
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại hội nghị - Ảnh: D.LIỄU
Mười năm sau, chính những người đó đang quay trở lại Việt Nam để sử dụng dịch vụ y tế. Nhiều người bệnh quốc tế cũng đã lựa chọn Việt Nam như một điểm đến tin cậy do chất lượng đảm bảo, thời gian được khám chữa bệnh nhanh chóng và chi phí hợp lý.
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
"Đây là minh chứng khách quan nhất cho những đổi thay ở nền y tế nước nhà" - Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chia sẻ tại Hội nghị tổng kết 10 năm triển khai Chương trình hành động quốc gia về nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh giai đoạn 2015 - 2025, do Bộ Y tế tổ chức ngày 25-11 tại Hà Nội.
Thứ trưởng Thuấn nhấn mạnh hệ thống khám chữa bệnh Việt Nam đã trải qua một giai đoạn chuyển đổi sâu rộng, từng bước tiến đến các chuẩn mực quản trị chất lượng hiện đại và hội nhập quốc tế.
Theo ông Thuấn, sự phát triển của văn hóa an toàn người bệnh và các phương pháp cải tiến liên tục. Từ hoạt động báo cáo sự cố, kiểm thảo tử vong, hội đồng thuốc và điều trị cho tới việc khảo sát hài lòng người bệnh, các bệnh viện đã chuyển từ mô hình báo cáo cho đủ sang mô hình báo cáo để học hỏi, rút kinh nghiệm.
Tỉ lệ sự cố nghiêm trọng giảm, nhiều biến cố lâm sàng được phát hiện sớm, nhiều quy trình được chuẩn hóa lại, mở ra giai đoạn mới của quản trị rủi ro trong bệnh viện.
Bên cạnh kết quả đạt được, lãnh đạo Bộ Y tế nêu rõ nhiều bất cập như quá tải tại các bệnh viện tuyến cuối, thủ tục khám chữa bệnh còn phiền hà, tình trạng lạm dụng thuốc - xét nghiệm - kỹ thuật, sự chênh lệch về chất lượng giữa các tuyến, thiếu hụt nhân lực chất lượng cao và cơ chế tài chính chưa tạo động lực mạnh mẽ cho chất lượng.
"Những bất cập này không phải của riêng Việt Nam. Đây là thách thức chung của nhiều hệ thống y tế đang phát triển, nhưng cũng là cơ hội để chúng ta bứt phá", ông Thuấn nhấn mạnh.
Cần minh bạch, công khai báo cáo sự cố y khoa
Báo cáo tại hội nghị, ông Dương Huy Lương, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, cho biết chương trình hành động đã được đánh giá dựa trên khảo sát quy mô lớn với 97% bệnh viện trên toàn quốc gửi báo cáo, phản ánh đầy đủ mức độ triển khai 4 mục tiêu và 29 nhóm hoạt động trong giai đoạn 10 năm.
Trong đó văn hóa an toàn người bệnh phát triển với tỉ lệ triển khai các quy định an toàn đạt từ 94 - 99% ở hầu hết nội dung như xác định đúng người bệnh, an toàn thuốc, kiểm soát nhiễm khuẩn, an toàn phẫu thuật…
Hiện nay 99,9% cơ sở y tế có hệ thống báo cáo sự cố y khoa, tuy nhiên chỉ có hơn 67% báo cáo tự nguyện. Bên cạnh đó, trong 5 kỳ báo cáo (2023-2025) có 156 bệnh viện không ghi nhận sự cố y khoa nào.
Với tỉ lệ báo cáo tự nguyện còn chưa cao, ông Lương cho rằng các bệnh viện cần chủ động, công khai báo cáo sự cố y khoa để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Ông Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, cho biết mục tiêu đến năm 2035 là xây dựng hệ thống khám chữa bệnh chất lượng cao, an toàn, hiệu quả, công bằng, đạt chuẩn khu vực và tiệm cận chuẩn quốc tế.
Trong đó các mục tiêu cụ thể dự kiến bao gồm 100% bệnh viện tuyến trung ương đạt chuẩn quốc gia nâng cao; gắn xếp hạng bệnh viện với cơ chế chi trả; thành lập đơn vị đánh giá chất lượng bệnh viện độc lập; triển khai đồng bộ hệ thống báo cáo sự cố y khoa quốc gia. Đồng thời tăng sự tham gia của người bệnh trong đánh giá chất lượng dịch vụ.
Giai đoạn 2026 - 2030 được xác định là thời điểm bản lề để tiến đến đạt các tiêu chuẩn quốc tế, tạo nền tảng vững chắc cho việc nâng cao sức khỏe nhân dân.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận