12/11/2025 19:14 GMT+7

Giải pháp 'Signalling X' giúp metro tiết kiệm năng lượng 30%

Lần đầu tiên trên thế giới, giải pháp tín hiệu metro thế hệ mới được Siemens Mobility trình diễn trực tiếp tại Singapore. Đây là giải pháp tiết kiệm năng lượng, tăng hiệu quả vận hành, tiềm năng cho các quốc gia đang phát triển metro như Việt Nam.

Giải pháp 'Signalling X' giúp metro tiết kiệm năng lượng 30% - Ảnh 1.

Siemens Mobility đã trình làng giải pháp tín hiệu metro thế hệ mới, giúp tiết kiệm đến 30% năng lượng. Trong ảnh: Nhân viên Siemens Mobility giới thiệu các thiết bị, công nghệ tại Trung tâm Thử nghiệm đường sắt Singapore ngày 12-11 - Ảnh: HIẾU GIANG

Ngày 12-11, Siemens Mobility (thuộc Tập đoàn Siemens AG - Đức) đã trình diễn quá trình vận hành metro với giải pháp "Signalling X" trực tiếp đầu tiên trên thế giới tại Trung tâm Thử nghiệm đường sắt Singapore. 

Đây là nền tảng công nghệ thông minh trong lĩnh vực công nghệ tín hiệu và điều khiển cho cả hệ thống đường sắt nói chung và đường sắt đô thị (metro) nói riêng khi đưa hạ tầng tín hiệu dữ liệu vào kỷ nguyên điện toán đám mây, chuyển từ sự phụ thuộc vào thiết bị ven đường sang một kiến trúc hệ thống thông minh và linh hoạt hơn.

Giải pháp này mang lại hiệu quả lớn cho các quốc gia khi hiệu suất vận hành tăng đến 20%, tiết kiệm năng lượng đến 30%, cho thời gian chờ ngắn hơn và phương thức di chuyển "xanh" hơn.

Ông Marc Ludwig - Tổng giám đốc khối hạ tầng đường sắt của Siemens Mobility - cho biết việc vận hành "Signaling X" tại một nhà ga metro đang hoạt động ở Singapore đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của giao thông đô thị trên thế giới, khi giải pháp này đã hợp nhất nhiều hệ thống tín hiệu trên một nền tảng duy nhất, tăng khả năng kết nối và tích hợp nhờ các giao diện mở.

Theo ông, giải pháp này đã được kiểm chứng về độ tin cậy qua nhiều dự án đường sắt trên thế giới và lần đầu được giới thiệu trực tiếp trong môi trường thử nghiệm hệ thống điều khiển tàu dựa trên thông tin liên lạc dành cho đường sắt đô thị.

Siemens Mobility cho hay giao thông đô thị đang trải qua một bước chuyển mạnh mẽ, được định hình bởi các xu hướng lớn toàn cầu, và những xu hướng này đặc biệt có ý nghĩa đối với các thị trường đang tăng trưởng nhanh như Việt Nam.

Đối với Việt Nam, phía Siemens Mobility nhận định trong bối cảnh các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ các dự án metro và đường sắt đô thị. Do đó, công nghệ tín hiệu số và hạ tầng giao thông dựa trên dữ liệu sẽ đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao hiệu quả, an toàn và tính bền vững của mạng lưới giao thông đô thị tại Việt Nam.

Tập đoàn Đức muốn tham gia phát triển đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

Ngành metro thế giới có thêm giải pháp tín hiệu giúp tiết kiệm đến 30% năng lượng - Ảnh 2.

Ngành đường sắt thế giới có thêm công nghệ tín hiệu an toàn giúp giảm năng lượng, tăng hiệu quả vận hành. Trong ảnh: Siemens Mobility trình diễn giải pháp Signalling X tại Singapore - Ảnh: S.M.

Vào giữa năm nay, lãnh đạo Tập đoàn Siemens đã có cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong đó lãnh đạo Siemens đã bày tỏ mong muốn tham gia các dự án phát triển hạ tầng, nhất là phát triển đường sắt tốc độ cao của Việt Nam.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao hoạt động của Siemens trên toàn cầu và tại Việt Nam. Ông hoan nghênh việc tập đoàn mong muốn mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Ngành metro thế giới có thêm giải pháp tín hiệu giúp tiết kiệm đến 30% năng lượng - Ảnh 3.Tập đoàn Đức muốn tham gia phát triển đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

Lãnh đạo Tập đoàn Siemens của Đức bày tỏ quan tâm việc phát triển đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam khi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Thiên Tân ngày 25-6.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất