14/04/2016 11:04 GMT+7

Giải cứu trong đêm 4 phu vàng bị sập hầm

TRƯỜNG TRUNG - NGÔ QUANG (truongtrung@tuoitre.com.vn)
TRƯỜNG TRUNG - NGÔ QUANG (truongtrung@tuoitre.com.vn)

TTO - Các lực lượng cứu hộ phải rất thận trọng vì hầm có nhiều ngách, cây chằng chống không đảm bảo trong khi hầm còn nhiễm khí, nồng nặc mùi thuốc nổ.

Một đoạn đường hầm vào khu vực hầm vàng bị sập 

 

Đến chiều 13-4, thi thể 4 nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn ngạt khí hầm vàng tại thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam được gia đình đưa về quê an táng, một nạn nhân bị hôn mê đã xuất viện.

Trước đó đêm 12-4, vụ tai nạn ngạt khí hầm vàng này đã khiến 4 người chết và 1 người đang được cấp cứu. Điều đáng nói là hầm vàng này đã hoạt động ngay cạnh khu dân cư hơn hai năm nay, nhưng chỉ đến khi tai nạn xảy ra chính quyền địa phương mới hay biết.

Khoảng 17g30 ngày 12-4, khi đang nổ mìn khai thác dưới hầm sâu tại khu vực đồi phía sau khu dân cư tổ 5, thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ, một nhóm gồm 7 phu vàng đã bị ngạt khí.

Trong đó 2 phu vàng làm ở trên miệng hầm bị ngạt khí nhẹ cố lao xuống hầm để cứu nhưng bất thành bởi trong hầm có luồng khí độc.

Do nhóm khai thác vàng này hoạt động trái phép nên vụ việc không được báo cáo với cơ quan chức năng để cứu nạn. Mãi đến 19g cùng ngày, các ngành chức năng huyện Nam Giang mới hay tin và huy động lực lượng đến hiện trường ứng cứu.

Bác sĩ Chrưm Thanh Vòm, giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nam Giang, cho biết ngay khi nhận được thông tin, đơn vị đã triển khai ngay 2 xe cấp cứu cùng nhiều y sĩ đến hiện trường cứu hộ.

“Hiện trường cứu nạn không xa nhưng do trời tối, địa hình rất khó tiếp cận nên phải đi bộ mất một giờ mới tới được miệng hầm. Vị trí các nạn nhân bị ngạt cách cửa hầm 10m nhưng sâu dưới lòng đất hơn 8m, nên mất hơn 30 phút mới đưa được nạn nhân đầu tiên ra khỏi hầm.

Chúng tôi phải dùng máy thổi bơm khí vào trong rồi mang đồ bảo hộ đưa các nạn nhân lên trên bằng dây tời” - bác sĩ Vòm cho biết.

Theo bác sĩ Vòm, đây là vụ giải cứu chưa từng xảy ra tại địa phương bởi thời gian giải cứu diễn ra trong đêm.

Thời gian xảy ra ngạt khí khá lâu trong khi nạn nhân có thể tử vong trong 10-15 phút.

“Các lực lượng cứu hộ phải rất thận trọng vì hầm có nhiều ngách, cây chằng chống không đảm bảo trong khi hầm còn nhiễm khí. Tuy vậy, việc cấp cứu được một nạn nhân trong vụ này là quá hi hữu” - bác sĩ Vòm nói thêm.

Một cán bộ y tế trực tiếp tham gia sơ cấp cứu các nạn nhân trong hầm cho biết khi vào sơ cấp cứu, khu vực này vẫn còn nồng nặc mùi thuốc nổ.

“Trời tối không thấy gì, mà hầm chỉ vừa một người chui nên cứ mò mẫm đi vô. Từ trên thả dây tời xuống khoảng 8m nữa mới tới hiện trường. Khi tiếp cận, tôi dùng tay bóp cả 5 người bị nạn. Thi thể ai còn mềm có dấu hiệu sống được đưa lên trước.

Người đang được cấp cứu nằm dưới cùng, bị 4 người đè lên trên. Đây là vụ giải cứu thần kỳ trong đêm tối” - cán bộ này nói. Đến nửa đêm, thi thể tất cả phu vàng bị nạn đều đã được đưa lên miệng hầm.

TRƯỜNG TRUNG - NGÔ QUANG (truongtrung@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên