11/09/2015 10:54 GMT+7

Giảm bớt thủ tục, hải quan vẫn xin thêm... giấy tờ

N.BÌNH
N.BÌNH

TT - Một số doanh nghiệp cho biết dù xu hướng của luật mới là bỏ tờ khai giấy, thực hiện khai điện tử nhưng hải quan lại đòi thủ tục có mã vạch...

Nhiều doanh nghiệp khai báo thủ tục hải quan qua cơ chế một cửa

Sau chín tháng Luật hải quan 2014 đi vào cuộc sống và sáu tháng thông tư 38 quy định chi tiết về thi hành Luật hải quan có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp vẫn không thoát được chuyện thủ tục rườm rà, phức tạp, chưa kể một số thủ tục phát sinh mới. 

Đó là ý kiến ghi nhận được tại hội nghị tham vấn doanh nghiệp về thực hiện Luật hải quan và văn bản hướng dẫn do Tổng cục Hải quan phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức ngày 10-9 tại TP.HCM.

Theo các ý kiến, quản lý chuyên ngành là vướng mắc lớn nhất trong quy trình thông quan, trong đó nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của VN bị kiểm tra chuyên ngành gắt gao nhất khiến doanh nghiệp tốn nhiều chi phí, thời gian lẫn tài chính.

Một số doanh nghiệp cho biết dù xu hướng của luật mới là bỏ tờ khai giấy, thực hiện khai điện tử nhưng hải quan lại đòi thủ tục có mã vạch, doanh nghiệp phải tự lên mạng in ra, có đóng dấu để đối chiếu, rồi phải gửi fax qua lại các giấy tờ để kiểm tra thông tin. Khi đi làm việc với hải quan các tỉnh, ngoài những giấy tờ yêu cầu cần thiết, nhân viên hải quan đều xin thêm một số giấy tờ dù không cần thiết với lý do “cho nó chắc”.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên