15/10/2015 06:17 GMT+7

​Nga phản đối kết luận điều tra MH17

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga và Bộ Ngoại giao nước này ngày 14-10 lên tiếng phản đối kết luận của cuộc điều tra về nguyên nhân tai nạn máy bay MH17 (hàng không Malaysia Airlines -  MAS) của Hà Lan.

Phần đầu được dựng lại của MH17 Ảnh: AFP
Phần đầu được dựng lại của MH17 Ảnh: AFP

Phó lãnh đạo Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga Oleg Storchevoi phản ứng lại khi cho rằng bản báo cáo điều tra của Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) có nhiều sai sót.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối những kết luận trong báo cáo điều tra cuối cùng. Báo cáo căn bản là sai. Bản báo cáo đã vượt xa khỏi sự vô lý. Thay vì phân tích mạch lạc từ dữ liệu khách quan, ủy ban đang thu thập bằng chứng dựa trên một kịch bản đã dựng lên trước đây" - ông Storchevoi cáo buộc.

Reuters cho biết mặc dù phủ nhận hoàn toàn bản báo cáo, ông Storchevoi cho biết Nga ủng hộ kết luận rằng Ukraine nên chịu hoàn toàn trách nhiệm vì đã không đóng cửa không phận lãnh thổ của nước này trong khu vực chiến sự, gây nguy hiểm tiềm tàng cho các chuyến bay thương mại.

Bộ Ngoại giao Nga cũng đã tổ chức một cuộc họp báo về kết quả điều tra của DSB và tuyên bố họ phát hiện một cáo buộc ngầm chống lại Nga trong bản báo cáo này.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố các chuyên gia của Nga đã từng nhiều hơn một lần yêu cầu tham gia chứng minh kết quả phân tích nguyên nhân tai nạn MH17 với ủy ban điều tra.

"Chúng tôi nghi ngờ ý định thật sự của cuộc điều tra tại Hà Lan không phải để tìm ra sự thật mà là để tiếp tục thu thập chứng cứ về sự lên án chống lại Nga trước đây" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết.

Phát ngôn viên Zakharova cũng phản ứng các kết quả điều tra đăng tải trên Euronews khi cho rằng điều đó là không công bằng vì không đăng tải bất kỳ ý kiến nào từ Nga.

"Báo cáo của họ cho thấy quan điểm của tất cả các bên trừ Nga. Chúng tôi lại gặp phải các cuộc tấn công liên tục trên phương diện truyền thông" - phát ngôn viên Zakharova nhìn nhận.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên