28/02/2017 15:11 GMT+7

Giọng hát Việt: Nghi ngại giám khảo - trái mùa thí sinh

ÁI XUYÊN
ÁI XUYÊN

TTO - Giọng hát Việt mới khởi động đã bị “soi” về chất lượng giám khảo dù người trong cuộc tự tin nói rằng “hãy chờ xem những tập sau”. Càng xem khán giả càng có cảm giác chương trình này đang leo dốc một cách khó nhọc.

*** Error ***
Bộ tứ giám khảo Giọng hát Việt mùa 4: Tóc Tiên, Thu Minh, Noo Phước Thịnh và Đông Nhi - Ảnh: BTC

Suốt ba mùa trước, một trong những điều làm nên sự chú ý của Giọng hát Việt chính là bộ tứ quyền lực, nhưng ở mùa thứ 4, chính giám khảo lại tạo nên những nghi ngại.

Giảm tuổi, tăng lo âu?

Một trong những điểm chính tạo nên sự chú ý của Giọng hát Việt mùa 4 là sự “trẻ hóa” của đội hình giám khảo. Ngoại trừ Thu Minh được xem là “người cũ” của Giọng hát Việt và có nhiều kinh nghiệm chuyên môn thì ba giám khảo còn lại: Noo Phước Thịnh, Đông Nhi và Tóc Tiên đều là người mới và quan trọng hơn, họ khá trẻ về tuổi nghề.

Sự chênh lệch về kinh nghiệm tuổi đời lẫn tuổi nghề giữa Thu Minh và ba HLV còn lại tạo nên những nghi ngại. Nếu những mùa trước, đội hình giám khảo có sự ngang nhau về mặt chất, chỉ khác biệt về cá tính âm nhạc, hoặc có sự phân bổ mang tính vùng miền thì mùa này, sự khác biệt lại đến từ tuổi nghề và khập khiễng về mặt chuyên môn.

Có thể khán giả sẽ hiểu chủ ý của nhà sản xuất là muốn khai thác yếu tố thu hút của giám khảo, lấy phần nhiều yếu tố bên ngoài âm nhạc để tạo nên sự hấp dẫn. Chính vì điều ấy, năm nay cả ba ca sĩ đang được xem là thần tượng của giới trẻ: Đông Nhi, Noo Phước Thịnh và Tóc Tiên được “gom” vào một chỗ với một mục tiêu không khó đoán: câu fan và tăng rating cho chương trình.

Nhưng nghịch lý ở chỗ, chính vấn đề chuyên môn lại đang là đòn hồi mã thương đánh vào danh tiếng của Giọng hát Việt. Những giám khảo trẻ có thể ngồi ở những chỗ khác nhưng với một chương trình như Giọng hát Việt, giải trí phải đi đôi với chất lượng chuyên môn.

Mùa trước, chính ca sĩ Tuấn Hưng, người có gần 20 năm tuổi nghề, phải thốt lên ngồi ghế nóng tại Giọng hát Việt là sức ép vô cùng to lớn. Và HLV Mỹ Tâm, ngoài yếu tố đông fan thì thực chất suốt cả mùa 3 cô đã có những nhận xét chuyên môn khá hợp lý.

Trong khi năm nay với những gì đã xảy ra ở ba tập đầu, những giám khảo trẻ của Giọng hát Việt chưa trả lời cho công chúng thấy được vì sao họ xứng đáng ngồi vào chiếc ghế nóng ấy.

Thu Minh “cầm trịch” chuyên môn, gánh cho cả đội về mặt nhận xét và ba giám khảo còn lại chỉ cho thấy mình là người hoạt ngôn, diễn hơi nhiều, tranh giành lên sân khấu chiêu dụ thí sinh mà có khán giả nhận xét “như một gánh xiếc”.

Không nhiều nhân tố nổi bật

Đến tập thứ 3 vừa phát sóng tối 26-2, một điều dễ thấy là chất lượng thí sinh năm nay không nhiều nhân tố nổi bật. Nếu nói giám khảo là một phần hồn của Giọng hát Việt thì chất lượng thí sinh sẽ quyết định sự thành bại của chương trình này.

Đến giờ này, nhiều người vẫn đang hướng tới thí sinh Ali Hoàng Dương như một nhân tố đáng chú ý. Nhưng Hoàng Dương điển trai hút sân khấu vẫn chưa cho thấy mình có tố chất nổi bật hơn những người khác. Khi kết thúc tập 3, thí sinh Tùng Anh cũng được chú ý bởi giọng hát “phi giới tính”.

Nhiều người bảo đây sẽ là một phát hiện mới. Kỳ thực, với chất giọng nữ như thế Tùng Anh không mới về mặt thị trường khi trước đây từng có những Khánh Bình, Trần Phương làm nhiều người ngạc nhiên...

Cuộc chơi còn dài, không ai không hi vọng “sân chơi” rồi sẽ “phát lộ” những giọng ca đáng được chờ đợi. Bởi thí sinh mới là khâu “cốt tử” của Giọng hát Việt. Chỉ sợ nước mà rút hết, đá sẽ lộ lên. Những gì công chúng đang xem Giọng hát Việt mùa 4 cũng đã gần giống với điều này.

Thiếu giọng hát thì bất cứ chương trình nào, dù giám khảo “hot” đến đâu, cũng dễ gây nhàm chán. Những chương trình truyền hình âm nhạc tại Việt Nam nhiều năm qua, sau khi “mài” hết những tên tuổi và gặt cả “lúa non” thí sinh giờ đang thu hoạch trái mùa.

Khi mà sự hào nhoáng của một cuộc thi tăng lên từ những chiêu trò của giám khảo thì sự kiên nhẫn cho các chương trình âm nhạc sẽ giảm đi. Chỉ có điều ai thấy được điều này và điều chỉnh ra sao lại là vấn đề khác.

Hay những chương trình truyền hình thực tế âm nhạc tại Việt Nam đang nghĩ rằng đã miễn nhiễm thì cần gì phải chích ngừa?

Còn nhớ mùa 3, khi học trò của HLV Mỹ Tâm giành quán quân và mùa đó Giọng hát Việt được nhắc tới rất nhiều. Cái lý ở đây là gì? Là câu chuyện thần tượng.

Khán giả có thể chưa mặn mà với thí sinh ấy nhưng họ sẽ bầu cho thí sinh ở đội ca sĩ thần tượng của mình. Đức Phúc năm ấy bị đánh giá thấp hơn rất nhiều người khác nhưng “lực” fan của Mỹ Tâm lại quá đông đảo.

ÁI XUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên