23/12/2011 03:06 GMT+7

Giữ giá điện đến tết âm lịch

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TT - Trả lời trực tuyến trên báo điện tử VNExpress ngày 22-12 về câu hỏi liệu ba tháng sau giá điện có tiếp tục tăng nữa, ông Đinh Quang Tri, phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực VN (EVN), cho biết chưa thể khẳng định được có tăng giá hay không sau ba tháng nữa.

“Điều đó phụ thuộc vào sự biến động của các thông số đầu vào cơ bản (giá nhiên liệu, tỉ giá, cơ cấu sản lượng điện phát) và điều kiện của kinh tế xã hội tại thời điểm đó” - ông Tri nói.

Lại tăng giá điện: Thêm 5%EVN lỗ 25.000 tỉ đồngEVN cần giảm giá sản xuất điện

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Thỏa, cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cũng chỉ dám khẳng định “đến hết năm âm lịch 2011, chúng ta sẽ giữ mức giá như điều chỉnh ngày 20-12”.

Trần tình về lý do tăng giá điện dịp cuối năm, ông Tri cho biết có lý do là các tổ chức tín dụng và ngân hàng đã yêu cầu EVN phải tăng giá ngay cuối năm 2011 để tăng năng lực tài chính. Nếu không tăng, một số tổ chức tín dụng thông báo sẽ dừng giải ngân các dự án đã ký hợp đồng vay vốn và không ký mới các khoản vay tiếp theo.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Thỏa thừa nhận việc tăng giá điện sẽ tác động đến sản xuất và đời sống. Tuy nhiên việc tăng giá lần này ở mức 62 đồng mỗi kWh, ông Thỏa cho rằng “tác động không lớn lắm”.

Cụ thể, ông Thỏa cho biết đối với sản xuất, giá điện bán cho sản xuất tăng bình quân khoảng 5,7% sẽ làm tăng giá thành của một số ngành dùng nhiều điện như giá thành ximăng tăng thêm khoảng 0,39-0,56%. Giá thành cán thép tăng khoảng 0,06%, giá thành nước sạch tăng khoảng 2-2,3%... Với điện sinh hoạt, ông Thỏa tính toán các hộ sử dụng trên 100 kWh/tháng mới bị tác động, như hộ dùng 200 kWh/tháng sẽ phải trả thêm 7.400 đồng; hộ dùng 300 kWh/tháng phải trả thêm 16.300 đồng; hộ dùng 400 kWh/tháng phải trả thêm 26.100 đồng...

Về giải pháp kiềm chế tăng giá sau việc tăng giá điện, ông Nguyễn Tiến Thỏa nêu một số giải pháp trực tiếp, trong đó nhấn mạnh Bộ Tài chính sẽ tạm thời giãn thời gian điều chỉnh giá một số hàng hóa, dịch vụ công cho sản xuất và đời sống mà Nhà nước còn định giá; tiếp tục sử dụng công cụ thuế, quỹ bình ổn giá để bình ổn.

Bộ Tài chính cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ các phương án giá của hàng hóa dịch vụ được trợ cước trợ giá, hàng hóa dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá, đăng ký giá. Ngoài ra, sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí sản xuất bằng việc thực hiện đúng chính sách miễn giảm thuế.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên