn nước không chảy tới được.

Để khắc phục hạn chế này, ngoài việc tăng cường xe bồn, xe téc lưu động bơm nước, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông còn có sáng kiến “mượn” các bể chứa ngầm của người dân tại các khu vực đầu các con ngõ lớn.

“Chúng tôi bơm nước vào đó đầy để người dân ở các khu vực cuối ngõ có thể ra lấy nước miễn phí về dùng trong những ngày cao điểm. Trong ngày hôm nay công ty sẽ triển khai sáng kiến này”, ông Dũng thông tin.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên