12/01/2014 20:36 GMT+7

Giấy phép săn tê giác đấu giá lên đến 350.000 USD

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Giấy phép để săn và giết một con tê giác đen đực, già tại Namibia được bán đến 350.000 USD (7,38 tỉ đồng) tại một cuộc đấu giá ở Mỹ hôm 11-1, Hãng BBC (Anh) ngày 12-1 đưa tin.

7lkoiA82.jpgPhóng to
Ước tính còn 1.800 con tê giác đen tại Namibia - Ảnh: BBC

Câu lạc bộ săn bắn ở thành phố Dallas, bang Texas (DSCT) - đơn vị tổ chức bán đấu giá - nói mục đích của việc đấu giá giấy phép này nhằm hướng tới thực hiện chiến dịch bảo tồn loài tê giác đen “đang nguy cấp”.

Theo BBC, đây là lần đầu tiên phiên bán đấu giá giấy phép săn tê giác được thực hiện ngoài khu vực châu Phi.

DSCT cho biết toàn bộ số tiền bán đấu giá trên sẽ được gửi cho Namibia thực hiện các hoạt động tuần tra chống săn trộm, bảo vệ môi trường sống, nghiên cứu và thực hiện các dự án bảo tồn quần thể tê giác đen tại nước này - ước tính còn 1.800 con.

Tại Namibia, hằng năm chỉ được cấp phép giết một con tê giác đực không còn khả năng gây giống. “Săn bắn tê giác có chọn lọc, loại bỏ những con tê giác đực già yếu giúp quần thể phát triển” - giám đốc DSCT Ben Carter nói tại phiên đấu giá.

“Nếu đi săn thành công, thịt tê giác cũng sẽ được dành tặng cho một cộng đồng sinh sống tại Namibia” - ông Carter cho biết thêm.

Tuy nhiên, cuộc đấu giá diễn ra trong bối cảnh bị chỉ trích quyết liệt bởi các nhà bảo tồn, thậm chí được đặt trong tình trạng báo động, đe dọa đến tính mạng của những người bán đấu giá có liên quan.

Ông Carter nói: "Trước khi phiên đấu giá được bắt đầu đã nhận được hơn một chục email có nội dung đe dọa giết chúng tôi. Họ nói với mỗi con tê giác bị giết thì họ sẽ giết chết một thành viên DSCT". Trên thực tế - nhóm đe dọa nói - đây chỉ là hành vi biện hộ và “che mắt mọi người” để giết chết tê giác lấy sừng.

Theo BBC, trước đó hơn 800.000 người đã đồng ký tên, kiến nghị trực tuyến lên chính phủ để chống lại phiên bán đấu giá. Trong khi đó, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết họ đang điều tra các mối đe dọa giết người trong cuộc đấu giá trên.

Tại châu Phi còn khoảng 5.000 con tê giác đen. Theo BBC, nạn săn bắn trộm tê giác vẫn đang tiếp diễn ở châu Phi và châu Á, bởi sừng tê giác bán được giá cao, khoảng 65.000 USD/kg (tương đương 1,37 tỉ đồng/kg). Sừng tê giác đã được dùng trong y học cổ truyền châu Á hàng ngàn năm qua, nhưng các nghiên cứu khoa học cho biết không có bằng chứng nào cho thấy tác dụng chữa bệnh của sừng này.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên