02/07/2017 12:19 GMT+7

'Giáo dục trong nhà bếp'

KIM ANH - DIỆU NGUYỄN
KIM ANH - DIỆU NGUYỄN

TTO - Ngoài những khóa huấn luyện kỹ năng trong hè dành cho trẻ, năm nay phụ huynh có thêm nhiều chọn lựa khi cho con tham gia các khóa học nữ công gia chánh như nấu ăn, làm bánh, pha chế thức uống, may vá...

Chị Xuân Thùy (33 tuổi) và con gái Chelsea (4 tuổi) cùng tham gia học nấu ăn - Ảnh: DIỆU NGUYỄN
Chị Xuân Thùy (33 tuổi) và con gái Chelsea (4 tuổi) cùng tham gia học nấu ăn - Ảnh: DIỆU NGUYỄN

Vào bếp, các bé không chỉ làm những món bánh đơn giản mà còn được rèn nhiều kỹ năng khác. “Con thích bánh su kem lắm. Mẹ mới cho học nên con đã biết cách làm để thưởng thức và chiêu đãi mọi người rồi” - bé Bích Trâm (14 tuổi) khoe.

Niềm vui từ gian bếp

Tranh thủ ngày hè, chị Xuân Thùy (Q.7, TP.HCM) dẫn con gái học làm bánh tại trung tâm Vietopia hoặc học nấu món ăn Ấn Độ do một cô giáo Ấn Độ mở tại Q.1. “Những lớp như vầy cho con được vui chơi là chính nhưng cũng bổ ích. Dù bé chưa biết sử dụng các thiết bị nhà bếp để nấu ăn nhưng đã phụ mẹ những việc lặt vặt, quan tâm đến thành viên trong gia đình qua các bữa ăn...” - chị Xuân Thùy cho biết.

Cạnh bên, một bé gái 4 tuổi tập làm bánh khoai tây, nhào bột rất chăm chú, vừa làm vừa quan sát mọi người xung quanh. Để “luyện tay nghề”, sau buổi học hai mẹ con dẫn nhau đi mua dụng cụ làm bánh, chọn thực phẩm...

Ở “Cơm chiều ngon” (Q.Phú Nhuận) cũng mở các lớp dạy nấu ăn cho bé 6-12 tuổi vào sáng thứ bảy hằng tuần. Có hẳn thực đơn để phụ huynh và con trẻ chọn lựa. Nếu muốn học món gì sẽ đăng ký qua điện thoại hoặc Facebook của chương trình. Bé được học nấu ăn và đem “thành quả” của mình về để cả nhà thưởng thức. Ngoài ra, các bé có thể trải nghiệm những công việc khác như học rửa chén, dọn bàn ăn, dọn giường ngủ...

“Các bạn nhỏ sẽ thấy dọn nhà hay nấu ăn không phải là việc quá khó, các con đều có thể giúp người thân của mình. Tôi rất thích cho con học các lớp như thế này vì ở nhà mình hướng dẫn cháu ít nghe theo hơn là cùng học với bạn bè” - chị Ngọc Nga, có con trai 12 tuổi tham gia lớp học nấu ăn, chia sẻ.

Bé Trâm Anh (7 tuổi) và bé Chu Thị Na (12 tuổi) làm vòng tay bằng cườm -
 Ảnh: DIỆU NGUYỄN
Bé Trâm Anh (7 tuổi) và bé Chu Thị Na (12 tuổi) làm vòng tay bằng cườm - Ảnh: DIỆU NGUYỄN

Không có vật gì là vứt đi cả

Đến với ngôi nhà Junior Art Club, không chỉ các em thiếu nhi hào hứng với các lớp mỹ thuật, tạo hình bánh, làm đồ chơi hoặc trang sức... mà cha mẹ cũng được tham gia các lớp học khác trong khi chờ con.

Ở đây có ba phòng học, các bé vừa học vẽ hoặc học các hoạt động khác như làm vòng tay bằng hạt cườm, trang trí búp bê, làm mặt nạ đồ chơi, tạo hình các loại bánh... Phòng kế bên là phòng học vẽ của người lớn. Đối diện là lớp học cắt may, chủ yếu dành cho các mẹ.

Chị Anh Thư, giám đốc trung tâm, cho biết lớp vẽ Acrylic mới mở trong mùa hè này, giúp các bé có sự cảm thụ về những nguyên lý mỹ thuật và sáng tạo, thể hiện được khiếu thẩm mỹ cá nhân, khả năng làm việc độc lập, phối hợp nhóm, tư duy logic...

“Không chỉ các bé mà cả người lớn cũng sẽ được học mỹ thuật ứng dụng này vào đời sống thường ngày, phối hợp màu sắc quần áo phù hợp, trang trí nội thất trong nhà hài hòa, cơ bản mà không phải tốn tiền thuê thiết kế nội thất. Hoặc lớp may vá cho các mẹ áp dụng may quần áo mặc nhà, may theo số đo của từng thành viên trong gia đình với những công thức đơn giản...” - chị Anh Thư cho biết thêm.

Lớp học bên cạnh nhiều bé đang say sưa cắt dán, tạo hình những lọ hoa xinh xắn, vài tấm thiệp nhỏ từ những chai nước, giấy vụn, bịch nilông, que kem... “Con sẽ làm những món quà dễ thương để tặng người thân, bạn bè. Con thấy không có vật gì là vứt đi cả mà mình có thể sử dụng để làm một vật khác dùng được” - bé Khánh Ngọc, 8 tuổi, nói khi hoàn thành lọ hoa bằng bịch nilông.

Sản phẩm làm từ vật liệu tái chế của các bé - Ảnh: DIỆU NGUYỄN
Sản phẩm làm từ vật liệu tái chế của các bé - Ảnh: DIỆU NGUYỄN

Chị Minh Anh, đầu bếp hướng dẫn trẻ nấu ăn, chia sẻ: “Tai nạn bếp thường xảy ra nhiều nhất ở trẻ em 5-10 tuổi. Do vậy kỹ năng vào bếp trở nên cần thiết khi gia đình có con ở độ tuổi này. Ở Nhật người ta còn cho trẻ khoảng 4 tuổi vào bếp rồi đấy. Bởi “giáo dục trong bếp” cũng là điều cần thiết để trẻ rèn nhiều kỹ năng như biết điều gì nguy hiểm cho bản thân, tập tính kiên nhẫn tỉ mỉ khi tỉa rau củ”.

KIM ANH - DIỆU NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên