31/12/2015 15:53 GMT+7

Hà Anh Tuấn: âm nhạc đặt sai chỗ sẽ là thảm họa

TTO
TTO

TTO - Chiều 31-12, ca sĩ Hà Anh Tuấn có mặt tại tòa soạn Tuổi Trẻ để giao lưu trực tuyến cuối năm với bạn đọc.

Hà Anh Tuấn và ca sĩ Phương Linh. Ảnh tư liệu.

Rất nhiều câu hỏi từ bạn đọc Tuổi Trẻ Online đã gửi đến Hà Anh Tuấn. Trong năm qua, Hà Anh Tuấn có nhiều hoạt động nổi bật như tham gia chương trình nghệ thuật Câu chuyện hòa bình và là đại sứ bảo vệ tê giác của tổ chức Rhinose Foundation.

Vào tháng 2-2015, Hà Anh Tuấn và ca sĩ Phương Linh giới thiệu đĩa đơn Hai giọt nước cho Ngày tình nhân.

Trong tuần cuối cùng của năm 2015, ​Hà Anh Tuấn cũng kịp trình làng đĩa nhạc Cafe sáng 2 - Streets Rhythm mà anh hợp tác với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh sau 9 năm kể từ album Cafe sáng (2007).

Hà Anh Tuấn tại tòa soạn Tuổi Trẻ chiều 31-12. Ảnh: Tự Trung

* Chào anh Tuấn! Điều thành công nhất anh nhận thấy qua 2 chương trình "Tự hào Tổ quốc tôi" và "Câu chuyện hoà bình 2: Lửa" là gì? Và điều gì anh nuối tiếc vì chưa truyền tải được qua 2 chương trình này? Cảm ơn anh! Chúc anh nhiều sức khoẻ! (Nguyễn Quốc Thịnh, 20 tuổi)

- Ca sĩ Hà Anh Tuấn: Cảm ơn bạn theo dõi quan tâm và nói về 2 chương trình dành cho thanh niên sinh viên trong năm vừa qua mà Tuấn có cơ hội được tham gia vào ekip ý tưởng và sản xuất. Tất nhiên được tham gia hát đã là một vinh dự, nhưng khi bắt tay vào những khâu sáng tạo, Tuấn mới có cơ hội hiểu nhiều hơn những thông điệp sâu sắc của mảng âm nhạc này.

Nhiều người trẻ vẫn cho rằng họ xa lạ với những bài hát truyền thống, cho đến khi họ thực sự hiểu chúng. Một mặt khác, tôi có chia sẻ với các anh lớn trong ban tổ chức, bản thân những bài hát là chưa đủ, cần đặt chúng vào một tinh thần âm nhạc mang hơi thở đương đại, đúng với cuộc sống mà các bạn trẻ đang đi qua, từ đó họ sẽ bị hấp dẫn một cách tự nhiên.

"Tự hào Tổ quốc tôi" là một bài toán khó, khi trong một thời gian khá ngắn, ekip sản xuất những người trẻ phải tạo ra một concept những bài hát có tuổi còn lớn hơn chúng tôi, phải gây xúc động tự nhiên khiến tất cả cùng hòa giọng hát vang mà không cần hô hào. Vậy mà chỉ với trái tim trẻ, đam mê và mong muốn lan truyền tinh thần đó đến cho cả cung Quần Ngựa, chúng tôi đã làm rung động 5000  con người nhiều thế hệ.

"Câu chuyện hòa bình" số 2 Lửa là một bước đi tiếp theo của thương hiệu nghệ thuật do báo Tuổi Trẻ và TW Hội sinh viên VN tổ chức. Lấy một hình ảnh ngọn lửa màu xanh, Tuấn và tất cả ca sĩ đã cùng sống trong những bài hát đầy ý nghĩa của tuổi trẻ nhiều thế hệ.

Đó cũng là sự hạnh phúc của nghệ sĩ chúng tôi, khi hát không còn chỉ là hát, mà là sống cả những thời kỳ mình chưa bao giờ đi qua. Với những gì âm nhạc làm được, Tuấn tin là những chương trình như thế đã thắp lên một chút niềm tự hào của những người trẻ, một sự tự hào thật sự vì chúng tôi đã hiểu và có cách nhìn riêng của mình.

Còn những tiếc nuối xin để lại cho những nỗ lực làm tốt hơn của chặng đường sắp đến.

* Từ album đầu tiên (Cà phê sáng) đến album gần nhất (Nhịp phố thị), Tuấn đều cho thấy một định hướng âm nhạc gần gũi cuộc sống, đôi khi hơi giễu cợt và cay đắng trước những hiện tượng phổ biến trong đời sống (Vòng xoay, Selfie...). Đây có phải là xu hướng lựa chọn đề tài ca khúc chung của các ca sĩ trẻ không? (Kha Nguyen, 36 tuổi)

- Ca sĩ Hà Anh Tuấn: Cảm ơn anh đã nghe và nhận ra những thông điệp của 02 album này. Phong cách âm nhạc của "Cafe sáng" và "Streets Rhythm" đều là urban RnB, có nghĩa là rất thành thị.

Nhạc sỹ Võ Thiện Thanh muốn dùng chất liệu âm nhạc này để nói lên những thông điệp hiện đại thời sự về cuộc sống thành thị, Hà Okio góp phần bằng những lời rap đúng như anh nói, hơi cay đắng và châm biếm, thật ra cũng rất "đời" đúng không ạ?

Âm nhạc đương đại cần nói lên hình ảnh của thời đại, âm nhạc mà Tuấn và những cộng sự của mình cũng chỉ mong có vậy, cần phải khắc họa được hình ảnh của mình và những con người xung quanh mình. 

Tuấn nghĩ, những nghệ sĩ trẻ khác cũng tìm kiếm những chủ đề và nguồn cảm hứng giống như vậy, vì đó là chất sống của họ. Nếu như âm nhạc của họ viết ra vẫn mang hình ảnh dáng dấp của những cha chú trong thời kỳ xã hội trước đây thì không ổn, khi đó có lẽ họ chỉ có ý định vay mượn thôi.

Còn yếu tố giễu cợt, một chút cho vui, và đôi khi như vậy lại tìm được sự đồng cảm của nhiều người đúng không anh?

Hà Anh Tuấn trực tiếp trả lời câu hỏi bạn đọc Tuổi Trẻ Online. Ảnh: Tự Trung

* Tuấn nghĩ gì về hiện tượng có hàng chục triệu lượt truy cập ca khúc Vợ người ta trong năm 2015? Học đường đang thiếu những nhạc phẩm dành cho học sinh và ít có ca sĩ hát những bài hát tuổi học trò. Tuấn nghĩ vì sao? Tuấn thấy lớp khán giả sinh viên học sinh hiện đang thích nghe nhạc gì và các ca sĩ như Tuấn đã đáp ứng được nhu cầu của họ chưa? (Nguyễn Hoàng Chương, 55 tuổi)

- Ca sĩ Hà Anh Tuấn: Cảm ơn anh rất quan tâm đến nhu cầu nghe nhạc của giới trẻ.

Theo Tuấn suy nghĩ, âm nhạc không có cao thấp, sang hèn. Chỉ có nhu cầu và thị hiếu. Nhìn vào những ngôi sao và những bài hit, người ta có thể đoán được hình hài của xã hội và thẩm mỹ nói chung. Nhiều người tìm đến âm nhạc với tâm thế sâu sắc đòi hỏi một bề dày cống hiến, ngược lại nhiều người xem âm nhạc là giải trí mua vui.

Ai cũng có lý và có lẽ để tìm đến âm nhạc. Sự thành công về số lượng và bề nổi của một ca khúc chỉ nói lên được rằng nhiều người đang quan tâm đến nó, và dùng nó như một công cụ để nói lên một phần tâm tư tình cảm của họ tức thời. Mà yêu nhạc là vui rồi, vì người thích âm nhạc ít nhiều cũng có sự rung động nhạy cảm cần thiết.

Tất nhiên, nếu âm nhạc được đặt vào sai chỗ thì là thảm họa. Thị trường âm nhạc rộng lớn, và chúng ta cần tìm đến những nơi âm nhạc dành cho mình, và em chủ quan nghĩ rằng, cũng không nên vội phán xét sở thích của người khác.

Về mảng ca khúc dành cho học sinh sinh viên, ngày xưa chúng ra đời vào một hoàn cảnh xã hội khác. Người sáng tác và người hát thở một nhịp thở khác so với bây giờ. Tuổi trẻ bây giờ cũng nghĩ khác và quan tâm rất khác, nên âm nhạc sẽ biến đổi để phục vụ nhu cầu của họ.

Tuấn may mắn vẫn có những sản phẩm âm nhạc được các bạn trẻ yêu mến và ủng hộ, nhưng chắc cũng chỉ làm vui được một phần, vì giới trẻ bây giờ cũng thay đổi nhanh lắm và rất cập nhật. Chạy đua với họ cũng khá vất vả :-)

Nhưng Tuấn tin rằng những thế hệ kế cận đã sẵn sàng cho những sự tiếp nối.

* Chào anh Hà Anh Tuấn, trong năm 2015, anh nghe bài hát nào nhiều nhất? Anh có thường xuyên xem những chương trình ca nhạc truyền hình? Anh nghĩ gì khi bây giờ truyền hình có quá nhiều chương trình ca nhạc nên khán giả ít mua vé xem ca nhạc sân khấu? Làm thế nào để nhạc trẻ VN sôi động hơn?(Trần Q Khanh, 31 tuổi)

- Ca sĩ Hà Anh Tuấn: Thật ra câu hỏi của bạn là câu trả lời rồi. Tuấn ít xem truyền hình vì không có nhiều thời gian vào buổi tối, nhưng lâu lâu vẫn theo dõi một số chương trình lớn. Chưa bao giờ truyền hình thực tế , bao gồm cả âm nhạc, lại bùng nổ như vậy tại Việt Nam.

 Với tư cách khán giả, Tuấn sẽ có sự chọn lọc của mình để sự giải trí dừng lại ranh giới tốt đẹp của nó. Cuộc đua về rating, scandal, chiêu trò mua vui... là điều tự nhiên tồn tại giữa các nhà sản xuất, nhưng khán giả truyền hình vẫn có quyền lực riêng của mình, đó là quyền không xem.

Đối với âm nhạc cũng vậy, đối với những người chỉ có nhu cầu nhìn thấy người nổi tiếng và nghe nhạc to to một chút cho vui thì không có gì phải than phiền. Nhưng nếu cần những cảm xúc âm nhạc và chuẩn mực âm thanh thì bạn cần đến nhà hát và rời khỏi màn ảnh truyền hình. Sự lựa chọn là sẵn có, quyền lựa chọn và hưởng thụ là của bạn.

* Anh Tuấn có suy nghĩ gì về nhạc Việt trong năm mới 2016? Nhiều ca sĩ trẻ hôm nay chất giọng không hay bằng ca sĩ trước nhưng bù lại họ ăn mặc đẹp, vũ đạo tốt, bắt nhịp với xu thế âm nhạc hiện đại nên được giới trẻ yêu thích. Anh nghĩ gì về lớp ca sĩ trẻ mới này? (Trương Văn Duy, 30 tuổi)

- Ca sĩ Hà Anh Tuấn: Đó là xu hướng và thị hiếu hiện nay, Tuấn nghĩ không có vấn đề gì to tát.

Khán giả lựa chọn những giá trị phù hợp và khiến họ giải trí trong cuộc sống hối hả. Âm nhạc thường phản ánh hình ảnh thực tế cuộc sống mà chúng ta đang đi qua. Ăn mặc đẹp, vũ đạo tốt, hình ảnh hợp thời không phải 1 điều đơn giản. Tất nhiên những người sành nghe sẽ đòi hỏi nhiều hơn thế.

Chúng ta có thị trường đủ rộng và cả một nguồn cung âm nhạc đủ lớn để đáp ứng. Điều đáng e ngại nhất là sự xưng tụng quá đà của truyền thông, khi đó sẽ tạo ra những giá trị ảo và sự định vị sai đối tượng.

"Sự mạnh mẽ đôi khi là một lớp vỏ bọc, nhưng cảm xúc yêu thương thì không giấu được, nhất là đối với giọng hát của một ca sĩ" - Hà Anh Tuấn.

* Theo dõi Tuấn đã 10 năm qua và rất yêu tiếng hát, cách hành xử trong âm nhạc cũng như cuộc sống của Tuấn. Nhân dịp năm mới chúc Tuấn sức khỏe, nhiều thành công trong sự nghiệp và mạnh mẽ vượt qua những biến cố trong cuộc sống Mới được gặp Tuấn trong mini show ở Swing Hà Nội cách đây ít ngày, khi mà được biết ba của Tuấn vừa qua đời. Thế nhưng thấy Tuấn vẫn thật mạnh mẽ, giấu mọi thứ bên trong giọng hát chiều sâu của mình. Yêu và thương Tuấn vô cùng. Năm mới, cho mình được hỏi,điều gì đã tạo nên con người và con người âm nhạc sâu sắc, văn minh, kín đáo của Tuấn vậy? (Nhật Hà, 30 tuổi)

- Ca sĩ Hà Anh Tuấn: Cảm ơn bạn đã chia sẻ, đồng cảm và khích lệ Tuấn nhé.

Bạn hỏi điều gì cho Tuấn cách sống đó, Tuấn nghĩ đó là nền tảng gia đình và những người bạn tử tế xung quanh. Điều đầu tiên Tuấn không chọn được, đó là sự may mắn từ khi sinh ra.

Điều thứ hai, Tuấn nghĩ do điều thứ nhất đã cho Tuấn một màng lọc để xung mình đến bây giờ toàn những người tử tế. Vì vậy, Tuấn tin và vững bước đi tiếp trên con đường mình chọn, vì không sợ mình sẽ lạc bước bao giờ.

Năm vừa qua Tuấn có một sự mất mát mà có lẽ dư chấn của nó sẽ còn ảnh hưởng và làm thay đổi suy nghĩ của Tuấn rất nhiều. Bố Tuấn qua đời, nhưng trong tận cùng nỗi đau mất mát, Tuấn thấy mình hạnh phúc vì biết rằng sự yêu thương của mình quá nhiều.

Và giờ đây, với mỗi quyết định, mỗi bước đi của mình, Tuấn có cảm giác sau lưng mình là bố và niềm tin yêu đã trao lại cho con trai. Sự mạnh mẽ đôi khi là một lớp vỏ bọc, nhưng cảm xúc yêu thương thì không giấu được, nhất là đối với giọng hát của một ca sĩ.

* Câu chuyện Hòa Bình đã hai lần được tổ chức ở Sài Gòn, truyền cảm hứng với sự tự hào và lòng yêu hòa bình tới rất nhiều người bằng âm nhạc. Anh và những người bạn của mình có những kế hoạch gì để nhân rộng “Câu chuyện hòa bình” trong những năm tới? Liệu câu chuyện hòa bình có cùng Viet Vision và các đơn vị song hành ra Hà Nội và các tỉnh thành khác trên khắp cả nước hay không? (Ngọc Anh, 23 tuổi)

- Ca sĩ Hà Anh Tuấn: Cảm ơn em đã yêu mến và đồng hành với Câu Chuyện Hòa Bình.

Năm 2016 những người trẻ của Câu Chuyện Hòa Bình có một kế hoạch lớn là mang được tinh thần âm nhạc tươi đẹp này ra thủ đô Hà Nội vào đầu năm mới, và biết đâu sau đó sẽ ra khỏi biên giới thì sao?

Thông điệp hòa bình và vì một thế giới phẳng, toàn cầu hóa trở thành một trong những câu chuyện mà tuổi trẻ Việt Nam sẽ phải nói đến rất nhiều trong thời gian sắp tới. Nếu có dịp, hãy tham gia trở thành một thành viên, một công dân hòa bình của chương trình em nhé.

Và Câu chuyện hòa bình sẽ không còn chỉ là những đêm âm nhạc nhiều cảm xúc nữa. mà sẽ trở thành những hành động thiết thực mà anh và những người khác trong ban tổ chức lôi kéo tất cả các bạn trẻ trên khắp nơi vào cuộc cùng. Anh tin như vậy!

* Tôi muốn hỏi ca sĩ Hà Anh Tuấn: Hiện nay có nhiều bạn trẻ thần tượng ca sĩ diễn viên đến mức cuồng nhiệt mà quên đi những giá trị sống khác. Là một ca sĩ, anh có thích được người ta "thần tượng không? Anh nghĩ sao về điều này?

- Ca sĩ Hà Anh Tuấn: Thần tượng là một cách thức để bộc lộ cảm xúc và nuôi dưỡng tâm hồn. Tuấn hay bất cứ người nổi tiếng nào đều xem đó là vinh dự rất lớn của mình. Đi kèm là trách nhiệm và áp lực nặng nề cho cuộc sống cá nhân. Nói như vậy để công chúng chia sẻ với những điều được và mất của những thần tượng.

Tuấn hay nói với người hâm mộ của mình rằng. Khi bạn hâm mộ ai đó, thật ra sâu thẳm, bạn đang yêu mến những giá trị tương đồng của người đó với bản thân mình. Từ đó, bạn sẽ dành nhiều cảm xúc và tình yêu để bảo vệ thánh địa đó của mình.

Nó sẽ chiếm khá nhiều thời gian của bạn, và nếu không khéo, bạn sẽ quên mất những giá trị yêu thương thực tế xung quanh mình.

Đừng trách thần tượng nhé, hãy trách sự ích kỷ của mình. Cảm ơn bạn. 

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên