03/09/2015 07:00 GMT+7

Nhiều người bỡ ngỡ với vé tàu điện tử

Đ.PHÚ - Q.KHẢI
Đ.PHÚ - Q.KHẢI

TT - Ngày 2-9, hệ thống bán vé tàu qua mạng ngày thứ hai vận hành trơn tru hơn, không xảy ra tình trạng quá tải, tuy nhiên nhiều hành khách khá bỡ ngỡ với hình thức này.

Hành khách hỏi nhân viên bán vé tại ga Sài Gòn về quy trình mua vé tàu điện tử - Ảnh: Đức Phú
Hành khách hỏi nhân viên bán vé tại ga Sài Gòn về quy trình mua vé tàu điện tử - Ảnh: Đức Phú

Chiều cùng ngày, đại diện chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn (Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn) cho biết chi nhánh phải tiếp tục hướng dẫn hành khách thực hiện quy trình mua, in vé tại ga Sài Gòn.

Ghi nhận sáng cùng ngày tại ga Sài Gòn có nhiều hành khách tới ga thanh toán tiền hoặc nhờ nhân viên thao tác mua vé tàu điện tử. Tại đây, anh Phạm Văn Hưng, ngụ tại Ninh Bình, cho biết khi nhận thông tin đăng ký vé tàu qua mạng, ngày 1-9 anh dò tìm và đặt được hai vé.

“Quá trình đặt vé chỉ mất khoảng mấy phút để điền các thông tin cá nhân. Sau khi truy cập trang web bán vé tàu có xuất hiện số toa, số ghế... nên việc lựa chọn chỗ ngồi phù hợp, dễ dàng hơn. Sau khi điền đầy đủ thông tin, ghi lại mã vé, tôi tới ga xuất trình giấy tờ tùy thân rồi đóng tiền để in vé lên tàu” - anh Hưng kể.

Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng tiếp nhận được cách đặt vé tàu điện tử như anh Hưng. Nhiều người đến ga Sài Gòn mua vé phải hỏi đi hỏi lại nhân viên bán vé là cầm “vé tàu” (giống như phiếu tính tiền ở siêu thị - PV) có được lên tàu hay không. Các nhân viên ở đây đã hướng dẫn từng chút để hành khách hiểu thêm về quy trình bán vé tàu mới.

Chị Hoa - ngụ Q.8, TP.HCM - tới ga đặt vé tàu. Nhân viên nhà ga đã hướng dẫn và đăng ký vé tàu điện tử cho chị. Khi nhận được vé lên tàu, chị Hoa phân vân không biết hình thức này có in được hóa đơn thanh toán hay không. Sau đó, nhân viên nhà ga đã hướng dẫn chị cách in hóa đơn trên trang web. “Hình thức này mới quá, tôi không biết phải làm sao, phải nhờ nhân viên ga đăng ký vé giùm” - chị Hoa nói.

Nói về ngày đầu bán vé qua mạng gặp trục trặc, ông Võ Đỗ Thắng - giám đốc Trung tâm đào tạo an ninh mạng Athena - cho rằng việc bán vé tàu online của ngành đường sắt không thực hiện được trong những giờ đầu khai trương được giải thích do quá trình chuyển đổi hệ thống là chưa thuyết phục, bởi việc này phải được thực hiện trước đó.

Theo ông Thắng, lý do khách hàng không truy cập được có khả năng xảy ra quá tải cục bộ do nhiều người tò mò cùng lúc truy cập hệ thống dẫn đến nghẽn mạng, điều này từng xảy ra khi bán vé tàu tết những năm trước. “Đây là nhược điểm mà ngành đường sắt cần khắc phục vì không còn bao lâu nữa là tới thời điểm bán vé tàu tết” - ông Thắng nói.

Đánh giá tính thân thiện, tiện ích của trang web bán vé tàu qua mạng, ông Thắng cho rằng cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân. Chỉ cần một người bình thường biết sử dụng Internet, email... là có thể thực hiện được giao dịch. Tuy thời gian chờ hành khách chọn mua vé trên mạng năm phút gây chút bỡ ngỡ cho những hành khách lần đầu tiên đăng ký mua vé qua mạng nhưng chỉ cần thao tác vài lần, thời gian mua vé chỉ diễn ra trong 1-2 phút.

Quy trình mua vé tàu trên mạng

Theo hướng dẫn của Tổng công ty Đường sắt VN, hành khách có các thiết bị máy tính, laptop hoặc smartphone kết nối Internet là có thể mua vé tàu thông qua ba địa chỉ: vetau.com.vn, dsvn.vn và vietnamrailway.vn.

Quy trình mua vé tàu online được thực hiện như sau: hành khách truy cập một trong ba địa chỉ web trên, chọn ô thông tin hành trình (ga đi, ga đến, ngày đi, thời gian đi…). Tiếp theo, hành khách lựa chọn tàu và chọn toa, chọn ghế. Khi hành khách chọn ghế sẽ hiện ra ô thông báo giá vé và mã vé (khách hàng cung cấp mã vé khi tới ga nhờ in thẻ lên tàu). Những thông tin trên của khách hàng sẽ được lưu lại ở ô giỏ vé chờ khách hàng xác nhận mua vé. Sau khi khách hàng xác nhận mua vé, web tiếp tục hiển thị các ô thông tin để khách hàng điền vào như: tên hành khách, chứng minh nhân dân… của người đi tàu cũng như thông tin người đặt vé. Cuối cùng là khách hàng chọn hình thức thanh toán. Có hai hình thức thanh toán: thanh toán online và trả sau. Khách hàng chọn phương thức thanh toán online thông qua thẻ ATM thuộc 27 ngân hàng (Techcombank, Vietcombank, DongAbank…, thẻ visa…). Trường hợp khách hàng chọn thanh toán trả sau thì trực tiếp tới ga thanh toán và in thẻ lên tàu.

Đ.PHÚ - Q.KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên