02/09/2015 13:46 GMT+7

Ngày đầu bán vé tàu qua mạng: Ngày thường vẫn gặp sự cố

Y.TRINH - Đ.PHÚ - Q.KHẢI
Y.TRINH - Đ.PHÚ - Q.KHẢI

TT - Hôm qua 1-9, ngày đầu tiên ngành đường sắt tổ chức bán vé tàu qua mạng (ngày thường), nhiều khách hàng đã vất vả vì việc truy cập vào các trang web bị lỗi trong buổi sáng. Tình trạng này giống như thời gian cao điểm bán vé tàu tết...

Sáng 1-9, nhiều hành khách đến ga Sài Gòn nhờ nhân viên ở đây đăng ký mua vé tàu qua mạng - Ảnh: Đ.Phú
Sáng 1-9, nhiều hành khách đến ga Sài Gòn nhờ nhân viên ở đây đăng ký mua vé tàu qua mạng - Ảnh: Đ.Phú

Theo thông báo của ngành đường sắt, việc bán vé tàu qua mạng Internet được thực hiện qua ba địa chỉ: dsvn.vn, vietnamrailway.vn và vetau.com.vn. 

Vào trang nào cũng trục trặc

Tuy nhiên lúc 8g, chúng tôi truy cập hai trang web: dsvn.vn và vietnamrailway.vn thì đều hiện lên thông báo: “Hệ thống đang bảo trì định kỳ. Quý khách vui lòng trở lại sau”. Chúng tôi tiếp tục vào trang vetau.com.vn, khi nhấp vào mục thông tin hành trình và chọn ga đi - ga đến là Sài Gòn - Huế, vé đi một chiều vào ngày 5-12-2015 thì máy không hiển thị tiếp thông tin.

Trao đổi với bộ phận hỗ trợ trực tuyến, chúng tôi được hướng dẫn phải sử dụng trình duyệt Firefox thì hệ thống mới hỗ trợ tốt nhất (chúng tôi đang dùng trình duyệt Chrome). Tuy nhiên, khi chúng tôi đã tải và cài đặt Firefox, trang vetau.com.vn lại hiện thông báo hệ thống đang bảo trì. Một lúc sau khi đăng nhập được vào địa chỉ này thì trang web tiếp tục báo bị lỗi.

Bộ phận hỗ trợ trực tuyến tiếp tục hướng dẫn chúng tôi quay lại website sau 30-45 phút nữa. Sau 30 phút truy cập lại, trang vẫn báo đang bảo trì. Bộ phận hỗ trợ trực tuyến trả lời: “Thời gian dự kiến hệ thống có thể phục vụ quý khách là 10g30 ngày 1-9-2015”.

Vẫn phải đến ga Sài Gòn nhờ hướng dẫn

Trong khi đó, tình hình mua vé tại ga Sài Gòn thuận lợi hơn vì có nhiều nhân viên của ga túc trực để hướng dẫn cho người mua vé tàu. Ông Đặng, ngụ Q.12, cho biết ông đến ga để mua vé từ Sài Gòn - Bình Thuận.

Theo ông Đặng, đợt bán vé điện tử này ông chỉ cần mất 15 phút đã cầm được vé trên tay. Tuy nhiên, ông Đặng cho rằng tờ giấy ghi “thẻ lên tàu hỏa” khi được in ra không được gọn so với vé tàu trước đây.

Đại diện Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn (Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn) cho biết sáng 1-9 do nhiều hành khách vẫn chưa quen với việc mua vé tàu điện tử, không mang theo giấy tờ tùy thân nên việc mua - bán vé gặp một số trục trặc nhỏ. Cả nhân viên bán vé lẫn hành khách mua vé tàu đều chưa quen thao tác nên việc mua - bán vé diễn ra khá chậm.

Giải thích việc nhiều người truy cập vào web bán vé tàu qua mạng thì nhận được thông báo “hệ thống đang bảo trì”, vị đại diện này cho biết do quá trình chuyển đổi dữ liệu nên hệ thống lúc đầu truy cập chậm, nhưng đến trưa việc chuyển đổi dữ liệu hoàn tất nên việc mua vé qua mạng đã thông thoáng và thuận tiện hơn.

Đến 11g ngày 1-9, chúng tôi truy cập vào trang dsvn.vn và điền những thông tin cần thiết thì 5 phút sau chúng tôi nhận được email xác nhận và mã số đặt chỗ do trang dsvn.vn gửi đến. Toàn bộ quá trình mất khoảng 10 phút.

Tuy nhiên, trong quá trình mua vé qua mạng, ở khâu chọn chỗ, trang web giới hạn thời gian chờ chỗ là 5 phút. Khi đang loay hoay điền thông tin, đến phần thanh toán, trang hiện lên biểu tượng dấu tam giác đỏ (vé hết thời gian tạm giữ). Người mua lại phải quay lại từ đầu, khá mất thời gian.

Đồng thời, một số khách hàng cũng phản ảnh họ gặp khó khăn khi truy cập trang web mua vé bằng các thiết bị di động, iPad hoặc máy tính sử dụng trình duyệt Chrome, Internet Explorer...

Đại diện Tổng công ty Đường sắt VN cho biết trong đợt bán vé qua mạng lần này hành khách sẽ được thuận tiện trong việc chủ động chọn mua vé trên mạng, thanh toán trực tuyến mà không cần phải ra ga mua vé. Tuy nhiên, trong 15 ngày đầu tháng 9, việc thanh toán sẽ được thực hiện tại các ga, sau đó mới thực hiện thanh toán online hoặc qua các điểm thu.

Đối với hành khách lỡ làm mất thẻ lên tàu, chỉ cần nhớ “mã vé” thì có thể in lại vé lên tàu mà không phải mua lại vé như trước đây. Trường hợp khách mua vé cần hóa đơn để thanh toán thì phải nhập tên của công ty, mã số thuế, địa chỉ của công ty để tạo thành hóa đơn điện tử. 

Trục trặc do chuyển đổi hệ thống chậm

Chiều 1-9, ông Phan Quốc Anh - phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) - cho biết buổi sáng 1-9 việc mua vé tàu trên mạng có trục trặc (truy cập chậm hoặc không thể truy cập) là do phía Tập đoàn FPT - đối tác của ĐSVN trong việc xây dựng hệ thống bán vé điện tử - thực hiện chuyển đổi hệ thống bán vé điện tử phần online diễn ra chậm hơn hệ thống bán vé tại ga để ưu tiên khách mua vé đi tàu sớm tại ga. Đến 11g30 ngày 1-9, việc chuyển đổi hệ thống vé điện tử phần online hoàn thành nên hành khách mua vé online bình thường.

Theo số liệu thống kê của Tổng công ty Đường sắt, tính đến 17g15 ngày 1-9 đã bán ra 20.349 vé, trong đó số vé bán tại cửa vé là 19.320; bán nguyên toa là 405 vé, bán tập thể 38 vé và số vé được giao dịch qua web là 586 vé.

Giải thích về việc phải đăng nhập thông tin giấy tờ tùy thân khi mua vé tàu và khi đi tàu, ông Nguyễn Văn Bính - phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội - cho biết việc này vừa mang lại cho hành khách nhiều tiện ích vừa chống nạn “cò" vé.

Theo bà Phùng Thị Lý Hà - giám đốc chi nhánh Vận tải đường sắt Hà Nội, trong ngày đầu tiên chuyển đổi hệ thống bán vé, ga Hà Nội thực hiện bán vé thuận lợi, không gặp trục trặc gì. Hành khách mua vé tại ga cung cấp thông tin về chuyến tàu, ngày giờ, nơi đi - đến và nhân viên tìm vé trên hệ thống bán vé điện tử. Khi có chỗ phù hợp, khách cung cấp thông tin cá nhân người đi tàu theo CMND hoặc hộ chiếu (năm sinh với trẻ em) rồi trả tiền để nhân viên in thẻ lên tàu, hóa đơn (nếu khách có yêu cầu).

TUẤN PHÙNG

 

Y.TRINH - Đ.PHÚ - Q.KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên