01/09/2013 20:45 GMT+7

GS Steven Benner: Nguồn gốc sự sống trên trái đất từ sao Hoả

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Theo Guardian, giáo sư Steven Benner, một trong những nhà khoa học hàng đầu thế giới, đã đưa ra bằng chứng cho rằng sự sống trên trái đất có nguồn gốc từ sao Hỏa.

0F0yzPR5.jpgPhóng to

Mặt trời mọc trên miệng núi lửa Gale trên sao Hỏa - Ảnh: Guardian

Tại hội nghị khoa học “Gặp gỡ Goldschmidt” vừa diễn ra tại Ý, giáo sư Steven Benner thuộc Viện khoa học và công nghệ Westheimer (Mỹ) cho biết, những thiên thạch trên sao Hỏa đã mang “hạt giống” của sự sống đến trái đất dưới tác động địa chất hay núi lửa phun trào.

Ông đã tìm thấy dạng khoáng chất bị oxy hóa của nguyên tố molybdenum - được cho là chất xúc tác giúp các phần tử hữu cơ phát triển thành các cấu trúc sống đầu tiên - ở các thiên thạch của sao Hỏa rơi xuống trái đất.

Giáo sư cho biết thêm: “Khi nguyên tố molybdenum bị oxy hóa ở mức độ cao, nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình hình thành sự sống. Hình thức oxy hóa của molybdenum không thể có sẵn trên trái đất tại thời điểm sự sống bắt đầu, bởi vì cách đây 3 tỉ năm, bề mặt trên hành tinh chúng ta có rất ít oxy, trong khi ở sao Hỏa lại có nhiều oxy”.

Tất cả sinh vật sống đều được tạo nên từ chất hữu cơ. Tuy nhiên nếu chỉ chất hữu cơ kết hợp với những dạng năng lượng đơn giản như nhiệt độ, ánh sáng… và tự phát triển, chúng sẽ không tạo ra sự sống mà biến thành các dạng tương tự như hắc ín, dầu hay nhựa đường. Nhưng khi có một nguyên tố, đặc biệt là boron và molybdenum, sẽ làm tăng xu hướng làm vật chất hữu cơ chuyển sang hắc ín.

Vì vậy, các nhà khoa học cho rằng các khoáng chất có chứa cả hai nguyên tố trên là nền tảng cho sự bắt đầu của sự sống. Và kết quả phân tích thiên thạch của sao Hỏa cho thấy có nguyên tố boron, và có cả hình thức oxy hóa của nguyên tố molybdenum.

Giáo sư Benner cũng đưa ra nguyên nhân khác cho rằng sự sống khó hình thành trên trái đất trong thời kỳ đầu. Ông cho biết, trái đất của chúng ta được bao phủ hoàn toàn nước trong thời kỳ đầu. Nước ngăn cản sự hình thành của nguyên tố boron và ăn mòn cả RNA, một “người anh em họ” của DNA, được cho là gen đầu tiên của sự sống.

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên