01/07/2013 09:00 GMT+7

Guardian: Tình báo Mỹ nghe lén 38 đại sứ quán, ngoại giao đoàn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 30-6, báo Anh Guardian đưa tin tình báo Mỹ không chỉ nghe lén các văn phòng của Liên minh châu Âu (EU) mà còn do thám cả nước Anh, Ý, Hi Lạp và nhiều quốc gia khác. Mới đây Washington tuyên bố sẽ giải thích vụ việc.

cBm3sEew.jpgPhóng to
Trụ sở NSA ở Maryland - Ảnh: Liberty News

Báo Guardian cho biết theo tài liệu mật do “người thổi còi” Edward Snowden công bố, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã cài thiết bị nghe lén vào tòa đại sứ của Pháp, Ý, Hi Lạp, Nhật, Mexico, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ… Tổng cộng chiến dịch nghe lén này tấn công 38 đại sứ quán, phái đoàn ngoại giao nước ngoài.

Trước đó báo Đức Der Spiegel cũng đưa tin tình báo Mỹ cài “bọ” nghe lén vào máy fax trong văn phòng EU ở Brussels (Bỉ) và ở Mỹ. Guardian cho biết chiến dịch nghe lén EU có tên “Perdido”, được triển khai nhằm tìm hiểu những rạn nứt, chia rẽ giữa các nước.

Chiến dịch nghe lén đoàn ngoại giao Pháp ở Liên Hiệp Quốc (LHQ) có tên là “Blackfoot” (Chân đen). Hôm qua, EU, chính quyền Pháp và Đức đều đã yêu cầu Washington phải giải thích về chiến dịch nghe lén quy mô lớn này.

AFP cho biết phản ứng lại, chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ giải thích vụ việc qua các kênh ngoại giao. “Chúng tôi không bình luận công khai về các hoạt động tình báo và chúng tôi muốn nói rõ rằng Mỹ thu thập thông tinh tình báo theo cách hoàn toàn giống mọi quốc gia khác” - văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (DNI) tuyên bố.

“Chính phủ Mỹ sẽ có những phản ứng thích hợp đối với yêu cầu của EU qua các kênh ngoại giao của chúng tôi và qua các cuộc đối thoại giữa chuyên gia tình báo EU và Mỹ theo đề xuất Mỹ đưa ra vài tuần trước đây - DNI khẳng định - Chúng tôi cũng sẽ thảo luận song phương với các nước thành viên EU”.

Hiện tại, chính quyền Mỹ vẫn đang tìm cách dẫn độ Edward Snowden về nước để xử tội làm gián điệp. Hiện Snowden vẫn đang bị mắc kẹt trong khu quá cảnh ở sân bay Sheremetyevo tại Matxcơva do không có hộ chiếu hay thị thực Nga để rời sân bay.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên