Xe
27/10/2014 11:49 GMT+7

GM hai lần thoát án 3 tỉ USD từ cáo buộc của Spyker

CHÂU LUÂN (Theo Reuters, WSJ)
CHÂU LUÂN (Theo Reuters, WSJ)

TTO - Hãng GM một lần nữa lại thoát khỏi vụ kiện 3 tỉ USD do Spyker NV tố cáo.

Năm 2010, GM đã bán Saab cho Spyker với giá 74 triệu USD tiền mặt và 326 triệu USD cổ phiếu ưu đãi để thoát khỏi bờ vực phá sản - Ảnh: Reuters

Spyker NV tố cáo GM "phá đám" kế hoạch chuyển nhượng thương hiệu xe Thụy Điển Saab cho một công ty Trung Quốc.

Hôm 24-10, tòa án Hoa Kỳ tại Cincinnati cho biết Spyker không thể chứng minh GM cố tình can thiệp trong phi vụ bán Saab cho Zhejiang Youngman Lotus Automobile Co., và là nguyên nhân chính khiến Saab phá sản.

Quyết định mới nhất tôn trọng phán quyết do thẩm phán Tòa án liên bang Mỹ Gershwin Drain ở Flint, bang Michigan ban hành hồi tháng 6-2013.

Năm 2010, GM đã bán Saab cho Spyker với giá 74 triệu USD tiền mặt và 326 triệu USD cổ phiếu ưu đãi. Tại thời điểm đó, GM đang trên bờ vực phá sản và phải tìm cách đóng cửa hoặc bán bớt thương hiệu Thụy Điển Saab cùng một số bộ phận khác.

Như một điều khoản trong thỏa thuận bán, GM cấp phép cho Saab được sản xuất xe sử dụng tài sản sở hữu trí tuệ của hãng, và sẽ chấm dứt quyền này nếu Saab bị chuyển nhượng mà không được sự đồng ý của GM. Dù bán đi nhưng GM vẫn giữ lại quyền sáng chế công nghệ trong kỹ thuật chế tạo xe Saab và không cho phép Saab chia sẻ với bất kỳ nhà sản xuất ôtô nào khác.

Spyker cho biết đã đàm phán phi vụ bán Saab với Youngman vào tháng 12-2011, nhưng khi một người phát ngôn GM tuyên bố hãng không đồng ý vì có thể gây tổn thương cho GM, Youngman cho biết quyết định rút lui "vì tình thế của GM".

GM lo ngại rằng China Youngman Automobile Group Co. có thể tiếp cận công nghệ GM, và cạnh tranh với nhà sản xuất xe Mỹ này tại Trung Quốc - một trong những thị trường nước ngoài chủ chốt của GM.

Đến tháng 8-2012, Spyker NV đệ đơn kiện GM nhằm tìm kiếm khoản bồi thường 3 tỉ USD theo giá trị tương lai ước tính nếu Youngman được phép mua và đầu tư vào Saab.

Trong văn bản gửi cho Tòa phúc thẩm số 6, thẩm phán Eugene Siler cho rằng GM có "những mối lo ngại hợp pháp" về phi vụ trên. Ông cũng gọi đơn kiện của Skyper là "hoàn toàn sai lầm" do đã giả định GM hiểu sai thỏa thuận cấp phép - nguyên nhân chính dẫn đến sai lầm kiện cáo lần này.

Saab đã tạm dừng sản xuất vào tháng 3-2011 khi hết tiền chi trả cho các nhà cung cấp linh phụ kiện. Công ty đã phải vật lộn với vấn đề thanh khoản vì doanh số trì trệ ở châu Âu.

Với một bộ sưu tập xe mang thiết kế kỳ quặc và một di sản bắt nguồn từ ngành công nghiệp máy bay, Saab một thời được đánh giá là nhân tố vùng Scandinavi du nhập hợp pháp vào thị trường xe sang, vốn bao gồm những cái tên cao cấp của châu Âu như Volvo hay Audi.

CHÂU LUÂN (Theo Reuters, WSJ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên