08/06/2015 09:31 GMT+7

Giới trẻ biết nhiều về tình dục nhưng lại hiểu sai

LÊ THANH HÀ thực hiện
LÊ THANH HÀ thực hiện

TT - Khảo sát của các bác sĩ tại TP.HCM cho thấy nhu cầu hiểu biết về tình dục, sức khỏe sinh sản của các em tuổi vị thành niên rất nhiều nhưng chủ yếu tự tìm hiểu từ nguồn không chính thống.

Tình dục là chuyện tự nhiên của con người, không thể che giấu, cấm cản. Khi các em đến tuổi dậy thì có những ham muốn về tình dục là đương nhiên và hoàn toàn bình thường. Quan điểm của chúng tôi là hướng dẫn các em hiểu thế nào là đúng, thế nào là sai. Xã hội, nhà trường có thể trang bị những kiến thức về giáo dục giới tính cho các em, nhưng gia đình mới là nơi cung cấp nền tảng giúp các em có những kỹ năng thực hành phù hợp. 

ThS.BS Lê Văn Hiền - phó giám đốc Bệnh viện phụ sản Mêkông, TP.HCM - cho biết:

- Khi tôi đi dạy giáo dục giới tính, đề cập những vấn đề tình dục, các em tỏ ra rất hiểu biết. Tại BV phụ sản Mêkông, chúng tôi từng gặp những bệnh nhân tuổi 17, 18 khám phụ khoa, khám thai và không ngần ngại khi trao đổi với bác sĩ về những kiểu tình dục thường chỉ thấy trên phim sex và cho đó là bình thường.

* Là người thường đến các trường trung học phổ thông dạy về giáo dục giới tính, bác sĩ thấy các em hiểu biết về tình dục thế nào?

- Chứng minh sự hiểu biết này, có em còn thuộc làu tên những trang web đen. Lúc thảo luận, các em cũng không tỏ ra ngần ngại khi hỏi về những vấn đề tình dục, thậm chí có em còn hỏi về quan hệ tình dục đường miệng, đường hậu môn... Sau buổi học, một số em viết giấy hoặc gặp riêng hỏi những vấn đề thực tế của các em.

* Xin bác sĩ chia sẻ một số thông tin về đề tài nghiên cứu “Hiệu quả chương trình giáo dục tình dục an toàn cho trẻ vị thành niên” tại TP.HCM?

- Từ việc nhiều em gái vị thành niên đi nạo phá thai với thái độ rất hồn nhiên và nói những câu mà bác sĩ phải giật mình, chúng tôi nhận thấy các em tìm hiểu về tình dục trên mạng rất nhiều, nhưng kiến thức của các em rất sai lệch.

Chúng tôi từng có một nghiên cứu kéo dài từ năm 2012 - 2014 bằng bảng câu hỏi khảo sát về kiến thức, quan niệm về vấn đề giới tính, tình dục trên 2.000 học sinh lớp 10 và 11 ở năm trường THPT tại TP.HCM.

Kết quả khảo sát cho thấy các em hiểu biết về vấn đề giới tính, tình dục rất nhiều và trả lời chính xác các câu hỏi, nhưng thái độ và việc thực hành lại rất ngô nghê và trẻ con.

Tuy nhiên, sau khi được trang bị kiến thức về tình dục an toàn, những bệnh lây truyền qua đường tình dục, các biện pháp tránh thai... bằng nhiều hình thức giảng dạy như nói chuyện, tọa đàm, tờ rơi, sổ tay, tư vấn qua email, chúng tôi khảo sát lại kiến thức và thái độ của các em (cùng bảng câu hỏi trước đó một, hai năm) thì thấy hiểu biết của các em có sự thay đổi.

* Thay đổi như thế nào, thưa bác sĩ?

- Tỉ lệ hiểu biết của các em về vấn đề tình dục an toàn và thái độ đúng đều tăng theo hướng tích cực. Kiến thức và thái độ của các em về biện pháp tránh thai khẩn cấp, bao cao su, thuốc viên tránh thai và nơi có thể tiếp cận các biện pháp tránh thai này tăng lên rõ rệt.

Các em cũng biết được bệnh lây truyền qua đường tình dục, nạo phá thai có thể là nguyên nhân gây vô sinh. Các em đánh giá rất tốt về chương trình can thiệp này và thấy hứng thú vì người đến dạy các em là bác sĩ.

Lý do là bác sĩ có thể trả lời được mọi thắc mắc của các em và các em thoải mái hỏi mà không sợ bị “méc” lại với phụ huynh vì bác sĩ không biết phụ huynh của các em là ai.

* Về phía phụ huynh, họ có quan tâm giáo dục giới tính cho con em không?

- Chúng tôi đã khảo sát kiến thức và kỹ năng về giáo dục giới tính trên 50 phụ nữ có con ở tuổi vị thành niên bằng hình thức phỏng vấn sâu. Kết quả, tất cả phụ huynh đều quan tâm và biết là nên nói với con về chuyện giới tính và tình dục nhưng không biết bắt đầu từ đâu, nói thế nào.

Khi được hỏi nếu con cái đề cập vấn đề tình dục thì 60% phụ huynh chọn cách “đánh trống lảng” vì không biết trả lời sao cho đúng, 27% trì hoãn trả lời hoặc trả lời theo kiểu giấu giếm.

Khảo sát cho thấy 70% bà mẹ biết giáo dục giới tính là giúp trẻ hiểu những thay đổi về cơ thể và tâm lý của tuổi dậy thì, qua đó giúp trẻ cư xử thích nghi và đúng đắn với những ham muốn tình dục, tránh thai và phòng bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Tuy nhiên còn 30% bà mẹ không biết gì hoặc chỉ hiểu lờ mờ về giáo dục giới tính. Đặc biệt, 100% những người được hỏi không có kế hoạch giáo dục giới tính cho con và mong muốn phối hợp với nhà trường trong giáo dục giới tính cho con cái...

* Quan hệ tình dục sớm và không an toàn có tác hại thế nào với tuổi vị thành niên, thưa bác sĩ?

- Tỉ lệ quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên tại VN còn cao, theo điều tra quốc gia về trẻ vị thành niên và thanh niên VN cho thấy tỉ lệ này là 7,6% và tỉ lệ phá thai ở lứa tuổi vị thành niên vẫn tiếp tục tăng.

Quan hệ tình dục ở trẻ vị thành niên không chỉ là nguy cơ có thai ở một cơ thể chưa phát triển đầy đủ mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại khác như các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm HIV/AIDS... ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của cơ thể, tương lai sinh sản của các em.

Với các em nam, quan hệ tình dục sớm có thể ảnh hưởng đến nguy cơ dễ bị xuất tinh sớm, rối loạn cương về sau.

Đối với các em gái tuổi vị thành niên, đã có một lần thì sẽ có những lần sau và từ từ trở nên dễ dãi, buông thả. Sau này có thể bị dẫn dắt đến chuyện quan hệ tình dục tập thể, lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục...

* Xin cảm ơn bác sĩ.

LÊ THANH HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên