12/04/2016 13:59 GMT+7

​Giới tình báo thế giới cũng sử dụng dịch vụ của Mossack Fonseca

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Báo Đức Sueddeutsche Zeitung ngày 12-3 đưa tin các điệp viên từ nhiều nước, gồm cả những người làm việc trung gian cho CIA, từng sử dụng dịch vụ của Công ty luật Mossack Fonseca để "che giấu" hoạt động của họ.

Hồ sơ Panama hé lộ những bí mật kinh khủng của công ty luật Mossack Fonseca và giới quyền lực trên thế giới Ảnh: Reuters
Hồ sơ Panama hé lộ những bí mật kinh khủng của Công ty luật Mossack Fonseca và giới quyền lực trên thế giới - Ảnh: Reuters

"Các điệp viên và những người cung cấp tin tức cho họ đã sử dụng nhiều dịch vụ của công ty luật. Họ đã mở các công ty vỏ bọc để che giấu các hoạt động" - tờ Sueddeutsche Zeitung đăng tải.

Tờ báo có trụ sở tại Munich cho biết khách hàng của Mossack Fonseca có "nhiều nhân vật quan trọng" trong vụ bê bối Iran-Contra hồi thập niên 80.

Trong vụ bê bối này, các quan chức cấp cao của Mỹ đã bí mật bán vũ khí cho Iran để đảm bảo việc phóng thích các con tin người Mỹ và tài trợ cho các phiến quân Contra của Nicaragua.

Ngoài ra, tờ Sueddeutsche Zeitung trích dẫn hồ sơ Panama cũng tiết lộ thêm rằng "các quan chức hiện tại hoặc cựu quan chức cấp cao trước đây của ít nhất 3 quốc gia là Saudi Arabia, Colombia và Rwanda" nằm trong số các khách hàng của Công ty luật Mossack Fonseca.

Trong số các khách hàng trên có cố giám đốc tình báo Saudi Arabia Sheikh Kamal Adham đã qua đời năm 1999.

Sueddeutsche Zeitung cho biết Adham là "một trong những trung gian tình báo quan trọng cho CIA trong thập niên 1970" tại Trung Đông.

AFP cho biết nhật báo Sueddeutsche Zeitung đã nhận được một số lượng lớn thông tin mật của Mossack Fonseca thông qua một nguồn tin giấu tên và chia sẻ thông tin trên với hơn 100 nhóm truyền thông thông qua Hiệp hội Quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ).

Chỉ một tuần sau những tiết lộ đầu tiên, hồ sơ Panama đã làm sáng tỏ cách thức giới nhà giàu và quyền lực trên thế giới sử dụng các công ty vỏ bọc để che đậy tài sản của họ, buộc thủ tướng Iceland từ chức và gây áp lực cho nhiều lãnh đạo khác trên thế giới.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên