Giải mã điểm nóng Hàng Xanh: xe cộ trong "mạng nhện"

19/10/2015 11:45 GMT+7

TTO - Chạy xe đến vòng xoay Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), nhiều người đã biết ngay mình bắt đầu đi vào một mạng nhện về ùn tắc giao thông với hàng loạt cung đường, luồng xe đan xen vô cùng phức tạp.

Điểm nóng kẹt xe vòng xoay Hàng Xanh (quận Bình Thạnh): thực trạng và giải pháp đề xuất - Đồ họa: Việt Thái
Điểm nóng kẹt xe vòng xoay Hàng Xanh (quận Bình Thạnh): thực trạng và giải pháp đề xuất - Đồ họa: Việt Thái - Trị Thiên

Từ vòng xoay này đến quốc lộ 13 có nhiều điểm kẹt xe và nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Tại giao lộ Bạch Đằng - Xô Viết Nghệ Tĩnh, dòng xe bị ùn ứ trên đường Bạch Đằng do xe từ đường Bạch Đằng rẽ trái về Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Đồng thời nhiều xe từ Xô Viết Nghệ Tĩnh cũng rẽ trái vào đường Bạch Đằng.

Xung đột giao thông cũng xảy ra từ đường D5 có nhiều ôtô rẽ phải vào đường Xô Viết Nghệ Tĩnh với dòng xe đi thẳng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Qua điểm kẹt xe trên, dòng xe tiếp tục bị ùn ứ tại nút giao thông ngã năm Đài Liệt Sĩ là điểm giao cắt giữa các đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Nguyễn Xí - quốc lộ 13 có số lượng lớn xe lưu thông qua nút này. 

Trong đó, nhiều xe từ đường Nguyễn Xí băng qua nút giao thông để đi vào đường Ung Văn Khiêm.

Trong khi đó tại nút giao thông Hàng Xanh, chiếc cầu vượt bằng thép chỉ dành cho ôtô chạy thẳng trên cầu còn khá trống trải, trong khi bên dưới cầu vượt này là các dòng xe ùn ứ từ đường Nguyễn Thị Minh Khai băng qua vòng xoay để hướng về đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và chiều ngược lại.

Dòng xe cộ đông đặc từ đường Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng trước khi đổ dồn vào khu vực ngã tư Hàng Xanh - Nguyễn Trọng Đức thực hiện sáng 19-10

Tương tự, dòng xe từ trên đường Điện Biên Phủ cả chiều ra và chiều vào TP đều ùn ứ xe nối dài hai bên đường.

Tình hình kẹt xe tại nút giao thông Hàng Xanh là điểm nóng nhất vì có đến 16 tuyến xe buýt lưu thông qua khu vực nút giao thông này.

Đồng thời, đây là tuyến đường người dân TP hướng đến bến xe miền Đông - nơi có hơn 200 tuyến xe khách liên tỉnh (xe đò) đi các tỉnh miền Đông, miền Trung, Tây nguyên và miền Bắc.

Thực trạng kẹt xe càng căng thẳng hơn khi có mưa lớn. Các đường Bạch Đằng, Đinh Bộ Lĩnh bị ngập nước khiến toàn bộ mạng lưới đường ở nút giao thông Hàng Xanh như bị nhấn chìm trong "lũ" xe.

Kẹt xe từ vòng xoay Hàng Xanh vào khu vực ngã năm Đài Liệt sĩ thường bắt đầu từ 17g chiều - Ảnh: THUẬN THẮNG
... Tiếp tục khi hoàng hôn - Ảnh: THANH TÙNG
... Càng hỗn loạn khi trời tắt nắng - Ảnh: THANH TÙNG
... Và khi tối mịt thì hết cựa quậy - Ảnh: THUẬN THẮNG

Đề xuất của Sở GTVT TP.HCM: giải pháp trước mắt là đường D5 cấm ôtô lưu thông từ đường D2 vào đường D5 vào các giờ cao điểm; bố trí lại các tuyến xe buýt trùng lắp để giảm số lượt xe đi trên tuyến. Cho phép xe gắn máy lưu thông trên cầu vượt thép Hàng Xanh.

Về lâu dài sẽ  đầu tư mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh theo quy hoạch với lộ giới 30m. Xây dựng cầu vượt tại ngã năm Đài Liệt Sĩ, mở rộng đường Ung Văn Khiêm để chuyển bớt lượng xe từ cầu Sài Gòn theo đường Ung Văn Khiêm đi cầu Bình Triệu, thay vì hiện nay từ cầu Sài Gòn đi vào nút giao thông Hàng Xanh về cầu Bình Triệu.

Đề xuất của ông Lâm Thiếu Quân - đại biểu HĐND TP.HCM: làm dải phân cách mềm nhằm tạo hướng cho xe gắn máy được lưu thông cả chiều đi và vào TP trên đường Điện Biên Phủ lên cầu vượt Hàng Xanh, thay vì hiện nay cấm xe gắn máy lên cầu vượt.

Bản đồ 24 điểm kẹt xe ở TP.HCM năm 2015 - Đồ họa: Việt Thái

Mời bạn đọc giải mã lý do kẹt xe nơi đây và đề xuất giải pháp.

Xin tạm gợi ý:

- Nên cho xe gắn máy lưu thông qua cầu vượt Hàng Xanh?

- Đầu tư ngay xây dựng nút giao thông khác ở ngã năm Đài Liệt sĩ?

- Xây dựng nút giao thông Hàng Xanh hoàn chỉnh và mở rộng các tuyến đường xung quanh?

Và theo các bạn, giải pháp khác là gì? Bạn có thể viết trong phần bình luận bên dưới hoặc email về địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn.

NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận