20/03/2012 16:52 GMT+7

Những thói quen "xanh" của tôi

LÊ QUỐC HÙNG (TP.HCM)
LÊ QUỐC HÙNG (TP.HCM)

TTO - Là sinh viên, tôi đang cố gắng tập những thói quen góp phần bảo vệ Trái đất. Hai tháng gần đây, ngày nào tôi cũng dùng xe đạp đi lại. Dùng xe đạp giúp tôi tiết kiệm tiền, giảm khí thải, rèn luyện sức khỏe.

Để Giờ Trái đất thiết thực hơnAudio Nhịp sống trẻ: Giờ Trái đất của tôi

zsnXrMnn.jpgPhóng to

"Tôi cảm thấy hạnh phúc hơn khi làm được điều gì tốt cho Trái đất" - Ảnh minh họa: từ Internet

Kêu gọi tắt máy xe là có cơ sở

Theo một thử nghiệm tại khoa động cơ đốt trong tại ĐH Bách khoa Hà Nội, đối với chốt đèn đỏ quá 15 giây và không bị ùn tắc thì người tham gia giao thông nên tắt máy hoặc để xe ở chế độ không tải (trả xe về số 0). Điều này sẽ giảm tiêu hao năng lượng và lượng khí thải độc hại.

Thay đổi thói quen là quá trình lâu dài và có thể ban đầu sẽ là vấn đề gây tranh cãi và bị xem là xa lạ nhưng rồi sẽ trở thành điều bình thường.

20 giây cho Trái đất cũng như các dự án khác của chiến dịch Một Giờ Trái đất khác biệt (Tắt đèn vì ngày mai tươi sáng, Nguồn sáng tương lai…) đều mong muốn giúp người dân nghĩ về môi trường nhiều hơn trong từng hành động dù là nhỏ nhất.

Ông Nguyễn Khánh Toàn - phụ trách truyền thông chiến dịch Một Giờ Trái đất khác biệt 2012

Trước đây tôi toàn dùng xe máy. Từ khi sử dụng xe đạp tôi thấy sức khỏe tốt hơn, không còn dễ dàng ốm vặt như lúc trước nữa, học tập cũng minh mẫn hơn. Khi đi xe đạp, tôi cũng có thể ngắm nhìn Sài Gòn nhiều hơn. Đó cũng là cách để cảm thấy vui vẻ mỗi ngày và yêu Sài Gòn hơn.

Từ đó tôi đã yêu xe đạp và quyết định sử dụng lâu dài phương tiện này khi di chuyển trong thành phố hằng ngày.

Mặt khác, tôi thấy nhiều người rất hay xả rác và rất lười bỏ rác vào thùng, kể cả khi thùng rác chỉ cách vài chục mét. Tôi thường luyện thói quen bỏ rác vào thùng để giữ gìn thành phố xinh đẹp và để các anh chị lao công đỡ vất vả.

Tôi cảm thấy hạnh phúc hơn khi làm được điều gì tốt cho xã hội, cho Trái đất. Và thiết nghĩ các bạn trẻ, nhất là sinh viên, đừng đợi chương trình xã hội như Giờ Trái đất tham gia rồi thôi mà nên điều chỉnh những thói quen xấu của mình thành những thói quen tốt.

Điều quan trọng nữa là bạn đang làm gương cho những người xung quanh, nhất là cho trẻ em.

Tôi ủng hộ các hoạt động của Giờ Trái đất vì góp phần tác động đến xã hội về ý thức bảo vệ môi trường. Song, riêng hoạt động "20 giây cho Trái đất" - khuyến khích người dân tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 20 giây - tôi thấy hơi lo lắng.

Đúng là khi tắt máy xe, bạn đã giảm khí thải, đỡ gây khó chịu cho người ở sau nhưng có thật sự tiết kiệm nhiên liệu không hay việc khởi động xe còn tốn nhiên liệu hơn? Việc đề nổ và khởi động có làm động cơ hao mòn không?

Tôi còn đọc được thông tin nếu phải dừng quá 90 giây thì hãy nên tắt máy. Song các đèn đỏ trong thành phố thường sáng không quá 90 giây, phổ biến là 30-60 giây, thậm chí nhiều ngã tư chỉ có 20 - 25 giây, vậy việc tắt máy xe sẽ liệu có hại nhiều hơn có lợi?

Tôi đề nghị xem xét lại hoạt động này.

Là một sinh viên, tôi nghĩ việc gia tăng Giờ Trái đất là hết sức cần thiết. Tôi cũng như tất cả mọi người trên hành tinh này mong muốn Trái đất ngày càng xanh hơn. Vì vậy, Giờ Trái đất là sự kiện vô cùng ý nghĩa. Từ chiến dịch này, chúng ta có thể thấy được sự thay đổi, cách nhìn nhận của người dân, mà gia đình tôi là một ví dụ,

Ba mẹ tôi chỉ là những người lao động bình thường nhưng khi nghe tôi nói về những hoạt động như “Giờ Trái đất”, sự biến đổi khí hậu, khói bụi... thì chính họ lại là người đưa ra ý định: tối nay nhà mình tắt đèn ra ngồi hóng khí trời cho mát!

Tôi đã rất bất ngờ với đề nghị đó. Tôi còn nhớ tối hôm đó, ai đi ngang qua nhà tôi cũng ngạc nhiên hỏi: "Bộ đèn nhà bị hư hay sao?". Ba tôi nói vui: “Lâu ngày cho nó nghỉ xả hơi”.

Rồi hàng xóm ra vào cũng thắc mắc, không hiểu sao "nhà này" xách bốn cái ghế ra ngồi trước cửa và trông có vẻ rất hí hửng. Tôi thấy rất vui khi không chỉ một người mà có đến sáu nhà xung quanh đem ghế ra ngồi và nói chuyện phiếm rôm rả đến tận 22g.

Vui lắm! Những câu chuyện thường ngày vô tình qua đi nay được khơi lại làm tình làng nghĩa xóm thêm khăng khít, mọi người hiểu nhau thêm sau những ngày bận rộn làm việc. Thiết nghĩ tăng thêm giờ Trái đất là một ý rất hay!

Mời bạn tham gia diễn đàn "Giờ Trái đất - làm sao để không chỉ là một giờ?"

Giờ Trái đất năm nay sẽ diễn ra từ 20g30-21g30 ngày 31-3. Mời bạn đọc tham gia diễn đàn"Giờ Trái đất - làm sao để không chỉ là một giờ?".

Bạn có sáng kiến gì để Giờ Trái đất không chỉ được áp dụng một giờ mà là nhiều giờ trong ngày, nhiều ngày trong tháng, ở mọi nơi trên đất nước ta?

Việc áp dụng Giờ Trái đất một giờ, hay nhiều giờ, có thật sự là một hành động ý nghĩa, thiết thực với bạn hay không?

Theo bạn, những hoạt động của Giờ Trái đất các năm trước đã tác động thế nào đến nhận thức của cộng đồng trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường? Bạn ủng hộ hoạt động nào nhất của Giờ Trái đất, vì sao? Bạn trăn trở về hoạt động nào nhất, vì sao?

Bạn đã và đang làm gì để hưởng ứng Giờ Trái đất cũng như hình thành những thói quen có ích cho môi trường?

Mỗi cá nhân có thể tham gia chia sẻ nhiều ý kiến, bài viết, vui lòng gõ có dấu tiếng Việt, không quá 800 chữ, gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn từ nay đến hết ngày 31-3-2012.

Cuối mỗi ý kiến, bài viết, vui lòng cung cấp thông tin cơ bản về tác giả (họ tên, địa chỉ, email, số điện thoại). Các bài viết được chọn đăng sẽ có nhuận bút, ưu tiên bài viết gửi về sớm.

LÊ QUỐC HÙNG (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên