07/06/2019 11:22 GMT+7

Giá thịt heo: Nơi giảm mạnh, nơi neo cao

Bài và ảnh: NGUYỄN TRÍ
Bài và ảnh: NGUYỄN TRÍ

Giá heo hơi bán ra hiện giảm ở mức trên dưới 30% so với mức giá cao của đầu năm. Ngược lại, giá thịt heo tại nhiều siêu thị giảm nhỏ giọt, thậm chí cao gấp đôi giá heo chợ đầu mối, theo nhiều người tiêu dùng là không hợp lí.

Theo đại diện nhiều siêu thị, giá thịt heo không giảm nhiều chủ yếu do sản phẩm thịt heo nằm trong diện bình ổn không thể điều chỉnh giá linh hoạt. Mặc khác, nguồn thịt heo tại siêu thị tốn nhiều chi phí cho công tác phòng dịch nên giá phải cao.

Giá heo giảm mạnh

Cuối tháng 2-2019, giá heo mảnh loại thường (đã mổ, không đầu) bán ra tại chợ Bình Điền ở mức 63.000 đồng/kg, heo mảnh loại nái 47.000 đồng/kg, nhưng rạng sáng 4-6 giá heo mảnh bán ra tại đây chỉ còn 40.000 đồng/kg và loại nái 28.000 đồng/kg.

Giá thịt heo: Nơi giảm mạnh, nơi neo cao - Ảnh 1.

Dù ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh, nhưng lượng thịt heo tiêu thụ tại TP.HCM vẫn ổn định - Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Tương tự, mức giá thịt heo các loại bán ra tại chợ đầu mối Hóc Môn hiện nay giảm 20-30% tùy loại so với giá tốt đầu năm, thậm chí giảm 35%. Theo đó, giá heo mảnh bán ra rạng sáng ngày 4-6 ở mức 38.000-45.000 đồng/kg tùy loại, thấp hơn phổ biến từ 20.000-22.000 đồng/kg so với thời điểm giá tốt tháng 2-2019. Các loại thịt pha lóc hiện cũng ở mức thấp như đùi rọ và giò trước 40.000 đồng/kg, cốt lết 40.000 - 45.000 đồng/kg, nạc dăm 60.000 đồng/kg, sườn non 100.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, giá thịt bán ra tại nhiều siêu thị hiện nay được nhiều người tiêu dùng khẳng định chỉ "giảm nhỏ giọt" so với mức giá cao của tháng 2, tại sao?

Thịt heo vẫn được tiêu thụ nhiều

Theo thông tin từ chợ đầu mối Hóc Môn, nhiều ngày qua lượng thịt heo về chợ vẫn ổn định như trước khi xảy ra dịch tả heo châu Phi bùng phát với mức 5.000-5.300 con/đêm. Tương tự, lượng heo về chợ đầu mối Bình Điền khá tốt với mức phổ biến 260-270 tấn/đêm.

Trong khi đó, theo đại diện Công ty Vissan, lượng thịt heo tươi sống bán ra của đơn vị phổ biến ở mức 65 tấn/ngày, giảm không đáng kể so với trước khi xuất hiện dịch. Tương tự, đại diện siêu thị BigC (Phía Nam) cho biết, hiện trung bình mỗi ngày đơn vị bán ra khoảng 2 tấn thịt heo tươi sống tại thị trường TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, ổn định như bình thường.

Theo ghi nhận, giá thịt heo bán ra tại nhiều siêu thị ở TP.HCM sáng ngày 4-6 như thịt đùi 100.000 đồng/kg, thịt vai 95.000 đồng/kg, thịt nách 95.000 đồng/kg, ba rọi 122.000 đồng/kg, sườn non 198.000 đồng/kg, cốt lết 101.000 đồng/kg, nạc lưng 135.000 đồng/kg.

Các bà nội trợ đang theo kênh mua sắm siêu thị cho biết, dù nguồn thịt tại các siêu thị có thể khác biệt nhưng với mức giá bán ra đang chênh nhau quá lớn với giá heo chợ đầu mối là không hợp lí, và không phù hợp với mức giảm mạnh của giá heo hơi.

Thịt heo siêu thị cao gấp đôi vì chất lượng?

Theo các đại diện, phần lớn siêu thị đều tham gia chương trình hàng bình ổn nên việc điều chỉnh giảm giá có thể không nhanh nhạy bằng thị trường, nhưng trường hợp giá thịt heo thì đơn vị vẫn giữ mức giá tốt như cam kết trong chương trình.

Giá thịt heo: Nơi giảm mạnh, nơi neo cao - Ảnh 3.

Thịt heo nhập về chợ đầu mối tại TP.HCM - Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Ngoài ra, thời gian qua các siêu thị cũng ủng hộ người tiêu dùng bằng cách tăng khuyến mãi. Tuy nhiên, theo đại diện một siêu thị tại TP.HCM, đơn vị sẽ làm việc lại với nhà cung cấp để điều chỉnh mức giá phù hợp với chi tiêu của đại đa số người dân. Trước khi bệnh dịch tả heo châu Phi xảy ra, giá thịt heo tại hệ thống siêu thị đã cao hơn so với bên ngoài chợ lẻ, chợ đầu mối để bù vào các chi phí siết chặt về chất lượng.

Đồng quan điểm đó, đại diện công ty Vissan cho biết, từ khi dịch bùng phát nhiều đơn vị tăng cường giám sát, thậm chí giám sát 100% nguồn thịt vào hệ thống bằng trực quan, tăng gấp nhiều lần số lượng lấy mẫu thịt được kiểm tra. Việc đi thực tế để giám sát chất lượng thịt tại cơ sở nuôi, điểm giết mổ tại tất cả vùng miền, để đảm bảo thịt heo sạch bệnh trước khi vào hệ thống khiến một số chi phí tăng lên.

Theo nhận định chung, việc giảm giá thịt heo ở kênh siêu thị có thể không linh động như thị trường nhưng thay vào đó, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi có thể bù lại bằng cách tăng khuyến mãi.


Bài và ảnh: NGUYỄN TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên