04/01/2016 11:32 GMT+7

​Hà Lan nghiên cứu báo cáo mới về thảm họa MH17

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các công tố viên Hà Lan vừa cho biết họ sẽ "xem xét nghiêm túc" các tuyên bố của nhóm nhà báo công dân về việc xác định danh tánh của các binh sĩ Nga có liên quan tai nạn máy bay MH17.

Những mảnh vỡ của MH17 tại miền đông Ukraine Ảnh: AFP
Những mảnh vỡ của MH17 tại miền đông Ukraine - Ảnh: AFP

AFP cho biết tuyên bố trên đến từ nhóm "các nhà báo công dân điều tra" Bellingcat có trụ sở tại Anh chuyên rà soát dữ liệu trên mạng xã hội và các nguồn mở khác.

Trong suốt 2 năm qua Bellingcat đã làm việc trên các dữ liệu trên để xác định danh tánh của các binh lính thuộc một lữ đoàn của Nga được cho là có liên quan đến bệ phóng tên lửa BUK trong tai nạn của MH17.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh NOS của đài truyền hình Hà Lan hôm 3-1, nhà sáng lập Bellingcat Eliot Higgins cũng xác nhận rằng tổ chức của ông đã xác định được danh tánh của 20 binh sĩ trong lữ đoàn trên.

Ông Higgins cho biết rằng rất "có khả năng" lữ đoàn này biết về việc ai là người đã phóng tên lửa BUK.

NOS cho biết các nguồn thông tin dẫn đến kết luận trên của nhóm Bellingcat bao gồm các bức ảnh chụp trên mạng Internet và dữ liệu quân đội về việc triển khai quân nhân vốn có sẵn trên mạng trực tuyến. NOS cũng thông tin rằng một bản báo cáo được biên tập sẽ đến tay công chúng trong thời gian sớm nhất.

Phát ngôn viên de Bruin cho biết các công tố viên Hà Lan đã "liên lạc" với Bellingcat từ lâu.

Nhóm "các nhà báo công dân điều tra" Bellingcat đã phát hiện gì?

Bellingcat đã thu thập hình ảnh, các đoạn băng ghi hình được chia sẻ trên các trang mạng trực tuyến về những bước đi của một bệ phóng tên lửa từ Nga đến phần lãnh thổ do quân nổi dậy Ukraine kiểm soát ở phía đông đất nước.

Bellingcat liên kết hình ảnh và ngày tháng của những hình ảnh trên cũng như đối chiếu các hình ảnh trên mạng từ nhiều nguồn đáng tin cậy khác nhau như chương trình truyền hình nổi tiếng 60 Minutes Australia hay tờ Paris Match của nước Pháp để tìm ra những hình ảnh trùng khớp thời gian và địa điểm xuất hiện của bệ phóng tên lửa.

Qua đó nhóm đã phát hiện ra thêm một số thông tin có thể làm bằng chứng về việc bệ phóng tên lửa này đã ở đâu và thời điểm nào khi tên lửa BUK bắn hạ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia được phóng đi.

Trong năm 2014 nhóm Bellingcat từng báo cáo rằng một bệ phóng di động tên lửa BUK được phát hiện trong một khu vực do quân nổi dậy kiểm soát có nguồn gốc từ một đoàn hộ tống thuộc lữ đoàn chống máy bay thứ 53 của Nga.

Đây là một lữ đoàn đóng ở Kursk nhưng được cử đến diễn tập gần biên giới Ukraine. Bệ phóng trên sau đó đã quay trở về với lữ đoàn nhưng ít nhất một trong những quả tên lửa của bệ phóng đã mất tích.

Theo các nhà điều tra tai nạn máy bay MH17 trong tháng 10-2015 thì máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn hạ trên bầu trời phía đông của Ukraine hôm 17-7-2014 bởi một tên lửa đất đối không BUK khiến toàn bộ 298 người trên máy bay này thiệt mạng.

Phương Tây và chính quyền Kiev cho rằng phe nổi dậy thân Nga tại miền đông Ukraine đã bắn ra quả tên lửa này. Tuy nhiên Moscow đã bác bỏ các cáo buộc và chĩa mũi dùi về phía chính quyền Kiev.

Hà Lan đã tiến hành một cuộc điều tra hình sự để tìm ra người chịu trách nhiệm cho tai nạn hàng không thảm khốc này nhưng nhiều chuyên gia nghi ngờ về sự thành công của cuộc điều tra.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên