09/08/2015 09:53 GMT+7

​Gieo tình yêu môi trường từ nhỏ

QUỲNH TRUNG thực hiện
QUỲNH TRUNG thực hiện

TT - Trong hơn 70 sinh viên từ 6 quốc gia châu Á tham dự Diễn đàn môi trường sinh viên châu Á (ASEP) 2015, cô gái trẻ Fujiwara Srividya Hasumi mang hai dòng máu Nhật - Ấn có lẽ là thành viên nổi bật nhất.

Cô sinh viên năng động Fujiwara Srividya Hasumi - Ảnh: Nguyễn Khánh

Một đại diện Trường Waseda cho biết Hasumi (từ Đại học Waseda, Nhật Bản) là một trong những sinh viên nổi bật nhất của trường. Hasumi là thành viên của Câu lạc bộ Môi trường ĐH Waseda, và câu lạc bộ này đã nhận giải thưởng xuất sắc hai năm liên tiếp của Trường Waseda.

Chia sẻ với Nhịp sống trẻ về trách nhiệm của giới trẻ trong vấn đề bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và những cảm nhận của cô về VN khi tham gia ASEP 2015, Hasumi cho biết:

- Khi còn nhỏ, tôi học ở một ngôi trường bán trú tại Ấn Độ. Đây là một ngôi trường đặc biệt vì thầy cô thường dạy và chỉ chúng tôi xem những tài nguyên thiên nhiên xung quanh.

Mỗi ngày chúng tôi đều nghĩ cách làm thế nào để sử dụng những tài nguyên này hiệu quả và làm sao cân bằng giữa cuộc sống con người và bảo vệ môi trường. Chúng tôi được dạy bảo tồn môi trường là điều vô cùng quan trọng đối với sự tồn tại của con người.

Ở nhà, cha mẹ tôi dù không dạy tôi về môi trường nhưng luôn cố gắng ủng hộ và khuyến khích tình yêu môi trường trong tôi bằng cách dẫn tôi đến những nơi gần gũi với thiên nhiên. Được dạy về môi trường từ nhỏ đã giúp định hình tình yêu và triết lý về môi trường của tôi.

* Theo Hasumi, làm cách nào để khơi gợi sự quan tâm của giới trẻ về bảo vệ môi trường và trách nhiệm của họ như thế nào?

- Tôi nghĩ người trẻ có vai trò quan trọng vì nhiều người trong số họ sẽ giữ vai trò lãnh đạo trong tương lai.

Họ nên tìm hiểu càng nhiều càng tốt về những vấn đề môi trường cả trong cuộc sống thường ngày cũng như nghề nghiệp chuyên môn của mình, bởi vì bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của họ và người thân.

Theo tôi, để giới trẻ quan tâm đến môi trường thì điều quan trọng nhất là họ cần được giáo dục về môi trường cũng như được gieo tình yêu môi trường ngay từ nhỏ.

Hãy chỉ cho những người trẻ thấy sức mạnh của môi trường và những thứ tốt đẹp mà một môi trường trong sạch đem lại cho cuộc sống con người.

* Vấn đề môi trường nào trên thế giới và VN mà Hasumi cho là đáng quan tâm nhất?

- Tôi nghĩ vấn đề môi trường lớn nhất mà thế giới đối mặt hiện nay là biến đổi khí hậu vì nó tác động đến hầu hết mọi mặt của cuộc sống như đa dạng sinh học, sự tồn vong của con người, lương thực, nông nghiệp, năng lượng...

Trong mấy ngày ở VN và qua trao đổi với các bạn VN, tôi được biết vấn đề của VN chính là việc sử dụng nguồn nước. Dù VN có rất nhiều nguồn tài nguyên nước nhưng chúng ta lại không thể uống nước máy trực tiếp.

Ở Nhật Bản, người dân có thể uống nước máy từ vòi nước đặt tại những nơi công cộng. Ông bà ngoại của tôi sống gần núi Phú Sĩ thì uống ngay nguồn nước tự nhiên xung quanh mà không cần đun sôi.

Trong khi đó, Ấn Độ cũng đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng. Do đó, tôi thấy VN rất may mắn bởi vì có nguồn nước dồi dào, nhưng phải xử lý nước và phân phối nguồn nước tốt hơn.

* Hasumi đã thu được những bài học bổ ích gì từ diễn đàn tại VN?

- Đó là sự tương tác với những người bạn ở các nước khác châu Á, lắng nghe những quan điểm của họ, tìm hiểu các mô hình hợp tác quốc tế trong việc đối phó với những vấn đề nóng bỏng của môi trường hiện nay như biến đổi khí hậu, khai thác tài nguyên thiên nhiên quá mức.

Ở vườn quốc gia Cúc Phương, chúng tôi học được cách bảo vệ các loài linh trưởng, rùa quý hiếm của VN. Còn tại vịnh Hạ Long, chúng tôi tìm hiểu về cách cân bằng giữa bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển xã hội - kinh tế.

Châu Á sẽ là đầu tàu kinh tế trong tương lai, do vậy rất cần lắng nghe ý kiến khác nhau để thúc đẩy sự phát triển của châu Á, trong đó có việc bảo vệ môi trường.

QUỲNH TRUNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên