03/12/2013 08:00 GMT+7

"Giải cứu" giới văn phòng khỏi mệt mỏi

P.K.D.
P.K.D.

Do cường độ làm việc cũng như môi trường không thuận lợi, nhiều nhân viên văn phòng dễ bị suy nhược cơ thể, mệt mỏi.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo nhân viên văn phòng có nhiều triệu chứng bệnh đặc thù, trong đó phụ nữ là đối tượng dễ bị hơn. Thậm chí có nguy cơ cảnh báo cho rằng nhân viên văn phòng thường xuyên phải ngồi làm việc trong nhiều giờ liền phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn.

Ngồi mát... nhiều bệnh tật

Mới đây, do cổ tay đau nhức, chị Linh Đan (trưởng phòng kinh doanh một công ty tài chính tại Q.1, TP.HCM) đi khám bệnh tại Bệnh viện Chấn thương - chỉnh hình TP.HCM và phát hiện mình bị u bao hoạt dịch. Các bác sĩ cho biết chứng bệnh của chị xảy ra phổ biến ở những người làm việc văn phòng.

Sau thời gian dài chị Linh Đan dùng thuốc giảm đau, bổ sung canxi, vitamin C, vitamin B1, B6, B12, magiê..., triệu chứng đau nhức có dấu hiệu thuyên giảm. Tuy nhiên, để bệnh không tái phát, các bác sĩ khuyên chị nên tăng cường tập thể dục, quan tâm nhiều hơn đến việc bổ sung cân bằng các chất dinh dưỡng, trong đó đặc biệt lưu ý đến việc bổ sung vitamin.

CmIjhg15.jpgPhóng to
Trong quá trình tư vấn, ngoài việc dùng các liệu pháp chăm sóc da, BS Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc Viện chăm sóc da Pensilia, TP.HCM luôn khuyên khách hàng cần bổ sung vitamin bằng nhiều cách để giúp làn da tươi trẻ

Nguyệt Hương trước là nhân viên marketing của một công ty sản xuất bánh kẹo. Hai năm qua, Hương được “rút” về văn phòng công ty.

Dù thu nhập tăng khá cao so với trước, tuy nhiên, cô gái 26 tuổi này dường như cảm thấy mình không mấy hợp với môi trường với bốn bức tường kín mít của cao ốc, máy lạnh chạy suốt ngày. Nguyệt Hương than vãn: “Không chỉ mỏi mắt khi phải liên tục nhìn vào màn hình vi tính, tôi còn bị chứng khô sạm da”.

Tương tự, bạn Thúy Bình (kế toán viên, Q.3, TP.HCM) ngoài bị sạm da, da nổi nhiều mụn, mắt mỏi... còn có thêm chứng nhức mỏi cổ, thỉnh thoảng khớp gối đau nhức những cơn dữ dội. Bác sĩ chỉ định chị Bình cần”ưu tiên” điều trị chứng thoái hóa khớp, đồng thời có chế độ dinh dưỡng phù hợp cộng với việc vận động hợp lý để ngăn ngừa nhiều chứng bệnh của giới văn phòng.

“Những chứng bệnh trên rất khó chịu, làm giảm rõ rệt hiệu quả công việc, trong khi việc kế toán cần sự tập trung cao, hết sức cẩn thận, tỉ mỉ” - Thúy Bình tâm sự.

gasxsMkp.jpgPhóng to
Thường tiếp xúc máy tính, giới văn phòng chọn Number 1 Vitamin như là cách để bảo vệ sức khỏe cho cơ thể mỗi ngày

Đã có không ít trường hợp người làm việc văn phòng mắc bệnh nghề nghiệp, đến mức các chuyên gia y tế ghi nhận, tổng hợp thành hội chứng bệnh văn phòng (Sick Building Syndrome - SBS).

Rõ ràng, nhân viên văn phòng bị bủa vây bởi nhiều điều kiện bất lợi cho sức khỏe. Làm gì để cải thiện tình trạng này vẫn là câu hỏi lớn của ngành bảo hộ lao động.

Giải khát là giải vây

Bác sĩ Lê Thị Hải - trưởng phòng khám dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia - cho biết nhức mỏi mắt, đau đầu, đau lưng, chán ăn... là những rắc rối mà những người làm việc thường xuyên với máy tính mắc phải.

Mỏi mắt do tập trung nhìn quá lâu vào màn hình vi tính. Những người này cần bổ sung vitamin A và vitamin C. Vitamin A và beta-carotene giúp sáng mắt, giảm mỏi mắt. Vitamin C cũng rất có ích cho mắt.

Theo độ tuổi, hàm lượng vitamin C giảm đi đáng kể, đó chính là nguyên nhân khiến tinh thể của mắt bị thiếu dinh dưỡng, lâu dần gây thoái hóa tinh thể. Vì vậy, việc thường xuyên bổ sung nhiều vitamin C từ thực phẩm, thức uống là rất cần thiết đối với nhân viên văn phòng.

SKBdzq8x.jpgPhóng to
Để giảm mệt mỏi và tăng cường sức đề kháng, chị Phạm Thị Thăng Long, hiệu trưởng iSEE Academy sử dụng Number 1 Vitamin mỗi ngày

Theo các chuyên gia về cơ - xương - khớp, gõ máy tính liên tục và bấm chuột sẽ khiến các khớp tay đau nhức. Cổ liên tục ở tư thế bất động, máu kém lưu thông, dần dần sẽ dẫn đến thoái hóa khớp.

Đó là lý do vì sao những người làm văn phòng dễ mắc các bệnh như hội chứng ống cổ tay (cánh tay đau nhức), thoái hóa đốt sống cổ, đau thần kinh tọa.

Các chuyên gia khuyên dân văn phòng hãy điều chỉnh tư thế ngồi của mình cho đúng: lưng thẳng, không ngồi lún quá sâu vào lưng ghế.

Sau 2 giờ làm việc với máy tính, người làm việc văn phòng nên nghỉ ngơi, xoay người, hay tập một môn thể thao nhẹ nhàng để khí huyết được lưu thông.

Đồng thời, thường xuyên tự xoa bóp các khớp ngón tay để tránh sự nhức mỏi và co rút cơ. Bên cạnh đó, cần bổ sung cân bằng các dưỡng chất, đặc biệt là vitamin nhóm B, vitamin C... Các vitamin này giúp cơ thể chuyển hóa tốt, tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi, ngăn ngừa bệnh tật.

Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM - tư vấn trong môi trường máy điều hòa tại văn phòng, thiếu không khí trong lành, da và hệ thống hô hấp của bạn sẽ bị tác động xấu.

Nhẹ thì da mất nước, khô ráp, sạm màu. Nặng hơn thì da nổi mụn, dị ứng, miệng khô, khó thở và dễ bị viêm đường hô hấp.

Uống nhiều nước, thực phẩm giàu vitamin là điều rất cần thiết đối với nhân viên văn phòng vì chúng có tác dụng chống lão hóa, khôi phục độ ẩm cũng như độ đàn hồi cho các tế bào da.

gerkSqwx.jpgPhóng to
Chơi thể thao là cách mà nhiều người chọn để rèn luyện sức khỏe. Sau mỗi ván đấu, Number 1 Vitamin luôn là thức uống ưa thích của LS Đinh Xuân Hồng, Trưởng Văn phòng Luật sư Riêng, Q.2, TP.HCM

Với các chứng bệnh về cơ - xương - khớp, bên cạnh bổ sung đầy đủ canxi, vitamin D, thì vitamin nhóm B là không thể bỏ qua. Vitamin nhóm B cần thiết cho việc hỗ trợ và gia tăng tốc độ chuyển hóa các chất trong cơ thể, hỗ trợ hệ miễn dịch và hệ thần kinh.

TS Xu Yuming, nhà thần kinh học, trưởng nhóm nghiên cứu Đại học Trịnh Châu, Trung Quốc, cùng các cộng sự đã tiến hành 14 thí nghiệm lâm sàng đối với 50.000 đối tượng tham gia. Kết quả, những người uống vitamin B giảm 7% nguy cơ đột quỵ so với những người uống giả dược.

Các chuyên gia về dinh dưỡng khuyên nhân viên văn phòng bên cạnh việc tăng cường vận động, nên lưu ý bổ sung vitamin C, nhóm B và những vi chất khác.

Mới đây, thị trường đã xuất hiện sản phẩm thức uống giàu chất dinh dưỡng thiết yếu, tiện lợi, dễ sử dụng. Sản phẩm với thành phần vitamin C, vitamin nhóm B và taurin-inositol giúp tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch và giảm stress cho cơ thể, tốt cho hoạt động trí não.

Có thể nói, nước giải khát bổ sung Number 1 Vitamin là một bước tiến mới của ngành thức uống, góp phần “giải cứu” dân văn phòng vốn nhiều bận rộn, trước nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

P.K.D.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên