08/03/2016 12:00 GMT+7

​Giao tranh diễn ra trước thềm đàm phán hòa bình Syria

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Phiến quân Jabhat al-Nusra ngày 7-3 đã đụng độ với lực lượng bán quân sự người Kurd tại Aleppo bất kể lệnh ngừng bắn đang diễn ra cũng như cuộc đàm phán hòa bình sắp tới ở Geneva, Thụy Sĩ.

Cuộc xung đột tại Syria khiến hơn 270.000 người thiệt mạng Ảnh: AFP
Cuộc xung đột tại Syria khiến hơn 270.000 người thiệt mạng Ảnh: AFP

Cuộc đàm phán tại Geneva dự kiến diễn ra ngày 14-3 theo sau thỏa thuận ngừng bắn tạm thời do Mỹ và Nga đề xuất. Tuy nhiên AFP cho biết "sự ngừng chiến" theo thỏa thuận ngừng bắn đã không ngăn được những vụ bạo lực lẻ tẻ trên cả nước.

Phiến quân Jabhat al-Nusra đã bắn khoảng 100 phát đạn vào khu vực Sheikh Maksud vốn do lực lượng bảo vệ người Kurd (YPG) ở Aleppo kiểm soát ngày 7-3 trong một cuộc giao tranh dữ dội giữa hai lực lượng cùng chống chính quyền Syria.

Vụ đụng độ mới nhất là một phần của cuộc chiến tranh giành quyền lực tại khu vực phía bắc Syria và YPG đã tận dụng sự hỗn loạn để mở rộng khu vực kiểm soát của mình.

Dù giao tranh diễn ra nhưng, theo Reuters ngày 7-3, các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận chính trị để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 năm ở nước này dường như vẫn sẽ diễn ra khi một quan chức hàng đầu đại diện cho nhóm đối lập chính tại Syria tuyên bố có khả năng nhóm này sẽ gởi một phái đoàn đến Geneva để tham gia đàm phán.

Thành viên Riad Nassan Agha của nhóm đối lập chính Ủy ban Đàm phán cấp cao (HNC) cho biết đoàn đại biểu của HNC sẽ đến Thụy Sĩ vào 11-3 và hy vọng rằng sẽ không có gì xảy ra và ngăn chặn sự tham gia của nhóm.

Trong khi đó điều phối viên HNC Riad Hijab cho biết nhóm sẽ quyết định vào cuối tuần xem có nên tham dự các cuộc đàm phán hòa bình dự kiến diễn ra ngày 14-3 tại Geneva hay không.

Ông Hijab cũng nói thêm rằng HNC đã phàn nàn với LHQ rằng Nga vẫn tiến hành các cuộc không kích bất chấp thỏa thuận ngừng bắn.

Trong khi đó, theo AFP, chính quyền tổng thống Assad cho biết sẽ tham gia cuộc đàm phán tại Geneva vào đầu tuần sau.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên