16/04/2019 11:24 GMT+7

Grab đề xuất bỏ yêu cầu gắn hộp đèn trên nóc xe vì không cần thiết

CÔNG TRUNG
CÔNG TRUNG

TTO - Trong văn bản vừa gửi Bộ Giao thông vận tải, Grab tiếp đề xuất 4 ý kiến đối với Dự thảo Nghị định về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô (thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP).

Grab đề xuất bỏ yêu cầu gắn hộp đèn trên nóc xe vì không cần thiết - Ảnh 1.

Garab đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: TL

Dự thảo nghị định 86 sửa đổi đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) triển khai bổ sung, lấy ý kiến và trình đến lần thứ 8 trong 3 năm nay và đến nay vẫn chưa được ban hành.

Lý do, Bộ GTVT vẫn chưa đưa ra được giải pháp phù hợp nhất cho quy định quản lý xe hợp đồng và xe taxi, gây ra những tranh cãi bất tận giữa một bên là xe hợp đồng, một bên là taxi truyền thống.

Cho rằng dự thảo nghị định vẫn còn nhiều điểm bất cập, Grab tiếp tục gửi 4 đề xuất đến Bộ GTVT, trong đó cần xóa bỏ những qui định gây tốn kém, tăng chi phí cho doanh nghiệp như thực tế là không cần thiết.

Đơn cử như trong dự thảo nghị định, Bộ GTVT yêu cầu xe hợp đồng hay xe taxi tới đây đều phải có phù hiệu "xe taxi" dán cố định, đặc biệt có hộp đèn với chữ "Taxi" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 12 x 30cm.

Thế nhưng trong văn bản mới gửi đến Bộ GTVT, ông Lim Yen Hock - giám đốc Grab - cho rằng việc áp dụng quy định gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng và xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử là không cần thiết.

Nếu nhằm mục đích nhận diện xe kinh doanh cho cơ quan chức năng, thì tất cả các phương tiện đều đã được niêm yết phù hiệu "xe taxi" hoặc "xe hợp đồng" trên kính trước của xe như quy định pháp luật.

Còn nếu nhằm mục đích nhận diện xe cho hành khách thì cũng không cần thiết, vì thông tin về xe, lái xe, số điện thoại liên lạc của lái xe đã được cung cấp cho khách hàng qua ứng dụng để nhận biết xe được kết nối.

Bên cạnh đó, các xe này cũng không phục vụ, đón khách vãng lai trên đường như đối với loại xe taxi bằng hình thức "vẫy xe". Do đó, việc lắp thêm hộp đèn là không cần thiết và tăng chi phí kinh doanh cho đơn vị kinh doanh vận tải.

Không chỉ đề xuất bỏ hộp đèn trên nóc xe, Grab cũng nhấn mạnh việc phân chia các công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Cụ thể khoản 2 điều 3 dự thảo Nghị định 86 quy định nếu doanh nghiệp thực hiện một trong hai công đoạn "trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe" hoặc "quyết định giá cước vận tải" sẽ được coi là kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Grab cho rằng 2 khái niệm này sẽ "dẫn đến sự bất bình đẳng trong việc áp dụng các quy định" và đề nghị bổ sung thêm các công đoạn đặc trưng như sử dụng và quản lý xe ôtô, thuê và quản lý người lái xe, điều khiển phương tiện… vào khái niệm kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Điều này sẽ dẫn đến khả năng một đơn vị dù chỉ thực hiện một công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải, nhưng vẫn phải xin phép kinh doanh và tuân thủ toàn bộ các điều kiện kinh doanh vận tải.

Đồng thời, Grab đề xuất cần quy định rõ các điều kiện kinh doanh phù hợp với các công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải tương ứng.

Về qui định hợp đồng vận chuyển, theo Grab, nếu cần thiết phải quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển để làm cơ sở bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thì chỉ nên quy định và áp dụng đối với loại hình kinh doanh bắt buộc phải có hợp đồng bằng văn bản.

Nội dung tối thiểu của hợp đồng chỉ bao gồm các thông tin cần thiết nhất, để hạn chế can thiệp vào hoạt động kinh doanh và quyền tự do thỏa thuận, giao kết hợp đồng của người dân và doanh nghiệp...

CÔNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên