13/12/2016 14:38 GMT+7

Hà Nội đưa ra 4 nguyên nhân làm cá chết ở các hồ

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - UBND thành phố Hà Nội khẳng định như vậy trong trả lời cử tri thủ đô về vấn đề ô nhiễm môi trường các hồ và nguyên nhân cá chết ở các hồ.

Đầu tháng 10-206, hàng chục tấn cá chết nổi trắng Hồ Tây  -  Ảnh: Nguyễn Khánh

Văn bản trả lời của UBND thành phố Hà Nội không đề cập trực tiếp đến nguyên nhân cá chết ở hồ Tây mà trả lời chung về nguyên nhân cá chết ở các hồ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, UBND thành phố khẳng định có 4 nguyên nhân làm cá chết:

Thứ nhất, do hầu hết hồ của Hà Nội là hồ điều hòa, vẫn còn nước thải chảy vào, gây nên hiện tượng tái ô nhiễm nước.

Thứ hai, thời tiết thay đổi dẫn tới thiếu oxy trong nước, hàm lượng DO thấp (DO là lượng oxy hòa tan trong nước cần thiết cho sự hô hấp của thủy sinh).

Thứ ba, ý thức người dân kém, vẫn xả thẳng rác thải và xả thải trái phép vào hồ.

Thứ tư, còn hiện tượng cho phép nuôi, thả cá kinh doanh làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường hồ.

Theo UBND thành phố Hà Nội, toàn thành phố hiện có hơn 117 ao hồ, đa số đều bị ô nhiễm bởi nước thải, trầm tích, bùn đáy. Đặc biệt với các hồ lưu lượng nước thải chảy vào đã vượt quá khả năng tự làm sạch của các hồ gây ô nhiễm hữu cơ, dầu mỡ, kim loại nặng, vi sinh.

Ngoài ra, xung quanh các hồ thường có nhiều hàng quán, gây mất vệ sinh môi trường. Tại nhiều nơi việc đổ rác, phế thải xuống hồ còn khá phổ biến, làm thu hẹp diện tích mặt nước, gây ô nhiễm môi trường.

UBND thành phố Hà Nội cũng dẫn chứng kết quả quan trắc tại một số hồ nội thành, do Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nội thực hiện trong giai đoạn vừa qua cho thấy chất lượng nước hồ tại các khu vực nội thành cũng đã và đang ô nhiễm, hầu hết các giá trị hàm lượng đều vượt ngưỡng quy chuẩn cho phép.

UBND TP Hà Nội cho biết trong tất cả các hồ được lựa chọn để lấy mẫu quan trắc, đánh giá chất lượng nước trong giai đoạn 2011- 2015 và 3 tháng đầu năm 2016, hồ Giáp Bát và hồ Văn Quán có chất lượng nước kém nhất.

Về giải pháp xử lý, UBND TP Hà Nội cho biết đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội triển khai thực hiện xử lý ô nhiễm 58 hồ trên địa bàn TP bằng chế phẩm Redoxy theo công nghệ của Đức nhằm cải thiện chất lượng nước các hồ trên địa bàn TP.

Về nguyên nhân cá chết tại hồ Tây, một lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết hiện chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân nhân cá chết ở Hồ Tây, khi có kết luận sẽ công bố.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên