Sáng 15-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Vướng mắc về quy định xét cấp học bổng với học sinh trường THPT chuyên
Trình bày báo cáo, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết cử tri tỉnh Bắc Kạn phản ánh trong quá trình thực hiện chính sách khuyến khích để xét cấp học bổng với học sinh Trường THPT chuyên Bắc Kạn, có vướng mắc giữa quy định về hạnh kiểm, học lực với quy định đánh giá, xếp loại kết quả rèn luyện, kết quả học tập của học sinh.
Qua giám sát cho thấy nghị định 84/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nêu rõ về đối tượng xét, cấp học bổng khuyến khích học tập.
Theo đó, học sinh khối THPT chuyên trong cơ sở giáo dục đại học, học sinh trường chuyên có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi trong kỳ xét học bổng…
Tuy nhiên, tại thông tư 22/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh THPT lại đánh giá về kết quả rèn luyện và kết quả học tập của học sinh theo 4 mức, gồm tốt, khá, đạt, chưa đạt, không đánh giá học sinh có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi nên các địa phương không có cơ sở để triển khai thực hiện chính sách học bổng khuyến khích học tập theo nghị định 84.
Để giải quyết vướng mắc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản, trong đó đề nghị các địa phương thực hiện chính sách học bổng khuyến khích học tập cho đối tượng xét, cấp học bổng khuyến khích học tập theo cách chuyển tương đương.
Theo đó, học sinh đạt kết quả rèn luyện đạt mức tốt, kết quả học tập đạt mức tốt được tính tương đương như học sinh đạt kết quả hạnh kiểm tốt, học lực giỏi. Tuy nhiên, công văn nêu trên chỉ là công văn hành chính, không thể dùng thay thế văn bản quy phạm pháp luật.
Báo cáo chỉ rõ học bổng khuyến khích học tập được quy định tại nghị định 84 là chính sách tốt đẹp hỗ trợ thiết thực về tài chính của Nhà nước dành cho học sinh khối THPT chuyên trên phạm vi toàn quốc, nhằm giảm bớt khó khăn về tài chính cho gia đình học sinh.
Đồng thời khuyến khích học sinh phấn đấu học tập nhưng chưa được triển khai hiệu quả trên thực tế do quy định thiếu thống nhất giữa nghị định 84 và thông tư 22.
Đây đều là các văn bản quy phạm pháp luật, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu xây dựng trình Chính phủ ban hành hoặc trực tiếp ban hành.
Do đó, kiến nghị bộ khẩn trương rà soát tổng thể trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung nghị định 84 hoặc sửa đổi, bổ sung thông tư 22 cho phù hợp với thực tiễn để kịp thời thực hiện học bổng khuyến khích học tập cho học sinh.
Đồng thời rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu xây dựng trình ban hành và ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Làm rõ nguyên nhân không trả lương dạy thêm giờ cho giáo viên
Bên cạnh đó, cử tri tỉnh Bình Dương phản ánh về việc giáo viên các trường học mầm non, các trường tiểu học, các trường THCS trên địa bàn TP Tân Uyên phải dạy thêm giờ do thiếu giáo viên nhưng không được hưởng tiền lương dạy thêm giờ theo quy định.
Việc này được quy định tại thông tư liên tịch 07/2013 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập.
Trả lời cử tri, Bộ Giáo dục và Đào tạo lại nêu chế độ trả lương dạy thêm giờ với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập được thực hiện theo thông tư liên tịch số 07 và đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện chi trả tiền lương dạy thêm giờ cho nhà giáo theo quy định.
Báo cáo nêu rõ với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa làm rõ về khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân dẫn đến việc giáo viên tại TP Tân Uyên không được hưởng lương dạy thêm giờ để đưa ra giải pháp giải quyết kiến nghị cử tri.
Từ đó, kiến nghị bộ rà soát việc thực hiện chi trả tiền lương dạy thêm giờ của giáo viên trên địa bàn TP Tân Uyên. Cần làm rõ nguyên nhân không thực hiện chi trả tiền lương dạy thêm giờ cho giáo viên, trên cơ sở đó có giải pháp để giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận