21/03/2012 17:35 GMT+7

Giờ Trái đất - sao không là mỗi tháng?

SƠN KHÊ
SƠN KHÊ

TTO - Gia đình tôi ở nông thôn, Giờ Trái đất năm ngoái, cả nhà hưởng ứng bằng cách tắt đèn, tắt mọi phương tiện máy móc rồi ra ghế đá ngoài sân ngồi hóng mát, cắn hạt, trò chuyện. Kể ra cũng thật thú vị!

Để Giờ Trái đất thiết thực hơnAudio Nhịp sống trẻ: Giờ Trái đất của tôiNhững thói quen "xanh" của tôi

IEVdW15y.jpgPhóng to

Mỗi cá nhân có thể chung tay bảo vệ Trái đất khỏi những tác động của biến đổi khí hậu bằng những việc rất cụ thể - Ảnh minh họa: từ Internet

Tôi thấy một giờ tắt điện không hề làm ảnh hưởng gì đến sinh hoạt, không thiệt hại kinh tế, không có gì khó chịu dù trời tháng ba có nóng bức. Chỉ là một thoáng thư giãn, một khoảnh khắc hòa mình với thiên nhiên. Từ đó, tôi thiết nghĩ sao không mỗi tháng phát động một Giờ Trái đất?

Việc tiếp tục kêu gọi người dân thường xuyên tiết kiệm điện bằng cách này sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho gia đình, đất nước và giúp con người hình thành thói quen tốt như “đi lâu sẽ thành đường”.

Việc kêu gọi người tiêu dùng hàng tháng tham gia Giờ Trái đất tất nhiên sẽ không nên rầm rộ, không tổ chức dưới mọi hình thức bề ngoài để khỏi phát sinh tốn kém. Đơn thuần chỉ nên là lời mời gọi trên các phương tiện truyền thông, lâu ngày sẽ thấm vào trong nếp sinh hoạt của mọi người.

Sống có ý thức tiết kiệm ngay cả khi rất giàu có chính là nếp sống của người có văn hóa, có nhận thức cao. Riêng việc tiết kiệm điện thường xuyên còn có ý nghĩa bảo vệ Trái đất, giữ gìn màu xanh của sự sống.

Đến hẹn lại lên, mùa nắng nóng, nhu cầu xài điện tăng cao, dễ khiến nhà máy điện cúp điện để giảm tải. Và chúng ta chỉ biết cắn răng chịu đựng. Thế thì tại sao mỗi người không chủ động giảm áp lực ấy cho nhà máy điện để không phải chịu cảnh mất điện liên tục và kéo dài?

Hiến kế tiết kiệm điện cho đèn công cộng

Theo hiểu biết của tôi thì hiện nay, các đèn đường thường được bật tắt tự động với những khung giờ cố định. Tuy nhiên, không phải lúc nào sự bật tắt tự động này cũng đem lại hiệu quả cao vì ánh sáng ngoài trời thay đổi theo mùa, thậm chí ở những ngày khác nhau trong tháng cũng có sự khác biệt tại cùng thời điểm.

p18eRlMH.jpgPhóng to

Đèn cao áp được bật sáng trong khi trời chưa tối tại Q.2, TP.HCM - Ảnh do tác giả gửi kèm bài

Ở các con hẻm nhỏ thì đèn đường được giao cho một tổ chức hay cá nhân quản lý nên sự bật tắt nhiều khi không chính xác, nhiều khi là sự “lãng quên” nên có lúc bật đèn quá sớm, có lúc quên tắt đèn.

Đi trên nhiều tuyến đường vào buổi chiều, đôi khi tôi bắt gặp những bóng đèn đường đã được khi ngoài trời vẫn sáng. Cũng có khi đi qua các khu chế xuất, khu công nghiệp thì bắt gặp những bóng đèn trong khuôn viên các công ty, xí nghiệp sáng… cả ngày!

Theo tôi, chúng ta cần điều chỉnh việc bật tắt những bóng đèn chiếu sáng công cộng này một cách hợp lý, linh động hơn. Tùy vào điều kiện thời tiết, ánh sáng ngoài trời của từng thời điểm trong năm mà chúng ta điều chỉnh việc bật tắt đèn công cộng sao cho phù hợp.

Ví dụ, những ngày mưa thì trời mau tối, có thể bật đèn trên các tuyến đường, trên cầu sớm hơn. Chúng ta chỉ bật đèn chiếu sáng công cộng khi tầm nhìn của người dân bắt đầu bị hạn chế và khi trời sáng thì các bóng đèn này cần được tắt.

Thử tưởng tượng, một tuyến đường, một chiếc cầu hay một công viên mà ở đó đèn chiếu sáng được bật sớm (khi chưa thật sự cần thiết) từ 10-20 phút thì chúng ta đã lãng phí một lượng điện khá lớn.

Mời bạn tham gia diễn đàn "Giờ Trái đất - làm sao để không chỉ là một giờ?"

Giờ Trái đất năm nay sẽ diễn ra từ 20g30 đến 21g30 ngày 31-3. Mời bạn đọc tham gia diễn đàn "Giờ Trái đất - làm sao để không chỉ là một giờ?".

Bạn có sáng kiến gì để Giờ Trái đất không chỉ được áp dụng một giờ mà là nhiều giờ trong ngày, nhiều ngày trong tháng, ở mọi nơi trên đất nước ta?

Việc áp dụng Giờ Trái đất một giờ hay nhiều giờ có thật sự là một hành động ý nghĩa, thiết thực với bạn hay không?

Theo bạn, những hoạt động của Giờ Trái đất các năm trước đã tác động thế nào đến nhận thức của cộng đồng trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường? Bạn ủng hộ hoạt động nào nhất của Giờ Trái đất, vì sao? Bạn trăn trở về hoạt động nào nhất, vì sao?

Bạn đã và đang làm gì để hưởng ứng Giờ Trái đất cũng như hình thành những thói quen có ích cho môi trường?

Mỗi cá nhân có thể tham gia chia sẻ nhiều ý kiến, bài viết, vui lòng gõ có dấu tiếng Việt, không quá 800 chữ, gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn từ nay đến hết ngày 31-3-2012.

Cuối mỗi ý kiến, bài viết, vui lòng cung cấp thông tin cơ bản về tác giả (họ tên, địa chỉ, email, số điện thoại). Các bài viết được chọn đăng sẽ có nhuận bút, ưu tiên bài viết gửi về sớm.

SƠN KHÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên