13/07/2021 20:26 GMT+7

Giả vờ chuyển nhầm tiền để đánh cắp tài khoản ngân hàng?

A.HỒNG
A.HỒNG

TTO - Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi văn bản gửi các tổ chức tín dụng để cảnh báo các chiêu thức lừa đảo đánh cắp mật khẩu và chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng.

Giả vờ chuyển nhầm tiền để đánh cắp tài khoản ngân hàng? - Ảnh 1.

Một số sàn giao dịch tiền ảo giả mạo logo và thương hiệu của T&T Group - Ảnh chụp màn hình

Theo đó, một hành vi rộ lên trong thời gian gần đây, đó là đối tượng chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó, mạo danh ngân hàng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn cho khách hàng thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn Internet trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền…

Sau đó, khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử như tên truy cập, mật khẩu, OTP. Căn cứ các thông tin này, đối tượng chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng.

Cũng có trường hợp khách hàng nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản thanh toán tại ngân hàng với nội dung cho vay. Sau đó, đối tượng gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng chuyển trả lại tiền. Sau một thời gian, người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay.

"Trong một số trường hợp, đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng thông báo có người chuyển nhầm vào tài khoản của khách hàng và hướng dẫn thủ tục hoàn trả. Theo đó, gửi đường link yêu cầu khách hành điền thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng", Ngân hàng Nhà nước cảnh báo.

Một thủ đoạn khác là đối tượng gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chữa mã độc gửi kèm trong thư điện tử, nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.

Có trường hợp đối tượng mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động như ứng dụng Auto Cash… để giải ngân một khoản tiền "ảo" kèm theo việc hiển thị hợp đồng tín dụng với con dấu giả, chữ ký giả của người có thẩm quyền  công ty tài chính nhằm lừa đảo khách hàng chuyển khoản đặt cọc sau đó chiếm đoạt.

Hôm nay, Tập đoàn T&T Group cũng phát đi thông báo khẩn về việc một số sàn giao dịch tiền ảo giả mạo logo và thương hiệu của T&T Group.

Cụ thể, gần đây xuất hiện một số tài khoản sử dụng tên thương hiệu T&T Group đã được Tập đoàn T&T Group đăng ký sở hữu trí tuệ làm tên đại diện nhóm, sử dụng các giá trị cốt lõi của T&T Group làm nội dung quảng bá, lôi kéo, kêu gọi tham gia các sàn giao dịch tiền ảo có tên Deniex, Binamex…

"Đây là hành vi giả mạo sử dụng trái phép tên thương hiệu và logo của tập đoàn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của tập đoàn", đại diện Tập đoàn T&T Group cho biết.

Bên cạnh đó, đại diện tập đoàn này cho biết sẽ có đơn tố giác và sẽ làm việc với đại diện facebook tại Việt Nam để tố cáo hành vi vi phạm và yêu cầu Facebook hỗ trợ ngăn chặn các tài khoản cũng như bài viết sử dụng trái phép tên thương hiệu và logo T&T Group.

Lại tái diễn tin nhắn Brandname mạo danh ngân hàng lừa đảo Lại tái diễn tin nhắn Brandname mạo danh ngân hàng lừa đảo

TTO - Ngày 22-2, một số người dùng cho biết họ lại tiếp tục nhận được tin nhắn Brandname mạo danh ngân hàng để lừa đảo.

A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên