GS Ngô Bảo Châu: Phải xác định mình đam mê cái gì

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TT - Sáng 17-3, trò chuyện với gần 1.000 SV, HS THPT, GS Ngô Bảo Châu nhấn mạnh: “Để nuôi dưỡng niềm đam mê, điều quan trọng nhất là trung thực với người khác và trung thực với bản thân mình, luôn luôn khát khao tìm cái mới và sự sáng tạo”.

GS Ngô Bảo Châu: Dự án của chúng tôi sẽ có chỗ cho HS khiếm thịGiáo sư Ngô Bảo Châu: Cần kỷ luật để giữ đam mêGS Ngô Bảo Châu: Ý tưởng mới mang lại niềm tin cho bản thân

Cuộc trò chuyện trong Ngày hội hướng nghiệp và khởi nghiệp 2013 (do Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng, TP.HCM).

Trả lời những câu hỏi của sinh viên, học sinh về xu hướng giới trẻ chọn ngành học có thu nhập cao hơn là những ngành nghiên cứu khoa học cơ bản, để thực hiện ước mơ của mình thì nên bắt đầu từ đâu, GS Ngô Bảo Châu cho rằng: “Trước hết, các bạn trẻ cần xác định mình đam mê cái gì, đâu là tiềm năng thật sự của mình. Các bạn nên tham gia những hoạt động thực hành, nghiên cứu, những cuộc tranh luận về vấn đề mình đang định theo đuổi. Từ đó sẽ biết được bản thân có phù hợp với ngành, nghề đó không”.

GS Châu kể: “Cách đây hai năm, tôi có gặp một trường hợp học sinh giỏi toán muốn tiếp tục học toán sau khi hết THPT, nhưng ba mẹ lại yêu cầu bạn ấy phải học ngoại thương. Tôi đã nói chuyện với mẹ của học sinh này rằng lời khuyên của ba mẹ rất tốt nhưng cái chính vẫn phải để tiếng nói từ trái tim, từ ý chí của bản thân học sinh ấy quyết định. Cuối cùng, bạn học sinh ấy đã được toại nguyện”.

6h0jpWAl.jpgPhóng to
GS Ngô Bảo Châu giao lưu với sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành sáng 17-3 - Ảnh: Như Hùng
HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên