16/07/2014 13:39 GMT+7

Giật mình cổ phiếu mới lên sàn... tăng chóng mặt

H.NHƯ
H.NHƯ

TTO - Thị trường chứng khoán Việt Nam trong một tuần nay có khá nhiều cổ phiếu mới lên sàn đã trở thành hiện tượng như SKG, MWG, MAS... Đáng lưu ý là có cổ phiếu đã tăng hơn 50% so với giá tham chiếu ban đầu.

MLJkYtGU.jpgPhóng to
Các nhà đầu tư quan sát diễn biến giao dịch cổ phiếu MWG trên sàn HoSE sáng 14-7 - Ảnh: H.NHƯ

Đó là cổ phiếu SKG của Công ty cổ phần tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang, lên sàn từ ngày 8-7 với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 29.000 đồng/cổ phiếu. Trong ngày giao dịch đầu tiên đã tăng 20%, và liên tục đến nay đã lên 45.800 đồng, tính đến trưa 16-7 tăng 55%.

Có mặt ở buổi lễ niêm yết lần đầu cổ phiếu MWG tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM hôm 14-7, một nhân viên của Thế Giới Di Động cho biết dù giá quá cao nhưng cũng ráng mua để dành.

Nhiều nhân viên của MWG cho biết chưa bao giờ đầu tư chứng khoán cho đến khi MWG lên sàn.

Theo phân tích của Công ty chứng khoán FPTS, SKG có lợi thế là doanh nghiệp duy nhất vận chuyển hành khách từ Rạch Giá ra đảo Phú Quốc và ngược lại bằng tàu cao tốc, nên kết quả kinh doanh của SKG sẽ còn nhiều dư địa để cải thiện khi đảo Phú Quốc ngày càng phát triển.

FPTS còn cho biết theo phương pháp định giá so sánh hệ số giá trên thu nhập mỗi cổ phiếu (P/E), giá mục tiêu của SKG là 41.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn mức giá chào sàn 41,4%. Tuy nhiên chỉ sau một tuần, giá cổ phiếu SKG đã tăng không tưởng: gần 55%.

Một "hiện tượng" khác là cổ phiếu MWG của Công ty cổ phần Thế Giới Di Động vừa lên sàn TP.HCM hôm 14-7 đến nay là ngày niêm yết thứ ba, và cũng là ba ngày cổ phiếu MWG tăng chóng mặt, gây không ít xôn xao trong giới đầu tư. Ba ngày giao dịch là ba ngày MWG tăng kịch biên khá ấn tương. Mức tăng lần lượt trong các ngày là: 19,85%; 6,75% và đến trưa hôm nay tăng 6,90%.

Mức giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu MWG chỉ 68.000 đồng/cổ phiếu, đến trưa 16-7 lên 93.000 đồng nhưng khối lượng giao dịch cả ba phiên chưa đến 39.000 cổ phiếu. Trung bình mỗi phiên cổ phiếu MWG dư mua hơn 1,5 triệu đơn vị trong khi không có dư bán.

Trong báo cáo phân tích định giá lần đầu cổ phiếu MWG, Công ty chứng khoán FPTS cho biết bằng cách sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền để xác định giá trị hợp lý một cổ phiếu MWG tại thời điểm đầu tháng 7 là 87.708 đồng/cổ phiếu. Vì vậy, FPTS cho rằng mức giá chào sàn 68.000 đồng/cổ phiếu của MWG chưa phản ánh đầy đủ giá trị tiềm năng của cổ phiếu này.

Mới đây nhất ngày 15-7, cổ phiếu MAS của Công ty cổ phần dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng lên sàn Hà Nội với giá tham chiếu 57.200 đồng/cổ phiếu. Sau phiên giao dịch đầu tiên đã tăng thêm 16.900 đồng (29,55%) lên 74.300 đồng/cp, tính đến trưa 16-7.

Ngoài ra, từ nay đến hết tháng 7 nhiều công ty cũng tranh thủ niêm yết cổ phiếu trên sàn TP.HCM như Công ty cổ phần thủy điện Miền Nam (SHP), Vinatex... cũng với hiện tượng tương tự.

Nói về hiện tượng có khá nhiều cổ phiếu mới lên sàn liên tục tăng kịch biên trong tháng 7 này, chuyên gia chứng khoán Lê Văn Thành - làm việc tại một công ty quản lý quỹ đầu tư - cho biết cổ phiếu mới niêm yết trên sàn chứng khoán không dành cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ vì thực chất không biết đâu là giá trị thực của cổ phiếu này. Sân chơi ở nhóm cổ phiếu mới lên sàn chỉ dành cho các nhà đầu tư nội bộ hoặc các tổ chức tài chính, tổ chức nước ngoài vì họ có khả năng định giá các cổ phiếu này.

Theo quan sát trong ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu MWG trên sàn TP.HCM, nhà đầu tư nước ngoài chỉ mua 960 cổ phiếu MWG. Ngày thứ hai khối ngoại chỉ mua 2.550 đơn vị và hôm nay (16-7) khối ngoại mua 3.490 đơn vị.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Thế Giới Di Dộng hạ giá niêm yết so với dự kiến ban đầuCổ phiếu Thế Giới Di Động tăng kịch trần lên 81.500 đồng/cpGiá của Vinatex là ẩn sốTập đoàn Dệt may VN chính thức IPO ngày 22-7Xem "giò cẳng" Vietnam Airlines trước ngày IPOVietnam Airlines có vốn điều lệ hơn 8.900 tỉ đồngĐề xuất đường hàng không, phương thức bay mới

H.NHƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên