22/12/2011 04:24 GMT+7

Giữ giá nhiều mặt hàng bình ổn trong dịp tết

N.BÌNH - TRẦN MẠNH
N.BÌNH - TRẦN MẠNH

TT - Ngày 21-12, Sở Tài chính TP.HCM cho biết đã nhận được đơn xin tăng giá một số mặt hàng thực phẩm chế biến, sữa bột trong diện bình ổn giá của các doanh nghiệp, mức tăng 10-15%.

Ông Nguyễn Quốc Chiến, trưởng ban vật giá Sở Tài chính TP.HCM, cho biết các doanh nghiệp đã có giải trình về lý do tăng giá, nhưng sở khuyến khích doanh nghiệp cố giữ giá qua tết. Theo cam kết, chương trình bình ổn mặt hàng sữa sẽ kết thúc ngày 31-12-2011, riêng mặt hàng thực phẩm chế biến được giữ giá từ 1-4-2011 đến 31-3-2012. Ông Chiến khẳng định từ nay đến tết giá các mặt hàng thực phẩm trong diện bình ổn sẽ ổn định, không tăng.

UBND TP.HCM cũng vừa yêu cầu các quận huyện phải khảo sát nhu cầu mua sắm hàng hóa trong dịp tết của người dân trên từng địa bàn để tổ chức các chuyến bán hàng lưu động cung ứng mặt hàng phù hợp. Hàng được lựa chọn phải đảm bảo là hàng tiêu dùng thiết yếu, được sản xuất trong nước, có giá tốt, chất lượng ổn định.

Ước tính có khoảng 300 chuyến bán hàng lưu động được tổ chức trong dịp Tết Nhâm Thìn, trong đó hệ thống siêu thị Co.op Mart thực hiện hơn 100 chuyến bán hàng.

* Nhiều người chăn nuôi tại Đồng Nai, địa phương có đàn gia súc và gia cầm lớn nhất cả nước, cho biết nguồn cung chuẩn bị dịp Tết Nguyên đán sắp tới khá dồi dào, đồng thời khẳng định giá cả sản phẩm gia súc, gia cầm khó có khả năng biến động...

Ông Trần Văn Thức, chủ một trang trại chăn nuôi heo tại Đồng Nai, cho biết nắm bắt quy luật tăng giá vào thời điểm cận tết những năm trước, năm nay nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn đã tính toán thời điểm phát triển đàn sao cho đến cận tết sẽ xuất chuồng nhiều nhất. Do đó, nguồn cung heo thịt chờ tết hiện khá dồi dào. Bản thân trang trại của ông Thức cũng chuẩn bị khoảng 1.000 con, với trọng lượng bình quân 90-100kg/con chờ xuất chuồng dịp cận tết.

Ông Phan Minh Báu, phó giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Nai, cho biết không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu thực phẩm trên địa bàn trước, trong và sau tết, sản lượng nông sản thực phẩm của Đồng Nai còn thừa khả năng cung ứng cho các địa bàn lân cận, đặc biệt là TP.HCM.

Cụ thể, trong khoảng 25-12 âm lịch đến mồng 10 Tết Nhâm Thìn, các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn sẽ tung ra thị trường khoảng 7.000 tấn thịt heo, trong đó tiêu thụ nội tỉnh khoảng 2.400 tấn, còn lại cung cấp cho TP.HCM và các tỉnh khác. Ngoài ra, các công ty cũng cung cấp khoảng 4.500 con trâu bò (950 tấn thịt), gần 3 triệu con gà các loại (tương đương 4.400 tấn) và 19 triệu quả trứng gà, vịt.

Tại TP.HCM, theo ông Văn Đức Mười - tổng giám đốc Công ty Vissan, hiện doanh nghiệp này đã có nguồn dự trữ khá dồi dào, đảm bảo không thiếu hàng ngay cả trong trường hợp sức mua trong dịp tết tăng thêm 15-30%. Ông Mười cũng cho biết các cửa hàng Vissan sẽ bán hàng đến hết ngày 29 tết và mở cửa trở lại vào mồng 2 tết, đồng thời cam kết sẽ bán thực phẩm đúng giá đăng ký.

* Nhu cầu thịt gà dịp cuối năm tăng lên đã kéo giá gà tăng khá mạnh so với tuần trước, trong khi giá heo sau thời gian ổn định đã quay đầu giảm nhẹ. Ngày 21-12, giá gà công nghiệp (gà lông trắng) đã lên mức 37.000 đồng/kg, tăng 4.000 đồng/kg so với tuần trước. Giá gà tam hoàng (gà lông màu) cũng lên mức 43.000-45.000 đồng/kg. Ngược lại, giá heo đã giảm 2.000-3.000 đồng/kg so với tuần trước và hiện chỉ còn 52.000 đồng/kg do nguồn cung dồi dào, trái ngược với diễn biến của các năm trước.

Giá trứng gà cũng tiếp tục giảm 100-200 đồng/quả do nguồn cung dư thừa. Hiện trứng gà loại 1 bán tại trại chỉ còn 1.300 đồng/quả, loại 2 và 3 bán thấp hơn 100 đồng/quả.

N.BÌNH - TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên