31/03/2017 11:14 GMT+7

Giảm ham muốn - không chỉ là chuyện cá nhân!

QUỲNH LIÊN
QUỲNH LIÊN

TTO - Sự gia tăng tỉ lệ bệnh giảm ham muốn tình dục ở những người trẻ tuổi trong thời gian gần đây đang là một dấu hiệu đáng báo động cho tình trạng sức khỏe cộng đồng.

*** Error ***

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa thực hiện một nghiên cứu với 769 người bệnh nam đến khám, có độ tuổi từ 19 đến 74 tuổi. Kết quả có 13% người bị giảm ham muốn tình dục. Đáng chú ý, số người chiếm tỉ lệ này dưới 45 tuổi là 58%, cao hơn nhóm trên 45 tuổi là 42%.

Chưa hết “sung mãn” đã “xế chiều”

Theo chuyên gia y tế, tỉ lệ giảm ham muốn tình dục thông thường tăng dần theo độ tuổi, tuổi càng cao thì tỉ lệ giảm ham muốn tình dục càng tăng. Tuy nhiên, những năm gần đây đang có xu hướng ngược lại - tỉ lệ nam giới trẻ tuổi bị giảm ham muốn tình dục ngày một tăng.

Theo ThS.BS Nguyễn Hoài Bắc - đơn vị nam học Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, giảm ham muốn tình dục là một rối loạn chức năng tình dục, được đặc trưng bởi triệu chứng giảm hoặc không có những ý nghĩ, tưởng tượng hay ham muốn liên quan đến chuyện chăn gối. Triệu chứng này có thể tồn tại liên tục hoặc không liên tục, kéo dài ít nhất 6 tháng.

Điều đáng lo lắng là số nam giới giảm ham muốn chuyện chăn gối đang có xu hướng nhiều hơn, mà tập trung ở độ tuổi sinh sản từ 30 đến 45 tuổi.

Bỗng dưng hết muốn... “yêu”

Tại phòng khám nam học Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, một người bệnh 35 tuổi, lập gia đình được 5 năm, chia sẻ với bác sĩ dạo gần đây nhận ra là mình không còn hứng thú gì trong chuyện chăn gối vợ chồng, không những thế mà còn hết xúc động với tất cả phụ nữ...

Người bệnh tâm sự khoảng 2 năm gần đây, lịch sinh hoạt của vợ chồng đã thưa thớt dần, nhất là từ khi vợ mang bầu, phải kiêng cữ quan hệ và con nhỏ nằm chung giường nên việc quan hệ vợ chồng thiếu tự nhiên, cộng với đó là công việc cơ quan quá nhiều đã chiếm hết thời gian.

Dần dần, tần suất quan hệ giảm, có tháng chỉ “gặp nhau” một đến hai lần mà rất vội vàng, tẻ nhạt. Những lần gần đây người bệnh chỉ có cảm giác như là làm nghĩa vụ.

Phòng khám nam học của bệnh viện cũng tiếp nhận một nam thanh niên khác chỉ hơn 20 tuổi, chưa lập gia đình nhưng đã... hết hứng thú tình dục, người bệnh rất tự ti, sống khép kín, suốt ngày suy nghĩ bản thân có vấn đề.

Có những cặp vợ chồng đến chữa vô sinh nhưng lại tâm sự là không có thời gian để quan hệ vợ chồng vì chồng một việc, vợ một việc, thậm chí còn mang việc về nhà làm nên chẳng có thời gian mà gần gũi.

Công việc, stress chi phối

Theo bác sĩ Bắc, hưng phấn và ham muốn tình dục là một tấm gương phản ánh sức khỏe của nam giới. Nó phản ánh sự thoải mái về tinh thần và sung mãn về thể chất. Vì vậy, sự gia tăng tỉ lệ bệnh ở những người trẻ tuổi là một dấu hiệu đáng báo động cho tình trạng sức khỏe cộng đồng.

Giảm ham muốn tình dục chỉ là phần nổi của tảng băng trôi, tiềm ẩn phía sau nó là những vấn đề lớn về sức khỏe của nam giới. Đó là những vấn đề về lối sống, về công việc quá tải, stress tinh thần, những vấn đề về suy giảm thể lực, bệnh lý mạn tính, bệnh lý tim mạch chuyển hóa...

Xu hướng người trẻ bị suy giảm tình dục lại là mặt trái của một xã hội hiện đại, khi cuộc sống quá gấp gáp, có quá nhiều áp lực, rồi môi trường ô nhiễm... tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm lý, thể chất của con người và các giá trị của cuộc sống gia đình.

Hạn chế căng thẳng trong cuộc sống

Để phòng tránh nguy cơ giảm ham muốn tình dục, đặc biệt là những người trẻ tuổi nên luyện tập thể dục thể thao, kiểm soát căng thẳng trong cuộc sống, từ bỏ các thói quen xấu như hút thuốc lá, uống bia rượu, các chất kích thích, các chất gây nghiện; ngủ đủ giấc, khám bệnh kiểm tra sức khỏe định kỳ…

Và điều quan trọng là phải tạo cơ hội, thời gian cho bản thân duy trì sinh hoạt tình dục đều đặn, lành mạnh. Khi có các triệu chứng giảm ham muốn tình dục, cần đến gặp các bác sĩ nam học để được tư vấn, điều trị kịp thời. ThS.BS Nguyễn Hoài Bắc

QUỲNH LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên