02/02/2016 12:18 GMT+7

Giảm thời gian giữ chỗ để ngăn “cò vé”

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Đó là một trong những giải pháp mà Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo Bộ GTVT thực hiện trong thời gian tới nhằm ngăn chặn “cò vé” lợi dụng việc giữ chỗ trên hệ thống để đầu cơ vé tàu.

Theo đó, để hạn chế thời gian giữ chỗ, đặt chỗ liên tục trên hệ thống gây nên hiện tượng đặt vé ảo khiến hành khách không mua được vé, đường sắt Việt Nam đang phối hợp với FPT điều chỉnh giảm thời gian giữ chỗ của hành khách sau khi đặt mua trên webiste từ 24 tiếng xuống 4 - 8 tiếng. Trong đó, tại thời kỳ cao điểm, thời gian giữ chỗ trên hệ thống là 4 tiếng.

Đồng thời xây dựng công cụ kiểm soát các chỗ được giữ liên tiếp trên hệ thống. Trong đó các chỗ được giữ quá 2 lần trên hệ thống sẽ không trả chỗ về kho tài nguyên trên mạng và chỉ được phép bán trực tiếp tại nhà ga.

Theo Đường sắt Việt Nam, thời gian qua cơ quan này đã thành lập Bộ phận thường trực do Phó Tổng giám đốc Đường sắt Việt Nam trực tiếp phụ trách chỉ đạo công tác bán, trả vé và đổi vé tại ga Sài Gòn trong dịp Tết.

Để ngăn chặn cò vé, đường sắt cũng đã thực tăng mức khấu trừ trả lại vé lên 30% đối với vé tàu trong đợt cao điểm tết và phải trả trước 24 tiếng so với giờ tàu chạy.

Đồng thời, thực hiện quy định chỉ người có giấy tờ tùy thân đúng với thông tin trên thẻ đi tàu hoặc trên đơn đặt vé mới được phép trả vé. Đối với các vé trả lại, hệ thống sẽ giữ và trả chỗ chỗ một cách ngẫu nhiên vào 8g ngày hôm sau.

Đối với các trường hợp trả vé tại nhà ga và trả chỗ trên hệ thống (do hành khách không mua vé sau khi đã đặt chỗ online), toàn bộ các chỗ sẽ được giữ và trả lại ngẫu nhiên trên hệ thống nhằm ngăn chặn trường hợp đặt chỗ ảo trên hệ thống.

Để ngăn chặn “cò vé”, ngành  đường sắt tổ chức soát vé tại cửa kiểm soát trước khi khách vào ga lên tàu nhằm tăng cường giám sát trên tàu, dưới ga. Kiên quyết không để hành khách đi tàu khi không có giấy tờ tùy thân đúng với thông tin in trên thẻ đi tàu.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên