Thứ 4, ngày 2 tháng 12 năm 2020

Giải pháp nào cho đường vành đai 3 và 4 của TP.HCM?

30/08/2020 09:29 GMT+7

TTO - Lãnh đạo TP. HCM trong cuộc họp với Chính phủ về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công vào tháng 7 vừa qua, đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm tập trung thủ tục hoàn thành tuyến vành đai 3 trong giai đoạn 2020 - 2025.

Giải pháp nào cho đường vành đai 3 và 4 của TP.HCM? - Ảnh 1.

Đường vành đai 4 TP.HCM giao cắt với quốc lộ 13 tại P.Thới Hòa, thị xã Bến Cát, Bình Dương - Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH

Cụ thể, đối với đoạn 1 - dự án thành phần 1A (dài 8,75km từ nút giao với đường tỉnh 25B thuộc tỉnh Đồng Nai đến giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc TP.HCM) sớm đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Còn với đoạn 1 - dự án thành phần 1B dài 8,96km đi hoàn toàn trên địa phận TP.HCM sớm tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, sớm khởi công dự án. 

Riêng với các đoạn còn lại, UBND TP kiến nghị Thủ tướng quan tâm sớm phê duyệt đề xuất sử dụng vốn ODA như Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng Cửu Long để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Với dự án vành đai 4, chủ tịch UBND TP kiến nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo các bộ, ngành đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư. 

Trong giai đoạn 2021 - 2025, cần sớm thông qua chủ trương đầu tư để có cơ sở xác định ranh giới giải phóng mặt bằng, xác định nguồn vốn và kêu gọi đầu tư triển khai thi công sau năm 2025.

Vào ngày 21-8, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Thủ tướng, trong đó giao Bộ GTVT khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu khả thi (dự án quan trọng quốc gia) đối với đường vành đai 3 trình Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư trong năm 2020.

Đối với đường vành đai 4, Thủ tướng giao các địa phương lập dự án ưu tiên nguồn vốn giai đoạn 2021 - 2025 các đoạn tuyến được giao trong quy hoạch và đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư. Bộ Kế hoạch - đầu tư và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu xem xét để có cơ chế hỗ trợ một phần vốn ngân sách Trung ương cho tuyến đường này. 

- Đường vành đai 3 đi qua địa phận TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An với chiều dài khoảng 89,3km. Đây là dự án mang tính huyết mạch, kết nối các tỉnh thành trong vùng, phân luồng các xe tải nặng quá cảnh TP.HCM, rút ngắn thời gian lưu thông giữa các tỉnh, làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

- Đường vành đai 4 dài gần 200km qua các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM và Long An. Đoạn Bến Lức - Hiệp Phước hiện đang được Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long nghiên cứu đề xuất đầu tư, các đoạn còn lại chưa nghiên cứu. Tuyến này được kỳ vọng thúc đẩy mạnh mẽ tính kết nối liên vùng, trong đó có kết nối đến khu đô thị cảng Hiệp Phước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và ĐBSCL.

Dự án đường vành đai 3 TP.HCM: sẽ đấu thầu BOT chọn nhà đầu tư quốc tế Dự án đường vành đai 3 TP.HCM: sẽ đấu thầu BOT chọn nhà đầu tư quốc tế

TTO - Dự án xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM bắt đầu triển khai và là lần đầu tiên một dự án BOT được đưa ra đấu thầu chọn nhà đầu tư quốc tế.

ĐỨC PHÚ
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận